Amarin AMARIN HOW►TO FACTFULNESS ความเปลี่ยนแปลงของโลก จริงๆแล้วโลกดีขึ้นทุกวัน สัญชาตญาณ ฮันส์ โรสลิง

FACTFULNESS จริงๆ แล้วโลกดีขึ้นทุกวัน : ปิดฉาก “ความเชื่อผิดๆ” ผ่านมุมมองโลกแห่งความเป็นจริง

Home / Editor Picks, สารพันหนังสือ / FACTFULNESS จริงๆ แล้วโลกดีขึ้นทุกวัน : ปิดฉาก “ความเชื่อผิดๆ” ผ่านมุมมองโลกแห่งความเป็นจริง

     

     หากคุณเป็นคนที่มองโลกมุมเดียว จะคิดและมีความเชื่อแค่ว่า โลกใบนี้นั้นมันแย่ลงไปทุกวันๆ ไม่มีอะไรที่พัฒนาขึ้น มนุษย์ก็ดีแต่สร้างความวุ่นวาย สร้างความเสื่อมถอยให้กับโลก

           ความเชื่อเหล่านั้นจะถูกคัดออกจากสมองทันที ถ้าคุณได้ลองอ่าน FACTFULNESS จริงๆ แล้วโลกดีขึ้นทุกวัน ผลงานของ ฮันส์ โรสลิง แพทย์และศาสตราจารย์ ผู้ได้รับการยกย่องอย่างกว้างขวางด้านเศรษฐกิจและการพัฒนามนุษย์ ที่เขียนร่วมกับโอลา โรสลิง และอันนา เรินน์ลุนด์ เป็นหนังสือที่ บิล เกตส์ ได้ซื้อแจกนักศึกษาจบใหม่ทุกคนในอเมริกา

          FACTFULNESS จริงๆ แล้วโลกดีขึ้นทุกวัน เป็นหนังสือที่ได้รับการยกย่องจากสื่อชั้นนำมากมาย รวมถึงสื่อธุรกิจด้านการเงินอย่าง Bloomberg และ Financial Times

          ในหนังสือจะบอกถึง 10 สัญชาตญาณของมนุษย์ที่ถูกสอนมาตั้งแต่อดีต จนมันฝั่งแน่นเข้าสู่จิตใจของคนทุกคนบนโลก ซึ่งสัญชาตญาณเหล่านั้นเกือบทั้งหมดเป็นสิ่งที่เราเข้าใจผิดนั่นเอง

 

 

สัญชาตญาณแห่งการแบ่งแยก

          สัญชาตญาณแห่งการแบ่งแยกทำให้เราเห็นรอยแตกแยกในที่ที่มีความต่อเนื่อง เห็นความแตกต่างในสิ่งที่ลู่เข้าหากัน และเห็นความขัดแย้งในที่ที่กลมกลืนกัน

          สัญชาตญาณนี้เป็นสัญชาตญาณพื้นฐานที่พบได้ทั่วไป คนรวยที่สุดและคนจนที่สุดจะมีอยู่ตลอดไป ระบบปกครองที่ดีที่สุดและแย่ที่สุดก็จะมีอยู่ตลอดไป การมีสิ่งที่เป็นที่สุดปรากฏอยู่ ไม่ได้บอกอะไรเรามากนัก ส่วนใหญ่ของสิ่งต่างๆ มักจะอยู่ที่ตรงกลาง และมักจะบอกเล่าเรื่องราวที่แตกต่างออกไป

 

 

สัญชาตญาณแห่งความกลัว

          ความกลัวนั้นจะมีประโยชน์ แต่เฉพาะความกลัวในสิ่งที่เหมาะสมเท่านั้น สัญชาตญาณแห่งความกลัวเป็นตัวชี้นำให้เข้าใจโลกผิดไป ทำให้พวกเราสนใจสิ่งที่ไม่น่าเป็นอันตรายแต่คนส่วนใหญ่กลัว และละเลยสิ่งอื่นๆ ที่อันตรายกว่า

          สิ่งที่กลัว และ สิ่งที่อันตราย นั้นต่างกัน สิ่งที่น่ากลัวคือ สิ่งที่เรารับรู้ สิ่งที่อันตรายคือ สิ่งที่เกิดขึ้นจริง การมุ่งความสนใจไปที่สิ่งที่น่ากลัวแทนสิ่งที่อันตราย หรือการใส่ใจกับความกลัวที่มากเกินไป ทำให้เสียพลังงานงานไปในทางที่ผิด

 

 

สัญชาตญาณแห่งโชคชะตา

          สัญชาตญาณแห่งโชคชะตาเป็นความคิดว่าลักษณะโดยกำเนิดเป็นตัวกำหนดชะตากรรมของผู้คน ประเทศ ศาสนา และวัฒนธรรม เป็นความคิดที่ว่า สิ่งต่างๆ เป็นเช่นนั้น เพราะเหตุผลที่เลี่ยงไม่ได้ สิ่งเหล่านั้นเป็นเช่นนั้นตลอด และจะไม่มีทางเปลี่ยน

          แต่ทุกวันนี้สัญชาตญาณที่เห็นว่าสิ่งต่างๆ ไม่เปลี่ยนแปลง ทำให้เราไม่ปรับปรุงความรู้ มองไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงปฏิวัติในสังคมที่กำลังเกิดขึ้นรอบตัวเรา

สังคมและวัฒนธรรมเปลี่ยนแปลงได้ ไม่เหมือนก้อนหินที่ไม่เปลี่ยนและเปลี่ยนไม่ได้

 

สัญชาตญาณแห่งมุมมองด้านเดียว

          เรามักติดกับความคิดที่เรียบง่าย เราชอบเวลาที่เรารู้เห็นอย่างชัดเจน เราชอบความรู้สึกที่รู้และเข้าใจบางอย่างได้แท้จริง นี่เองเหมือนจะล่อลวงให้เราไหลลงไปตามทางลาดที่ลื่น จากความคิดง่ายๆ ที่ดึงดูดใจเรา ไปสู่ความรู้สึกที่ว่า ความคิดนั้นสามารถอธิบาย หรือเป็นทางแก้ไขสำหรับสิ่งต่างๆ มากมาย

วิธีแก้ปัญหาทั้งหมดล้วนใช้ได้ดีสำหรับปัญหาบางอย่าง แต่ไม่มีวิธีแก้ปัญหาใดที่แก้ได้ทุกปัญหา การมองโลกหลายๆ ทางจะมีประโยชน์มากกว่า

 


 

อย่าให้ใครบอกคุณว่าโลกเป็นยังไง

หรือควรมองชีวิตยังไง

ก่อนจะได้อ่านหนังสือเล่มนี้

 

 

โดย ฮันส์ โรสลิง ร่วมกับโอลา โรสลิง และอันนา เรินน์ลุนด์

ผู้แปล  : นายแพทย์นที สาครยุทธเดช

 

คลิกเพื่อสั่งซื้อหนังสือ