คาซูโอะ อิชิกูโร นักเขียน รางวัลโนเบล วรรณกรรม

“คาซูโอะ อิชิกูโร” นักเขียนญี่ปุ่นสัญชาติอังกฤษ คว้ารางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมไปครอง

Home / Book News / “คาซูโอะ อิชิกูโร” นักเขียนญี่ปุ่นสัญชาติอังกฤษ คว้ารางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมไปครอง

          “คาซูโอะ อิชิกูโร” นักเขียนญี่ปุ่นสัญชาติอังกฤษ คว้ารางวัลโนเบลสาขาวรรณกรรมประจำปี 2017 ไปครอง โดยนิยายที่สร้างชื่อเสียงมากที่สุดได้แก่เรื่อง “The Remains of the Day” (เถ้าถ่านแห่งวารวัน) และ “Never Let Me Go” (แผลลึก หัวใจสลาย)

          โดยเจ้าตัวเปิดเผยกับสื่อบีบีซีว่า “นับเป็นเกียรติอย่างยิ่ง เพราะนั่นหมายความว่า ตนได้ดำเนินรอยตามนักเขียนที่ยิ่งใหญ่หลายคนที่ยังมีชีวิตอยู่ รางวัลที่ได้รับถือเป็นรางวัลอันยอดเยี่ยม”

          คาซูโอะ อิชิกูโร เกิดในเมืองนางาซากิ ประเทศญี่ปุ่นในปี 1954 และย้ายมาอยู่ประเทศอังกฤษพร้อมกับครอบครัว ในช่วงที่พ่อของเขาได้งานเป็นนักสมุทรศาสตร์ในเมืองเซอร์รีย์ โดยศึกษาภาษาอังกฤษและปรัชญาที่มหาวิทยาลัยเคนท์ หลังจบมัธยมและพักจากการเรียน 1 ปีเพื่อหาประสบการณ์ชีวิต ก่อนศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย ซึ่งเขาได้ใช้เวลาส่วนหนึ่งในช่วงนี้เป็นนักล่อไก่ป่าให้แก่สมเด็จพระราชชนนีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ปราสาทบัลมอรัล

          จากนั้นเขาจบการศึกษาในระดับปริญญาโทด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์จากมหาวิทยาลัยอีสต์แองเกลีย โดยมี มัลคอล์ม แบรดบรี และแองเจลา คาร์เตอร์ เป็นอาจารย์ผู้สอน ต่อมาผลงาน A Pale View of Hills วิทยานิพนธ์ของเขากลายเป็นนิยายเล่มแรก ตีพิมพ์ในปี 1982 ซึ่งเป็นที่กล่าวถึงอย่างมาก นอกจากนี้เขายังเคยคว้ารางวัลบุ๊กเกอร์ในปี 1989 จากนิยายเรื่อง The Remains of the Day อีกด้วย

 

ที่มา : bbc.com