ถ้าโลกนี้ไม่มีแมว ทาสแมว นิยาย วันแมวโลก หนังสือแมว

วันของเหมียว : 4 หนังสือที่ทาสแมวทั้งหลายควรได้อ่าน

Home / Editor Picks / วันของเหมียว : 4 หนังสือที่ทาสแมวทั้งหลายควรได้อ่าน

เชื่อไหมว่า…คุณจะหลงรักเจ้าเหมียวมากขึ้น หลังจากได้อ่านหนังสือเหล่านี้

          ‘แมว’ ถือเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมตลอดกาล เพราะความน่ารักบวกกับนิสัยขี้อ้อน จึงไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมมนุษย์อย่างเราถึงได้ตกหลุมรักจนถอนตัวถอนใจไม่ขึ้น และยอมกลายเป็น ‘ทาสแมว’ แต่โดยดี

          ด้วยความน่ารักของเจ้าเหมียว ทำให้เหล่าบรรดานักสร้างสรรค์ทั้งหลายนำเจ้าเหมียวไปใช้ในงานต่างๆ ทั้งละคร ภาพยนตร์ การแสดงโชว์ต่างๆ หรือสร้างเป็นงานเขียนก็มี จนสร้างความประทับใจให้กับเหล่านักอ่านได้อย่างมากมาย จากที่หลงรักอยู่แล้วก็กลับรู้สึกมากขึ้นไปอีก งั้นเรามาดูกันดีกว่า ว่าจะมีงานเขียนไหนบ้างที่มีเจ้าเหมียวอยู่ในเรื่อง งานนี้ทาสแมวทั้งหลายควรอ่านหามาอ่านกันแบบด่วนๆ

บ๊อบ แมวเตะฝันข้างถนน A Street Cat Named Bob

โดย James Bowen

          ‘บ๊อบ แมวเตะฝันข้างถนน’ เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นจริง โดยเริ่มต้นจาก บ๊อบ อดีตแมวเร่ร่อนที่นอนบาดเจ็บตรงโถงทางเดินอพาร์ทเมนต์ จนกระทั่ง ‘James Bowen’ ชายหนุ่มหาเช้ากินค่ำมาพบมันเข้า แค่ลำพังตัวเขาเองก็แทบเลี้ยงตัวเองไม่รอด แต่เขาก็เต็มใจที่จะดูแลเจ้าแมวขนสีส้มที่ดูท่าทางฉลาดและเป็นมิตรตัวนี้ไว้ จนพวกเขากลายเป็นคู่ซี้ตะลอนไปทั่วลอนดอน พบเจอทั้งเรื่องน่าขบขันและเหตุการณ์อันตราย จนกลายมาเป็นเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนนับล้านทั่วโลก

          หนังสือเล่มนี้มีการการแปลเป็นภาษาอื่นๆ เกือบ 30 ภาษาทั่วโลก และทำเป็นภาพยนตร์ที่ทั้งเจ้าตัวกับเจ้าเหมียวบ๊อบนำแสดงเองอีกด้วยด้วย

จะรู้ได้ยังไงว่าแมวกำลังวางแผนฆ่าคุณ How to tell if your cat is plotting to kill you

โดย Matthew Inman

          ‘จะรู้ได้ยังไงว่าแมวกำลังวางแผนฆ่าคุณ’ หนังสือภาพการ์ตูนชื่อเรื่องสุดโหด แต่เนื้อหาข้างในสุดแสนจะน่ารัก ทาสแมวคนไหนได้เปิดอ่านรับรองจะต้องฟินไปกับเรื่องราวพฤติกรรมจากเจ้าเหมียวในแง่มุมใหม่ๆ ที่อาจจะดูน่ารักแต่จริงๆ แล้วมันกำลังวางแผนจะฆ่าเราต่างหาก

