ทมยันตี นวนิยาย นักเขียน ละคร ล่า

80 ปี “ทมยันตี” สรรสร้างนวนิยายดี สู่ละครดัง

Home / สารพันหนังสือ / 80 ปี “ทมยันตี” สรรสร้างนวนิยายดี สู่ละครดัง

          จากปรากฎการณ์ “ล่า” ครองหน้าฟีดไปเมื่อสัปดาห์ก่อน สร้างความสะเทือนใจแก่ผู้ชมอย่างมาก อันเนื่องมาจากฝีไม้ลายมือของนักแสดงมากความสามารถที่ถ่ายทอดคาแรคเตอร์ของตัวละครออกมาได้อย่างครบเครื่อง แต่กว่าจะตกผลึกออกมาเป็นละครดังอย่างนี้ได้ เบื้องหลังที่ไม่เอ่ยถึงก็คงไม่ได้ คือนามปากกา “ทมยันตี” นักเขียนผู้สร้างสรรค์บทละครดีๆมาทุกยุคทุกสมัย

           “ทมยันตี” นามปากกาสร้างชื่อของ คุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์ เริ่มต้นนามปากกาด้วยวัยเพียง 14 ปีจากเรื่องสั้นเรื่องแรก ที่ชื่อว่า “ตุ๊กตายอดรัก” นอกจากนั้นยังมีนามปากกาอื่นๆ เช่น “โรสลาเรน”, “กนกเลขา”, “ลักษณวดี” และ “มายาวดี” โดยนามปากกา “ทมยันตี” จะใช้แต่งเรื่องราวสะท้อนชีวิตและสังคม และมักมีจุดจบที่เรียกน้ำตาอยู่เสมอ

           รายชื่อนวนิยายในนามปากกา ทมยันตี ได้แก่ … คู่กรรม, กษัตริยา, แก้วกัลยาแห่งแผ่นดิน ,อธิราชา, เถ้ากุหลาบ, กฤตยา, ใยเสน่หา, แม่ดอกสวะ, เมียน้อย, เวียงกุมกาม, ร่มฉัตร, รอยลิขิต, ยอดอนงค์, รักลวง, รักที่ต้องมนตรา, ราชาวดี, แก้วกลางดง,มงกุฎหนาม, เจ้าแม่, โซ่สังคม, จิตตเทวะ, เทพบุตรสุดแสบ, แนวสุดท้าย, ใบไม้ที่ปลิดปลิว, แผลหัวใจ, เพลงชีวิต, วันที่รอคอย, สะพานดาว, สองชีวิต, สายรุ้ง, มายา,สำรองรัก, ศิวาลัย, สตรีหมายเลขหนึ่ง, สุริยวรรมัน, สุดหัวใจ, อย่าลืมฉัน, อันธการ, อตีตา, ล่า, ไวษณวี, คำมั่นสัญญา, คู่กรรม 2, คุณหญิงนอกทำเนียบ, จิตา, จดหมายถึงลูก(ผู้)ชาย, ชามี, ฌาน, ดาวเรือง, ดาวนภา, ตราบาป, ตะวันลา, ถนนสายหัวใจ, ทิพย์, นายกหญิง, นางเอก, บาป, ประกาศิตเงินตรา, พิเธีย, พี่เลี้ยง, พิษสวาท, ทวิภพ, คลื่นชีวิต, รายากุนิง, รอยมลทิน, พ่อไก่แจ้”, ชามาช เปลวสุริยัน , และ นากพัทธ์ (2560)


ละครข้ามทศวรรษอย่าง “คู่กรรม” ถูกนำมาทำใหม่หลายต่อหลายครั้งอย่างร่วมสมัย

          นวนิยายของทมยันตีหลายสิบเล่มถูกนำไปสร้างละครและภาพยนตร์หลายต่อหลายเรื่องจนโด่งดังและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง และ “ล่า” เองก็เป็นหนึ่งในบทประพันธ์ของนักเขียนคุณหญิงยอดฝีมือที่อยู่ในใจของคนไทยมาหลายทศวรรษ เพราะขึ้นชื่อว่า “ทมยันตี” แล้ว ไม่เคยทำให้คนดูผิดหวังเลยสักครั้ง นี่เป็นเหตุผลชั้นดีที่ “ทมยันตี” ถูกยกให้เป็นดาวประดับฟ้าแห่งวงการน้ำหมึกอย่างแท้จริง