จิตวิทยา นายแพทย์อุเทน พัฒนาตัวเอง หนังสือใหม่ หมอตุ๊ด เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ เรื่องสั้น

เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ ? เมื่ออิสรภาพคือของหวาน การเป็นผู้ใหญ่จึงเสี่ยงเจ็บ

Home / Editor Picks / เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ ? เมื่ออิสรภาพคือของหวาน การเป็นผู้ใหญ่จึงเสี่ยงเจ็บ

เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ ?

เมื่ออิสร(ะ)(สร้าง)ภาพ คือของหวาน ยิ่งโตขึ้น ยิ่งเสี่ยงที่จะเจ็บ ..ใช่แล่วล่ะ  เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ กันล่ะ ?

เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ

 “อยากโตเป็นผู้ใหญ่เร็ว ๆ” อาจเป็นความฝันสูงสุดของเด็กหลายคนที่เคยแอบเอาเจลใส่ผมของพ่อมาป้าย เอาส้นสูงของแม่มาใส่ หรือแม้แต่ปาดลิปติกสีฉูดฉาดไว้ที่ปากน้อย ๆ …ขอแค่ได้เป็นเสี้ยวหนึ่งของผู้ใหญ่สักประเดี๋ยว หัวใจก็พองโตไปหลายวัน

เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ

เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ ?

พอได้เป็น “ผู้ใหญ่” เข้าจริง อดยิ้มกระหยิ่มย่องในใจกับ “อิสรภาพ” ที่ได้มาไม่ได้  แน่ล่ะสิ ไม่ต้องโดนจำกัดเวลากลับบ้านอีกแล้ว ..มีงานทำแล้ว มีเงินเป็นของตัวเอง จะซื้ออะไรก็ย่อมได้ “อิสรภาพนี่ช่างหอมหวานเสียจริง” จนบางครั้งมันทำให้ลืมนึกไปว่า …  “รสชาติจริงของชีวิตผู้ใหญ่ ขมขื่นกว่าภาพที่เห็นนัก” …เพราะไม่ใช่แค่อายุเพิ่มขึ้นเท่านั้น หากแต่ วุฒิภาวะ และ ภาระ ก็มากขึ้นตามมาด้วย นั่นสินะ .. เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ  กันล่ะ ? 

เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ

“ตอนที่ยังเด็ก เราเคยนึกว่ารสชาติกาแฟนั่นแหล่ะขมที่สุดแล้ว เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่รสกาแฟไม่ได้ขมน้อยลง เพียงแต่ชีวิตในวัยผู้ใหญ่ มีหลายอย่างที่ขมกว่ามากนัก” – เป็นผู้ใหญ่ ใครว่าไม่เจ็บ หน้า 18 – 25

เป็นผู้ใหญ่ ยังไงให้รอด

ไม่อยากตกม้าตาย กลายเป็นผู้ใหญ่ที่ไปไม่รอดกันใช่ไหมล่ะ ? วันนี้ BOOK.MTHAI มีเคล็ดลับง่าย ๆ ที่จะช่วยให้คุณเป็นผู้ใหญ่ที่ไม่แย่ จาก นายแพทย์อุเทน บุญอรณะ หรือ หมอตุ๊ด เจ้าของแฟนเพจ “หมอตุ๊ด” ผู้โด่งดังที่มีผู้ติดตามนับแสน คราวนี้กลับมาอีกครั้งกับหนังสือเล่มใหม่ ” เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ ” หนังสือ 150 กว่าหน้าที่จะทำให้คุณบรรลุการเป็นผู้ใหญ่อย่างสมบูรณ์แบบ!

