Springbooks The Terrorist's son ซองมุนจอง พ่อของผมคือผู้ก่อการร้าย ยิ้มรับคนไม่ดีที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ในมือเธอมีดอกทานตะวัน

3 หนังสือ 3 สไตล์ ไม่ว่าจะเกิดมาแบบไหน แต่คุณคือผู้กำหนดชีวิตตัวเอง

Home / Editor Picks, สารพันหนังสือ / 3 หนังสือ 3 สไตล์ ไม่ว่าจะเกิดมาแบบไหน แต่คุณคือผู้กำหนดชีวิตตัวเอง

หนอนหนังสือหลายคนคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะเป็นได้” แม้จะเป็นคำพูดที่ดูสวยหรู แต่จะมีสักกี่คนที่เข้าใจถึงความลึกซึ้งของวลีนี้ หากว่าชีวิตของคุณไม่มีจุดไคลแม็กซ์ที่พลิกชีวิตก็อาจไม่อินกับวลีนี้สักเท่าไหร่ แต่ทว่าก็มีคนกลุ่มหนึ่งที่เข้าใจความหมายของวลีนี้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังนำเอาเรื่องราวชีวิตของตัวเองมาถ่ายทอดเป็นหนังสือช่วยสร้างแรงบันดาลใจและภูมิคุ้มกันทางใจให้ผู้อ่านอย่างเราๆ ได้อีกด้วย

“ยิ้มรับคนไม่ดีที่ผ่านเข้ามาในชีวิต” “The Sun and her flowers ในมือเธอมีดอกทานตะวัน” และ “The Terrorist’s Son พ่อของผมคือผู้ก่อการร้าย” คือหนังสือ 3 เล่มที่กระตุ้นให้ผู้อ่านเชื่อว่า แม้เราจะเลือกเกิดไม่ได้ เราเลือกพ่อแม่ เลือกสังคมที่เราเกิดไม่ได้ แต่เราเลือกทางเดินชีวิตของตัวเองได้อย่างแน่นอน ขอแค่เรามีความกล้าและศรัทธาในตัวเองมากพอ

“ยิ้มรับคนไม่ดีที่ผ่านเข้ามาในชีวิต” หนังสือจากปลายปากกาของนักเขียนสาวชาวเกาหลีใต้ “ซองมุนจอง (Jeong Moon Jeong)” ประเทศที่ยังมีบริบททางสังคมที่ผู้หญิงเป็นเพศที่ถูกเลือกปฏิบัติจากภาพลักษณ์ภายนอก รูปร่างหน้าตา ซึ่งส่งผลให้ผู้หญิงเกาหลีเลือกที่จะมีรูปร่างสวย ดูดีไว้ก่อนเพื่อให้เป็นที่ได้รับกการยอมรับ แต่ก็ยังมีสาวๆอีกมากมายที่เลือกจะเป็นตัวเอง และเรียกร้องสิทธิ์ให้ตัวเอง

ซองมุนจองได้บอกเล่าชีวิตบางช่วงบางตอนของตัวเองหรือนำเรื่องราวต่างๆ ที่เธอพบเห็นมาตีแผ่ให้เห็นด้านมืดของความคิดมนุษย์ด้วยกัน พร้อมทั้งบอกวิธีเอาตัวรอดจากคำพูดหรือการกระทำแย่ๆ โดยอาศัยหลักจิตวิทยาและสังคมวิทยาที่เธอเรียนมา ผู้อ่านบางคนอาจจะมีอาการอกกลัดหนอง หากบางช่วงชีวิตของคุณคล้ายกับเหตุการณ์ที่ซองมุนจองบอกเล่า แต่คุณก็จะรับรู้ทางออกในการดำเนินชีวิตกับคนไม่ดี ให้คุณเอาชนะและอยู่กับพวกเขาได้อย่างมีความสุข

“The Sun and her flowers ในมือเธอมีดอกทานตะวัน” หนังสือกลอนที่อ่านง่าย เสพง่าย แต่เจ็บปวดแรงมาก ผลงานของนักเขียนสาว รูปี กอร์ (RupiKaur) นักประพันธ์ ศิลปิน และผู้ลี้ภัยชาวแคนาดาเชื้อสายอินเดีย เธอได้บอกเล่าชีวิตของตัวเองในหลายแง่มุม ทั้งเรื่องครอบครัว ขนบธรรมเนียมของชาวอินเดียที่ยังคงมีการแบ่งเพศ และกดให้เพศหญิงต่ำกว่าเพศชายอยู่เสมอ เรื่องของความรักที่ไม่สมหวังของเธอเอง กระนั้นเธอก็ยังได้บอกเล่าถึงการเอาชนะและข้ามผ่านการเป็นสตรีเพศในสังคมอินเดียของตัวเองได้ ทั้งยังบอกเล่าถึงคุณค่าของสตรีในตัวเธอ ลุกขึ้นมาแสดงความสามารถทัดเทียมผู้ชายได้อีกด้วย

“The Terrorist’s Son พ่อของผมคือผู้ก่อการร้าย”หนังสือที่แซ็กอิบราฮิม (Zak Ebrahim) ลูกชายของผู้ก่อการร้ายระดับโลก ออกมาแฉพ่อของตัวเอง บอกเล่ากระบวนการคิดที่เปลี่ยนแปลงคนธรรมดาให้กลายเป็นผู้ก่อการร้าย บอกเล่าสิ่งที่เขาได้รับการปลูกฝังใส่หัวมาตั้งแต่จำความได้ และคนรอบตัวต่างคิดว่าเขาจะต้องเจริญรอยตามพ่อเป็นแน่ แต่ที่สุดแล้วอิบราฮิมกลับเลือกทางตรงกันข้ามคือการเป็นผู้รักษาสันติภาพและใช้หลักการให้อภัยมากล่อมเกลาจิตใจตัวเอง

แซ็กอิบราฮิม ยังได้ย้ำประเด็นที่ว่าชาติพันธุ์ ศาสนา หรือเพศวิถี ไม่ได้มีผลใดๆ ต่อคุณภาพของบุคลิกของคนเรา ไม่สามารถใช้เรื่องเหล่านี้มาตัดสินชีวิตคนอื่นได้ และเขาเองก็เลือกที่จะเดินตามทางที่ถูกต้องแม้จะไม่ถูกใจพ่อเลยก็ตาม

ไม่ว่าคุณจะเกิดมาในสภาพครอบครัว หรือสังคมแบบไหนมันอาจหล่อหลอมตัวตนของคุณในช่วงแรกได้ แต่สังคมและการเปิดใจจะช่วยขัดเกลาตัวคุณให้เป็นในสิ่งที่คุณต้องการ และความหนักแน่นในตัวเองจะช่วยให้คุณยืนหยัดในสิ่งที่เป็นได้โดยไม่กลัวว่าใครจะมาทำร้ายคุณได้

ถึงคุณจะเลือกเกิดไม่ได้ แต่คุณเลือกทางเดินชีวิตของตัวเองได้ ดังเช่นที่นักเขียนทั้งสามคน เจ้าของหนังสือทั้งสามเล่มได้แสดงให้คุณเห็นผ่านตัวอักษรทุกๆตัวที่คุณอ่าน

จงเป็นในสิ่งที่คุณอยากเป็น จงเห็นคุณค่าในตัวเอง แล้วคุณก็จะเป็นคนที่มีความสุขได้ด้วยตัวเองอย่างแน่นอน