วอลท์ ดิสนีย์ สตีเวน คิง อาเรียนา ฮัฟฟิงตัน เจ.เค.โรว์ลิ่ง โดนัลด์ ทรัมป์

คนดังก็พลาดได้ : ประสบการณ์สุดล้มเหลวจากเหล่าคนดังระดับโลก

Home / Book Tips / คนดังก็พลาดได้ : ประสบการณ์สุดล้มเหลวจากเหล่าคนดังระดับโลก

กว่าจะมีวันนี้ได้ เหล่าคนดังระดับโลกก้าวผ่านความล้มเหลวมาได้อย่างไร

          ใครๆ ก็เคยผิดพลาดและล้มเหลวด้วยกันทั้งนั้น สำหรับบางคนอาจมองเป็นปัญหาใหญ่ของชีวิต จะมองหาทางออกกลับเจอแต่ทางตัน หากใครที่มีความคิดแบบนี้ก็คงแพ้ตั้งแต่ยังไม่เริ่ม เพราะเหล่าคนดังระดับโลกก็เคยมีประสบการณ์ที่ล้มเหลวเหมือนกัน และกว่าที่พวกเขาจะมีวันนี้ได้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย บางทีอาจจะมากกว่าปัญหาที่เรากำลังพบเจออยู่ด้วยซ้ำ แล้วเหล่าคนดังระดับโลกสามารถผ่านความล้มเหลวมาได้อย่างไร แล้วอะไรคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้พวกเขากลายเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จได้ งั้นเรามาหาคำตอบและเรียนรู้ไปพร้อมกัน

เจ. เค. โรว์ลิ่ง

           ‘เจ. เค. โรว์ลิ่ง’ ถือเป็นหนึ่งในเศรษฐีนีที่รวยติดอันดับต้นๆ ของโลก แต่ก่อนที่ผลงานเขียนของเธอจะได้รับความนิยมไปทั่วโลก ใครจะรู้ว่าเธอเคยเป็นโรคซึมเศร้า และเคยหมดเนื้อหมดตัว ไม่มีแม้กระทั่งเงินที่จะพิมพ์ต้นฉบับของตัวเอง เธอตัดสินใจพิมพ์งานเขียนด้วยเครื่องพิมพ์ดีดเก่าๆ ที่มีอยู่ ซึ่งนวนิยายเรื่องนั้นมีมากกว่า 9,000 คำ ต่อมาเธอได้ส่งต้นฉบับนี้ให้กับสำนักพิมพ์ จนสุดท้ายผลงานของเธอก็โด่งดังไปทั่วโลก และผลงานที่ว่านี้ก็คือ ‘แฮร์รี่ พอตเตอร์’ (Harry Potter) นั่นเอง

วอลท์ ดิสนีย์

          เชื่อว่าทุกคนจะต้องเติบโตมากับเหล่าการ์ตูน ‘วอลท์ ดิสนีย์’ แสนสดใสอย่างแน่นอน แต่กว่าที่นักสร้างจินตนาการอย่าง ‘วอลท์ ดิสนีย์’ จะเป็นที่ยอมรับนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เพราะเขาเคยถูกวิจารณ์เรื่องตัวการ์ตูนว่าดูไม่มีจินตนาการ ไม่มีความคิดสร้างสรรค์ และยังดูน่ากลัวเกินไปสำหรับเด็กผู้หญิง แถมเขายังเคยถูกฟ้องล้มละลายอีกด้วย แต่เขาก็ไม่เคยท้อแม้แต่น้อย โดยเลือกที่จะสู้ต่อไป จนตอนนี้เขาสามารถทำรายได้มากถึงหมื่นล้านเหรียญสหรัฐ

สตีเวน คิง

          แฟนนักอ่านทั่วโลกจะต้องเคยอ่านผลงานเขียนของเจ้าพ่อนิยายสยองขวัญอย่าง ‘สตีเวน คิง’ กันมาแล้ว แต่ไม่น่าเชื่อเลยว่าผลงานสุดโด่งดังของเขาเคยถูกปฏิเสธมามากกว่า 30 ครั้งก่อนจะถูกตีพิมพ์ แถมต้นฉบับของเขายังเคยถูกปาทิ้งลงถังขยะอีกด้วย (ใครกันช่างกล้าทำ) นอกจากนี้เขายังเติบโตมาในครอบครัวที่มีฐานะยากจน จึงต้องเขียนเรื่องสั้นขายให้นิตยสารเพื่อหารายได้ให้ตัวเอง และในปัจจุบันนี้เขามีผลงานเขียนมากกว่า 50 เรื่อง อีกทั้งยังได้รับการตีพิมพ์กว่า 350 ล้านฉบับ

โดนัลด์ ทรัมป์

          ทุกคนคงคิดว่าประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ จะต้องมีชีวิตที่สุขสบายหรือมีความสุขอย่างมาก ความจริงแล้วเมื่อปี 1990 เขาเคยมีหนี้สินกว่า 1 พันล้านเหรียญ และเขายังบอกอีกด้วยว่าเหตุการณ์ดังกล่าวคือจุดที่ตกต่ำที่สุดของชีวิตแล้ว แต่เพราะมีลูกสาวเป็นแรงบันดาลใจทำให้เวลาต่อมาเขาประสบความสำเร็จอย่างมาก จนถูกบันทึกลงกินเนสบุ๊คว่า เป็นผู้ที่พลิกฟื้นตัวจากวิกฤตทางการเงินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติกาล และยังมีรายชื่อติดอันดับมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลกอีกด้วย

อาเรียนา ฮัฟฟิงตัน

          ‘อาเรียนา ฮัฟฟิงตัน’ เป็นทั้งนักเขียน ประธานบริษัท และบรรณาธิการแห่งสำนักข่าว ‘The Huffington Post’ ที่มีชื่อเสียงในวงการการเมืองของสหรัฐอเมริกา ซึ่งผลงานเขียนเล่มแรกในชีวิตของเธอประสบความสำเร็จอย่างมาก แต่ผลงานชิ้นต่อมากลับล้มเหลวไม่เป็นท่า เพราะถูกตีกลับมากกว่า 36 ครั้ง อีกทั้งบทบาทด้านการเมืองของเธอก็ไปได้ไม่ดีเท่าที่ควร ด้วยคะแนนเสียงที่ได้ไม่ถึง 1% เธอจึงนำความล้มเหลวในอดีตมาใช้เป็นแรงผลักดัน จนตอนนี้สำนักข่าวที่เธอเป็นคนบริหารได้รับความนิยามอย่างมาก รวมถึงบทบาทการเป็นนักเขียนของเธอด้วย