1.ผู้ใหญ่ พลาดได้

การใช้ชีวิตวัยผู้ใหญ่ ช่างคล้ายกับเกมกู้ระเบิด (Mine Sweeper) ที่ถ้ากดผิดปุ่ม ระเบิดตูมตามขึ้นมา เป็นอันต้องเสียคะแนนที่สั่งสมมาทั้งหมด ..เล่นเกมแพ้อาจเริ่มต้นใหม่กี่ตาก็ได้ แต่ในเกมชีวิตแพ้ มันไม่ได้ง่ายขนาดนั้น  เพราะหากใช้ชีวิตอย่างไม่มีสติ จนเผลอเหยียบ “กับดักวัยผู้ใหญ่” เข้าให้ ชีวิตจะได้พบเจอกับความผิดหวังและความล้มเหลวที่อาจไม่ได้เตรียมรับมือมาก่อน

เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ

เกมกู้ระเบิด (Mine Sweeper)เป็นเกมคอมพิวเตอร์แบบเล่นคนเดียว มีเป้าหมายเพื่อเปิดพื้นที่ของทุ่งกับระเบิดทั้งหมด โดยไม่ทำให้ระเบิดทำงาน ปัจจุบันมีให้เล่นบนระบบคอมพิวเตอร์เกือบทุกแพลตฟอร์ม ฉบับที่รู้จักกันดีที่สุด คือ ฉบับที่ติดตั้งมาพร้อมกับไมโครซอฟท์ วินโดวส์ ตั้งแต่เวอร์ชัน 3.1 เป็นต้นมา เกมจะเริ่มต้นด้วยทุ่งระเบิดที่บรรจุระเบิดในช่องต่าง ๆ แบบสุ่ม การนับเวลาจะเริ่มขึ้นเมื่อผู้เล่นเริ่มเปิดช่องบนทุ่งระเบิด ขนาดของทุ่งระเบิดขึ้นอยู่กับผู้เล่นจะเลือกเล่น ทุ่งระเบิดขนาดใหญ่มักจะมีจำนวนลูกระเบิดมากกว่า และส่งผลให้เล่นได้ยากขึ้น มีให้เลือก 3 ระดับ ได้แก่ 1.ง่าย (Beginner) ขนาด 8 X 8 ช่อง หรือ 9 X 9 ช่อง กับระเบิด 10 ลูก  2.ปานกลาง (Intermediate) ขนาด 16 X 16 ช่อง กับระเบิด 40 ลูก และ 3.เชี่ยวชาญ (Expert)  ขนาด 30 X 16 ช่อง กับระเบิด 99 ลูก

 


พี่น้องตระกูลไรต์พยายามสร้างเครื่องบินมาแล้วกว่า 200 ปีก กว่าจะได้ปีกที่สมบูรณ์แบบที่สุด – ความล้มเหลวคือการต่อบันไดสู่ความสำเร็จ หากไม่เคยพลาด แสดงว่ายังทำมาไม่เยอะพอ

ข้อคิดจาก หน้า 26 – 31  


2.ผู้ใหญ่ ทำตามใจ ..ไม่ได้

เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ

ใครว่าเป็นผู้ใหญ่ จะทำอะไรก็ได้ ? ไม่ใช่เลย ห่างไกลความจริงลิบลับ เพราะยิ่งโตขึ้น ผู้ใหญ่อย่างเราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องยอมรับให้เป็น ทั้งยอมรับการตัดสินใจของสังคม หรือคนส่วนมาก รวมไปถึงยอมรับในตัวเอง หัดเอาใจคนอื่นมาใส่ใจตัวเองบ้าง และเคารพกฎกติกาของสังคมให้มากขึ้น เพราะถ้าทำผิดพลาดขึ้นมา  จะพูดว่า “ไร้เดียงสา” อีกต่อไปไม่ได้อีกแล้ว


รู้ตามทฤษฎีหมดทุกอย่างแล้ว แต่ทำไมเวลาเจอเข้าจริง ๆ ถึงรับมือไม่ได้ ก็เพราะว่าเรื่องบางเรื่อง ต้องเจอกับตัวเอง ถึงจะรู้ว่ารู้สึกอย่างไร สิ่งนี้เรียกว่า “ควอเลีย”

