Roald Dahl วงการนักเขียน วรรณกรรม โรอัลด์ ดาห์ล

วรรณกรรมบนแผ่นฟิล์ม : ผลงานเหนือจินตนาการของ ‘โรอัลด์ ดาห์ล’

Home / สารพันหนังสือ / วรรณกรรมบนแผ่นฟิล์ม : ผลงานเหนือจินตนาการของ ‘โรอัลด์ ดาห์ล’

‘โรอัลด์ ดาห์ล’ กับผลงานเหนือจินตนาการบนแผ่นฟิล์ม

          ‘โรอัลด์ ดาห์ล’ (Roald Dahl) นักเขียนชาวอังกฤษที่มีผลงานเขียนสร้างชื่อไว้มากมาย หากใครติดตามผลงานของเขาอาจจะทราบกันดีว่า ผลงานของเขามักมีตัวละครที่มีความประหลาดเหนือจินตนาการ ตลกขบขันแต่อีกมุมก็ดูน่าขนลุก เพราะเขาต้องการแสดงให้เห็นถึงความโหดร้ายของมนุษย์ บางเรื่องก็มีเนื้อหาของศีลธรรมเข้ามาเกี่ยวข้อง และเขียนหักมุมอย่างมีชั้นเชิง นอกจากนี้เขายังเป็นนักเขียนที่ต่อต้านชาวยิวและคัดค้านลัทธิเฟมินิสม์ ด้วยเหตุผลนี้จึงทำให้มีคนที่ทั้งรักและชังเขานั่นเอง

          แต่ถึงอย่างไร ผลงานเขียนของ ‘โรอัลด์ ดาห์ล’ ก็ได้รับความนิยมอย่างมาก จนถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์หลายเรื่องด้วยกัน มาดูกันว่าจะมีผลงานเรื่องไหนเคยผ่านหูผ่านตานักอ่านอย่างเรามาบ้าง

James and the Giant Peach

          ‘เจมส์’ เด็กชายหน้าตาประหลาดที่กลายเป็นกำพร้า เพราะพ่อกับแม่ถูกสังหารโดยแรด หนูน้อยจึงถูกส่งตัวไปอยู่กับป้าใจร้าย ก่อนจะได้พบชายลึกลับที่มอบเวทมนตร์ให้เขา ตามมาด้วยเรื่องมหัศจรรย์ และการผจญภัยระหว่างเดินทางไปนิวยอร์กกับผองเพื่อนแมลงเพื่อทำความฝันให้เป็นจริง

James and the Giant Peach ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 1996

Matilda

          ‘มาทิลดา’ เป็นเด็กหญิงที่มีปัญญาเข้าขั้นอัจฉริยะ แต่น่าเสียดายที่ครอบครัวของเธอนั้นไม่เคยเห็นคุณค่าของเธอแม้แต่น้อย ซ้ำยังคิดว่าเธอเป็นเด็กประหลาดที่สนใจแต่ในเรื่องไร้สาระอย่างพวกหนังสือหรือโรงเรียน สิ่งนี้ทำให้ตัวมาทิลดาได้ตระหนักว่าตัวของเธอนั้นแตกต่างกับครอบครัวของเธออย่างสิ้นเชิง ในเวลาต่อมา ในที่สุดมาทิลดาก็ได้เขาเรียนตามที่เธอหวังไว้และได้พบกับคุณครูที่แสนใจดี เพื่อนที่น่ารัก ครูใหญ่ที่รักในการทำร้ายนักเรียน และนั่นทำให้เธอพบกับพลังวิเศษบางอย่างที่ซุกซ่อนอยู่ในตัวของเธอ เรื่องน่าปวดหัวมากมายที่เกิดขึ้นรอบตัวมาทิลดานั้นทำให้เธอลุกขึ้นเพื่อเผชิญหน้ากับพ่อแม่และครูใหญ่แสนโหดร้ายเพื่อให้หลุดพ้นไปจากเรื่องบ้าๆ นี้เสียที

