ญี่ปุ่น นวนิยาย แปล แฮนแซน โดรายากิ โดรายากิขนมนี้ทำด้วยใจ

Sweet Bean โดรายากิขนมนี้ทำด้วยใจ ความหวานรสขม อคติ และ มิตรภาพ

Home / Editor Picks / Sweet Bean โดรายากิขนมนี้ทำด้วยใจ ความหวานรสขม อคติ และ มิตรภาพ

Sweet Bean

ความหวานรสขม │ อคติ │ มิตรภาพ

จะเป็นอย่างไร ถ้าชีวิตของคนถูกลิดรอนความเป็นมนุษย์ไป เพียงเพราะพวกเขาเป็นโรคที่น่ารังเกียจ? 

เรื้อน ลิดรอน ความเป็นมนุษย์

โดรายากิขนมนี้ทำด้วยใจ

ในช่วงปี 1996 ผู้ป่วยโรคแฮนเซน ในญี่ปุ่นถูกกีดกันไม่ให้รักษา โดยไม่คำนึงถึงโอกาสที่เป็นไปได้ว่าจะหาย รวมถึงการเป็นโรคที่ไม่ติดต่อ ผลที่ได้คือเมื่อเกิดการกักกันโรคนาน ๆ โรคร้ายทำลายทุกสิ่ง บ้างเสียโฉม บ้างเสียอวัยวะ  แทบจะทุกคนในญี่ปุ่นบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าพวกเขาอยากจะเป็น “คนที่ช่วยเหลือสังคม” แต่เพราะอะไรกันล่ะ.. ที่ทำให้ผู้ป่วย โรคแฮนเซน ในสมัยนั้น ถูกลิดรอนโอกาสในการรักษา ..หรือแม้แต่จะมีส่วนร่วมในสังคม

เพราะการกักกันโรค ไม่ต่างอะไรจากฝังลงดินทั้งที่ยังหายใจ


โดรายากิขนมนี้ทำด้วยใจ

ใต้เนื้อถั่วแดง แฝงมิตรภาพ

Sweet Bean โดรายากิขนมนี้ทำด้วยใจ “  โดย โดริอัน ซูเคะกาว่า (Durian Sukegawa) สะท้อนความมืดดำของสังคมญี่ปุ่นที่ประเมินชีวิตคนอื่นอย่างโหดเหี้ยม  คุณจะเข้าใจอคติก้อนใหญ่ในประเทศญี่ปุ่นผ่าน หญิงชราวัย 70 เศษ ๆ ที่ถูกขับไล่จากบ้านเกิดของตัวเอง เพียงเพราะเป็นโรคที่น่ารังเกียจอย่าง แฮนเซน แต่นั่นทำให้เธอพบกับจุดมุ่งหมายในชีวิตที่ต้องการจะช่วยเหลือคนอื่นเพื่อขับไล่ปีศาจในใจพวกเขา ด้วย ไส้ถั่วแดง แสนหอมหวานใน โดรายากิ คำโต

นวนิยายเล่มนี้สื่อสารถึงจิตวิญาณความเป็นมนุษย์ที่ชัดเจน ว่า ทุกคนควรได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นมนุษย์และเป็นส่วนหนึ่งในสังคมอย่างเท่าเทียม ความน่าสนใจเกี่ยวกับผู้ป่วยโรคแฮนเซน แสดงความอคติที่รุนแรงของชาวญี่ปุ่นบางพวก แต่กลับซ่อนข้อความบางอย่างไว้ในรสหวานของไส้ถั่วแดงอย่างชาญฉลาด

โดรายากิขนมนี้ทำด้วยใจ

ด้วยเสน่ห์ของมิตรภาพ ความรัก และความโดดเดี่ยวในสังคมร่วมยุคสมัยของญี่ปุ่น ที่จะมาพาทุกคนไปเข้าใจลึกซึ้งของการแบกรับความกดดัน ประทับใจมิตรภาพแสนแอบอุ่นของคนแปลกหน้าและเข้าใจเหตุผลของการมีชีวิตอยู่ ลิ้มลองรสชาติโดรายากิจากหญิงชราคนนี้ได้ ในเล่มนี้

โดรายากิขนมนี้ทำด้วยใจ

Sweet Bean โดรายากิขนมนี้ทำด้วยใจ

ร้านโดรายากิแห่งหนึ่งมีชายคนหนึ่งทำงานที่นั่น แม้จะไม่มีความสุขจากการทำงาน แต่ทางเลือกที่มีไม่มากนักสำหรับคนที่เคยติดคุกอย่างเขา อีกทั้งยังเป็นหนี้แม่ม่ายเจ้าของร้าน จึงต้องทำงานชดใช้  อยู่มาวันหนึ่งหญิงชราอายุ 70 กว่าเสนอตัวเพื่อทำไส้ถั่วแดงในโดรายากิให้ แลกกับเงินค่าแรงเพียงครึ่งเดียว แม้เขาจะต่อต้านเพราะมือของเธอขรุขระและน่ารังเกียจ  แต่เมื่อได้ลิ้มลองรสชาติ โดรายากิ ฝีมือเธอแล้ว ก็แพ้พ่าย เธอได้งานนี้.. แต่มีข้อแม้ว่าต้องอยู่แต่ในครัว แม้ลูกค้าจะชื่นชอบรสชาติโดรายากิสูตรใหม่นี่แค่ไหน แต่ยังมีบางกลุ่มที่รับไม่ได้กับโรคที่หญิงชราเป็น มันคือ โรคแฮนเเซน โรคเรื้อนในอดีตถูกกีดกันไม่ให้รักษา โดยไม่คำนึงถึงโอกาสที่หายขาดได้   ..แม้ในปัจจุบันจะมีการประกาศจากรัฐว่าโรคนี้ไม่ใช่โรคติดต่อและหายขาดได้ แต่อคติยังคงอยู่


แหล่งเรื่องน่ารู้ที่รวบรวมสาระครบรส ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ, งานหนังสือ, เทคนิคการอ่าน, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ ที่นี่ BOOK.MTHAI