Emma Watson Harry Potter นักอ่าน ฮอลลีวูด เอ็มมา วัตสัน

Emma Watson กับมุมมองการเป็นนักอ่านที่มีต่อหนังสือเล่มโปรด

Home / สารพันหนังสือ / Emma Watson กับมุมมองการเป็นนักอ่านที่มีต่อหนังสือเล่มโปรด

หากเราชอบหนังสือเล่มไหนสักเล่ม เรามักจะได้มุมมองดีๆ จากมันเสมอ


          ‘Emma Watson’ นักแสดงสาวที่มีผลงานแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวจากภาพยนตร์แฟนตาซีสุดอลังการอย่าง ‘Harry Potter’ ทำให้ชื่อของเธอคนนี้ยังคงโลดแล่นอยู่ในวงการฮอลลีวูด และเธอยังเลือกใช้ความมีชื่อเสียงของตัวเองไปใช้ให้เกิดประโยชน์ จนเกิดเป็นกระแสที่สาวๆ ทั้งโลกต่างชื่นชม ทั้งการทูตสันถวไมตรีสตรีของสหประชาชาติ เรียกว่าเป็นไอดอลของผู้หญิงยุคใหม่ที่ไม่ได้มีความสวยเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

          นอกจากนี้สาว Emma Watson ยังเป็นสาวนักอ่านตัวยงอีกด้วย เพราะเธอเคยจัดโครงการส่งเสริมให้คนอ่านหนังสือมาแล้ว ทั้งโครงการ ‘Books on the Underground’ และการโปรโมทหนังสือ ‘The Handmaid’s Tale’ โดยการนำไปซ่อนยังสถานที่ต่างๆ ที่มีริบบิ้นสีเขียวผูกอยู่ทั่วกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ทีนี้หลายคนคงอยากเห็นบทบาทการเป็นนักอ่านของเธอคนนี้แล้ว มาดูกันว่ามุมมองที่เธอมีต่อหนังสือเล่มโปรดจะเป็นอย่างไรบ้าง

The Little Prince

โดย Antoine de Saint-Exupéry

          เรื่องราวการเดินทางของเจ้าชายน้อย เจ้าชายจากดาวดวงเล็กซึ่งมีภูเขาไฟลูกเล็กๆ ไม่กี่ลูกและดอกกุหลาบผู้แสนเย่อหยิ่งจนทำให้เจ้าชายน้อยสับสนในความสัมพันธ์ เขาออกจากดาวของตนเพื่อเสาะหาความหมายของมิตรภาพ เจ้าชายน้อยได้พบคนมากมาย เจ้าชายน้อยถือได้ว่าเป็นหนังสือขายดีติดอันดับโลก นวนิยายชุดนี้ได้รับการจัดแปลกว่า 190 ภาษาและมียอดจำหน่ายกว่า 80 ล้านเล่มทั่วโลก

Emma รักหนังสือเล่มนี้มาก โดยเธอให้เหตุผลว่าที่ชอบหนังสือเล่มนี้ไม่ใช่เพียงเพราะความรัก แต่หนังสือเหล่านี้ก็มีความทรงจำในตัวมันเอง ก็เหมือนกับการร้องเพลงนั่นแหละ พอหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านอีกครั้ง ความทรงจำก็จะพาเราย้อนไปยังสถานที่อื่นในช่วงเวลาอื่น

Mom & Me & Mom

โดย Maya Angelou

          หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสืออัตชีวประวัติสองเล่มสุดท้ายของ Angelou และเป็นหนังสือเล่มแรกที่กล่าวถึงความสัมพันธ์ของเธอกับแม่ ขึ้นแท่นหนังสืออัตชีวประวัติที่ขายดีที่สุด โดยเรื่องราวทั้งหมดถูกนำมาร้อยเรียงเป็นหนังสือที่เต็มไปด้วยความลับที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหน จึงสร้างความประทับใจและซาบซึ้งใจให้นักอ่านได้อย่างมาก

ย้อนกลับไปเหตุการณ์ที่ Angelou เสียชีวิต Emma ก็ได้ Tweet ข้อความระลึกถึงลงใน Twitter ส่วนตัวว่า ‘เราจะซึมซับเรื่องราวชีวิตและคำกล่าวของคุณไว้ตลอดกาล เรารักคุณอย่างสุดซึ้ง’ พร้อมกับแชร์ภาพปกหนังสือ Mom & Me & Mom

The Remains of the Day

โดย Kazuo Ishiguro

          ได้รับรางวัล Man Booker Prize สาขานวนิยายในปี 1989 และถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ขึ้นในปี 1993 เรื่องราวของหัวหน้าคนรับใช้ชาวอังกฤษที่ต้องเผชิญกับความจริงอันเจ็บปวด ขณะหวนรำลึกถึงช่วงเวลาหลาย 10 ปี ที่ทำงานรับใช้เจ้านายด้วยความซื่อตรงจงรักและเสียสละอุทิศตนโดยไม่คำนึงถึงชีวิตส่วนตัวในช่วงระหว่างมหาสงครามโลกทั้งสอง ซึ่งเขาต้องสูญเสียอะไรไปหลายอย่าง รวมทั้งความรัก และในขณะเดียวกัน ในซอกมุมแห่งความทรงจำ เขาก็บังเกิดความรู้สึกเคลือบแคลงความศรัทธาของตนเองต่อชายที่เขารับใช้มาเกือบตลอดชีวิตการทำงานด้วย

Emma ให้ความเห็นว่า มันเป็นเรื่องของการแสดงออกทางอารมณ์ที่ผ่านการคิดตรึกตรองอย่างรอบคอบ และเธอไม่เห็นด้วยกับความคิดของคนอังกฤษ ที่มองว่าการแสดงความรู้สึกแบบตรงไปตรงมาเป็นสิ่งไม่ดี ไม่ธรรมชาติ และไม่กล้าหาญ แต่เธอก็ชื่นชอบหนังสือเล่มนี้ไม่แพ้เล่มไหนเหมือนกัน

The Fault in Our Stars

โดย John Green

          เมื่อดาวสองดวงมาบรรจบ เขาและเธอจะพบกับปาฏิหาริย์ หรือวันวารแห่งน้ำตากันแน่ Hazel Grace สาวน้อยวัย 16 ปี กำลังต่อสู้กับมะเร็งระยะสุดท้าย เธอมียาที่ช่วยยื้อลมหายใจไว้ แต่ชีวิตก็ถูกจำกัดจำนวนวัน และแล้ววันหนึ่ง เมื่อเด็กหนุ่มผู้น่าค้นหาปรากฏตัว ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป Augustus จึงเปรียบเหมือนดาวที่สว่างไสวสำหรับเธอ ที่สำคัญหนังสือเล่มนี้ยังถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์เมื่อปี 2014 อีกด้วย

หนังสือเล่มนี้สร้างปรากฏการณ์ในการเป็นนักอ่านของ Emma ได้อย่างมาก เพราะเธอได้ Tweet ถึงผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ว่ามันทำให้เธอตั้งตาอ่านจนถึงตี 4 เลยทีเดียว แถมยังบอกอีกด้วยว่า ถ้าเรื่องราวในหนังสือเล่มนี้ไม่อาจทำให้เราสนใจได้ ก็คงไม่มีเรื่องราวไหนที่ทำให้เราสนใจได้อีก

ที่มา : bookbub