เป็นผู้ใหญ่ ใครว่าไม่เจ็บ หน้า   69 – 77  


3. ผู้ใหญ่ต้องชัดเจน

เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ

โตเป็นผู้ใหญ่ ใครว่าไม่ต้องชัดเจน? เคยได้ยินผู้ใหญ่บางคนพูดถึงความสัมพันธ์ที่คลุมเครือว่า “นี่แหละ คือความสัมพันธ์แบบผู้ใหญ่” ..ไม่สิ ยิ่งเป็นผู้ใหญ่ ยิ่งต้องชัดเจน อย่างน้อยที่สุดกับ “กับหัวใจตัวเอง” หากเราไม่ชัดเจนกับตัวเอง จะทำให้เราเสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่ใช่เราเลย แล้วจะมาโอดครวญทีหลังไม่ได้ เพราะฉะนั้น “การรู้ใจตัวเอง” จะทำให้คุณเสียเวลากับสิ่งที่ไม่ใช่น้อยที่สุด  เพราะอายุมากแล้ว จะเสียเวลากับสิ่งคลุมเครืออีกไม่ได้ ทั้งงาน, ความสัมพันธ์ รวมถึงเรื่องอื่น ๆ ในชีวิต เช่น การยอมรับความจริง เลิกหลอกตัวเอง และหล่อเลี้ยงความผิดหวังด้วยคำปลอบประโลม จะช่วยให้คุณเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่แข็งแกร่งได้


ยิ่งพูดว่าไม่แคร์ แปลว่าคุณแคร์สิ่งนั้นมากนะเพรามันยังมีตัวตนให้พูดถึงว่าไม่แคร์ได้

เป็นผู้ใหญ่ ใครว่าไม่เจ็บ หน้า  108 -114  


4.ผู้ใหญ่ต้องมีเหตุผล

 

เลิกโทษ ดิน ฟ้า อากาศ หรือ มนต์กฤษณะกาลี ได้แล้ว เพราะ เป็นผู้ใหญ่ต้องมีเหตุผล!  เวลาคนเราทำอะไรผิดพลาด มักจะมีบางคนที่จะโทษว่าดวงวันนี้เฮงซวยจริง ๆ ..ปีนี้ต้องเป็นปีชงแน่ ๆ ช้าก่อน! ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอาจไม่ได้มาจากโชคชะตา, ดวงตก หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ไม่ช่วย ก็เป็นได้… เพราะสิ่งที่ทรงพลังที่สุด อยู่ที่สองมือของคุณเองนั่นแหละ  เราเรียกสิ่งนี้ว่า “ความมุ่งมั่นตั้งใจ” ..ถ้าทุ่มไปสุดตัว มุ่นมั่นอย่างตั้งใจ ไม่มีอะไรที่ไม่สำเร็จ เพียงแต่ในบางเรื่อง ต้องใช้เวลาในการเห็นผลลัพธ์


เมื่อเราแก้ปัญหาที่มีไม่ได้ “อาถรรพ์” จึงถูกสร้างขึ้นมา เพื่อรองรับเหตุผลในการยอมแพ้

เป็นผู้ใหญ่ ใครว่าไม่เจ็บ หน้า  117 – 122  


ด้วยความหนากว่า 150 หน้า ของ หนังสือ “เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ”  โดย นายแพทย์อุเทน บุญอรณะ หรือ หมอตุ๊ด เล่มนี้ จะช่วยให้คุณมองเรื่องราวใน “วัยผู้ใหญ่” ได้อย่างทะลุปรุโปร่ง อีกทั้งยัง อ่านง่าย สบายสมอง แต่ชกหนักด้วยข้อคิดสะกิดหัวใจไปหลายหมัด เรียกได้ว่าเป็น “คู่มือสำหรับผู้เติบโต”  ที่ยังสับสนกับชีวิตและรอยตีนกาที่ขึ้นมาขีดแรกอยู่  หากใครสนใจ สามารถซื้อหนังสือเล่มนี้ได้ที่ MBOOKSTORE.COM

เป็นผู้ใหญ่ใครว่าไม่เจ็บ

รวบรวมสาระน่ารู้ ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ อีเว้นท์หนัง, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ ที่นี่ BOOK.MTHAI