Matilda ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 1996

Charlie and the Chocolate Factory

          วรรณกรรมเยาวชนเรื่องเยี่ยมแห่งโลกจินตนาการเหนือจริง ที่เคยถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ เรื่องราวมหัศจรรย์เหนือจริงของ ‘เด็กชายชาร์ลี บั๊กเก็ต’ ลูกชายคนเดียวของครอบครัวฐานะยากจนที่อาศัยอยู่ใกล้ๆ โรงงานผลิตช็อคโกแล็ต เรื่องราวเริ่มต้นเมื่อชาร์ลีบังเอิญมีโชค เขาเปิดห่อช็อคโกแล็ตพบตั๋วทอง และกลายเป็นเด็กคนหนึ่งของจำนวนห้าคนในโลก ที่จะได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชม และล่วงรู้ความลับสุดยอดของโรงงานช็อคโกแล็ตมหัศจรรย์พร้อมกับ ‘ปู่โจ’ ความมหัศจรรย์เหนือเวทย์มนตร์นี้รอให้เขากับปู่โจค้นหาอยู่ แท้จริงแล้วเจ้าของโรงงานอย่าง ‘นายวิลลี่ วองก้า’ คือใครกันแน่

Charlie and the Chocolate Factory ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 2005

Fantastic Mr. Fox

          เรื่องราวของอดีตจอมโจรหัวขโมย ‘คุณฟอกซ์’ ผู้ซึ่งให้สัญญากับภรรยาตอนโดนจับว่า หากมีชีวิตรอดกลับไปจะเลิกเป็นหัวขโมยและจะหางานที่สุจริตทำ เเละเมื่อเขารอดจึงเริ่มอาชีพใหม่ด้วยการเป็นคอลัมน์นิสให้กับหนังสือพิมพ์ และทำงานเก็บเงินเพื่อขยับขยายฐานะและที่อยู่อาศัย จากบ้านใต้ดินไปอยู่บ้านต้นไม้บนดิน ในระหว่างที่หาบ้านใหม่เขาก็พบกับบ้านหลังหนึ่งที่อยู่ใกล้ๆ กับ โรงเลี้ยงไก่ ห่าน และโรงเหล้าแอปเปิ้ล ซึ่งมี 3 ชาวนาสุดโหดอย่าง บอกิส บันช์ และบีน ทำให้สัณชาตญาณความเป็นโจรหัวขโมยของ ฟอกซ์ กลับมาอีกครั้ง เขาจึงซื้อบ้านหลังนั้นร่วมมือกับ ‘ไคลี่’ พอสซั่มตัวอ้วนและร่วมกันปิดบังภรรยาของเขาในการออกขโมยแต่ละครั้ง แต่ครั้งนี้ไม่ได้ราบรื่นเหมือนครั้งก่อนๆ เมื่อการกระทำของเขาส่งผลต่อชีวิตครอบครัวและสัตว์ตัวอื่นๆ เขาจึงต้องใช้สัญชาตญาณความเป็นจิ้งจอกในการแก้ไขปัญหาครั้งนี้

Fantastic Mr. Fox ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 2009

The BFG

          ‘The BFG’ ย่อมาจาก ‘The Big Friendly’ ซึ่งดูจะเป็นการนิยามที่สอดคล้องกับมิตรภาพที่เกิดขึ้นในเรื่องราวนี้อย่างชัดเจน โดยเรื่องราวการผจญภัยทั้งหมดนี้ ถูกถ่ายทอดผ่าน ‘โซฟี’ เด็กหญิงบ้านเด็กกำพร้าวัย 10 ขวบ ที่ถูกยักษ์แก่ใจดีขนาด 24 ฟุต จับตัวไปยังเมืองยักษ์ ด้วยวัตถุประสงค์อะไรบางอย่าง ทั้งนี้การปรากฏตัวของเธอในสถานที่ไม่สมควรนี้ ได้ชักนำภัยจากเหล่ายักษ์ใจร้ายเข้าใกล้ตัวเธอและเมืองลอนดอนของมนุษย์มากยิ่งขึ้น จึงเป็นหน้าที่สองเพื่อนต่างไซส์ที่ต้องไปเตือนราชินีให้สำเร็จก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไป

The BFG ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ในปี 2016