          ภายในเล่มจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือการ์ตูนความรู้เรื่องของเจ้าเหมียว ที่คนเลี้ยงแมวห้ามพลาด เช่น ต้องทำอะไรแมวถึงจะชอบ วิธีการลูบตัวแมวให้ได้เกรดเอ และนิสัยต่างๆ ของแมวที่จะเผยความลับว่ามันคิดอะไรอยู่ ส่วนที่สองคือเรื่องราวของ ‘คู่หูแมวบ๊อบ’ เป็นเรื่องราวของแมวสีน้ำตาลและสีเทา ที่มีชื่อเหมือนกันว่า บ๊อบ โดยรับบทเป็นพนักงานออฟฟิศที่คอยป่วนพนักงานคนอื่นๆ ซึ่งคู่หูแมวบ๊อบนี้จะแสดงให้เห็นว่า ถ้าให้แมวทำงานออฟฟิศแล้วจะเกิดอะไรขึ้น บอกเลยว่าป่วนสุดๆ

มิเกะ เนะโกะ โฮล์มส์ แมวสามสียอดนักสืบ Mikeneko Holmes no Suiri

โดย Jiro Akagawa

          นิยายชื่อดังที่มียอดขายกว่า 300 ล้านเล่มที่ประเทศญี่ปุ่น นิยายเรื่องนี้เต็มไปด้วยเงื่อนงำและแฝงอารมณ์ขันไว้ภายใต้การดำเนินเรื่องของตัวละครเอกที่มักจะอยู่ในวัยหนุ่มสาว ทำให้มีแฟนคลับคอนิยายลึกลับทั้งวัยรุ่นและแม้แต่วัยผู้ใหญ่ต่างชื่นชอบอย่างมาก

          ‘มิเกะ เนะโกะ โฮล์มส์ แมวสามสียอดนักสืบ’ คือเรื่องราวของ ‘เจ้าโฮล์มส์’ แมวตัวเมียหน้าตาบ้องแบ๊วแต่ฉลาดเหลือร้าย ผู้ช่วยของ ‘โยชิทาโร่ คาตายามะ’ ตำรวจหนุ่มท่าทางไม่เอาไหน เพราะเขาแทบจะกลัวทุกสิ่งทุกอย่างในโลกนี้ แต่กลับต้องมาเผชิญหน้าและไขคดีฆาตกรรมและเหตุการณ์ประหลาดๆ มากมาย หากไม่ได้เจ้าโฮล์มส์ช่วยทำหน้าที่คลี่คลายไขคดีให้ก็คงไม่สำเร็จ ซึ่งนอกจากจะตีพิมพ์เป็นหนังสือนิยายแล้วยังเคยนำไปทำซีรีส์ผ่านหน้าจอโทรทัศน์อีกด้วย

ถ้าโลกนี้ไม่มีแมว If Cat Disappeared from the World

โดย Genki Kawamura

          ‘ถ้าโลกนี้ไม่มีแมว’ คือเรื่องราวของบุรุษไปรษณีย์ที่เป็นโรคร้ายรักษาไม่ได้ แต่กลับได้โอกาสจากปิศาจที่ยื่นขอเสนอให้เขามีชีวิตต่อไป โดยการแลกชีวิต 1 วัน กับสิ่งของสำคัญ 1 ชิ้นในชีวิตของเขา ชายหนุ่มยอมทำสัญญา และพบว่าของสำคัญรอบตัวเริ่มเลือนหายไป มีแต่เขาเท่านั้นที่จำได้ ซึ่งทำให้เขาเริ่มตั้งคำถามกับตัวเองว่า เขาต้องการมีชีวิตที่มีแต่ความทรงจำอันไร้ความหมายจริงหรือ โดยคำตอบนั้นอยู่ที่แมวสีเทาลายสลิดตัวน้อยๆ เมื่อปีศาจต้องการแมวเพื่อนยากของเขาเพื่อแลกกับชีวิต  ซึ่งวันนั้นเองที่ทำให้เขาตระหนักได้ว่า สิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตคืออะไร นิยายเรื่องนี้จะทำให้ทาสแมวประทับใจและซาบซึ้งไปกับความหมายและคุณค่าของชีวิตและสิ่งต่างๆ รอบตัว

          นิยายสุดซึ้งเรื่องนี้ เคยเป็นนิยายที่เขียนผ่านแอพพลิเคชั่น LINE มาก่อน และได้รับเสียงวิจารณ์ไปในทางที่ดี จนพัฒนามาเป็นผลงานที่ได้ตีพิมพ์ในที่สุด