Her Publishing จดหมายถึงผู้ชายคนแรก รณิดา บุญฤทธิ์ อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด

อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด แต่เกิดขึ้นแล้วจะรับมือได้ไหมนะ?

Home / Editor Picks / อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด แต่เกิดขึ้นแล้วจะรับมือได้ไหมนะ?

อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด

อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด


.

อะไรเกิดมันก็ต้องเกิด แต่เกิดขึ้นแล้วจะรับมือกับมันได้ไหมนะ?

.


.

เราพูดกับพี่ชายตอนขับรถกลับบ้านว่า ทำไมลึก ๆ เรารู้สึกว่านี่อาจเป็นการเข้าโรงพยาบาลครั้งสุดท้ายของพ่อก็ไม่รู้

.

พี่ชายผู้นั่งเงียบมาตลอดทางหันมาตอบว่า

” มันก็แค่เกาต์เอง อย่านอยด์ไปน่า “

.

แม่ซึ่งนั่งเงียบอยู่พูดขึ้นมาว่า

” ไม่เป็นไรหรอก อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิดนะ “

 🍂 

.


.

ถ้อยคำหนึ่งจากหนังสือ #จดหมายถึงผู้ชายคนแรก โดย รณิดา บุญฤทธิ์ จากสำนักพิมพ์ Her Publishing ทำคิดถึงตัวเองขึ้นมาชั่วขณะ

.

เนื้อเรื่องในช่วงนี้เล่าถึงตอนที่พ่อของผู้เขียนไปตรวจอาการป่วยที่โรงพยาบาลและพบโรคร้ายอย่าง ‘เกาต์’ เข้า สถานการณ์ดูตึงเครียดไปหมดจนแม่ของผู้เขียนต้องพูดประโยคคลี่คลายว่า ‘ อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด’

.

อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด

.

เมื่อหลายเรื่องในชีวิตเหนือการควบคุม เกินจะเปลี่ยนแปลงอะไรได้ เรามักจะพึมพำเสียงดังในใจว่า : ‘Whatever will be .. #อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด” เหมือน ‘ Que Sera Sera ‘ เพลงของ Doris Day ที่เคยดังในอดีต มาจากสำนวนฝรั่งเศสที่แปลว่า ‘อะไรจะเกิดขึ้น มันก็ต้องเกิด’

.

Que Sera, Sera, Whatever will be, will be The future’s not ours, to see Que Sera, Sera What will be, will be

.

อะไรมันจะเกิดขึ้น ก็ต้องเกิด ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม อนาคตเป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็น อะไรจะเกิด มันก็จะเกิดไปของมันเอง

.

อะไรมันเกิดก็ต้องเกิดอยู่แล้ว แต่พอเกิดขึ้นแล้ว เราจะรับมือได้จริงหรือ?

.

อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด

.

มีข้อถกเถียงกันในทางจิตวิทยาเกี่ยวกับความหมายของคำนี้ นักวิชาบางกลุ่มเชื่อว่ามันมีความหมายในแง่ลบ เหมือนกับการยอมแพ้หรือยอมจำนนรูปแบบหนึ่ง ที่ขาดความเชื่อมั่นในตัวเอง ท้อแท้ และคิดว่ามีพลังไม่พอที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรในชีวิตได้

.

มีนักวิชาการอีกกลุ่มได้ตีความในทิศทางตรงกันข้าม ว่าประโยคดังกล่าวว่ามันไม่ได้หมายถึงความเฉยเมยหรือยอมจำนนเสียหน่อย แถมยังมีความหมายเชิงบวกที่ช่วยให้ผู้พูดแข็งแกร่งขึ้นอีกด้วย

.

ประโยคที่ให้กำลังใจตัวเองและสร้างความมั่นใจว่า :

” ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหน เลวร้ายหรือยากลำบาก พวกเขาพร้อมรับมือกับทุกเรื่องราวที่จะเกิดขึ้นในชีวิตแล้วนะ “

.

แต่ไม่ว่าจะตีความหมายไปในทางไหน ผู้พูดรู้แก่ใจดีที่สุด เพราะท้ายที่สุดแล้วความหมายทั้งหมดจะแปรเปลี่ยนไปตามความจริงที่เกิดขึ้น

.

อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด

Que Sera, Sera

อะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด 🎼

.

ข้อมูลอ้างอิง :

  1. The Psychology Behind the Phrase “Bahala Na” 
  2. หนังสือ Not Determined To Be Happy (27 – 29)

.


.

แนะนำหนังสือ

จดหมายถึงผู้ชายคนแรก – I miss you, Dad. : รณิดา บุญฤทธิ์

.

อะไรจะเกิดมันก็ต้องเกิด

.

เรื่องราวความรักในอีกแง่มุม ที่อ่านแล้วรู้สึกอุ่นๆ อยู่ข้างใน หนังสือเล่มนี้นอกจากจะถ่ายทอดเรื่องราวสุดประทับใจระหว่างพ่อกับลูกแล้ว ยังสอนให้เห็นถึงคุณค่าของชีวิตในแง่มุมต่างๆ เหล่านี้อีกด้วย ผลงานสุดละมุนจากผู้สร้างแฟนเพจ Postcard from somewhere

.

เราจะใช้จ่ายวันเวลาไปอย่างไรคนที่เรารัก เราจะจดจำวันสุดท้ายของคนที่เรารักเอาไว้อย่างไรในห้วงที่ลมหายใจของอีกคนใกล้จะดับ และเราจะอยู่กันอย่างไรเมื่อคนที่เรารักออกเดินทางไปล่วงหน้า ในขณะที่เรายังต้องอยู่ต่อกับเลือดเนื้อในกายที่มีเขาอยู่ครึ่งหนึ่ง และเราจะทำอย่างไรถ้าคนที่จากไปนั้นคือพ่อของเรา

.

‘จดหมายถึงผู้ชายคนแรก’ คือบันทึกความทรงจำของลูกสาวคนหนึ่งถึงพ่อ เธอเติบโตมาท่ามกลางความรักที่ไม่แสดงออก ความเอาใจใส่ในระยะที่ไม่ใกล้ชิด และสอนให้เรียนรู้ชีวิตแบบไม่มีแม่พิมพ์ให้ทำตาม ซึ่งมันได้หล่อหลอมคนคนหนึ่งเติบโตขึ้นมาด้วยหัวใจที่กล้าหาญ และอยู่กับความเป็นจริงของโลกได้อย่างมีสติ

.

ในความใกล้ชิดที่ไม่ใกล้ชิด เราเห็นสายสัมพันธ์อันอบอุ่นที่ล้อมตัวเธอและพ่อเอาไว้ โดยเฉพาะในช่วงสุดท้ายของชีวิตเมื่อพ่อของเธอกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ที่บางช่วงก็ทำเอาเราอมยิ้ม และบางช่วงก็ขอบตารื้นตาม เป็นเรื่องราวความรักในอีกแง่มุม ที่อ่านแล้วรู้สึกอุ่นๆ อยู่ข้างใน

.

หนังสือเล่มนี้นอกจากจะถ่ายทอดเรื่องราวสุดประทับใจระหว่างพ่อกับลูกแล้ว ยังสอนให้เห็นถึงคุณค่าของชีวิตในแง่มุมต่างๆ เหล่านี้อีกด้วย :

.

  • ในวันที่ยังมีกำลัง การได้ออกเดินทางของทุกหน้าชีวิต ได้เรียนรู้ว่าสิ่งที่มีค่าไม่ใช่เงินทอง หากเป็นการได้จับมือทำความรู้จักกับความตายด้วยความรู้สึกว่าได้ใช้ชีวิตอย่างคุ้มค่า

.

  • ความจำเป็นในการเก็บเงินทองมากมายไว้เพื่อรักษาพ่อแม่ตอนแก่ หรือเจ็บป่วยในบั้นปลายนั้นไม่ใช่ที่สุด แต่การได้ใช้จ่ายเวลาและเงินทองไปกับความสุขของพ่อแม่ระหว่างทาง จำเป็นและสำคัญกว่า เพราะมันจะบันทึกไปจนหน้าสุดท้ายของชีวิตเราทุกคน

.

  • ทุกการเดินทางของชีวิต จำเป็นต้องมีใครสักคนที่เป็นมากกว่า Other half เป็นคนที่ทำให้เราเห็นไปไกลกว่าคำว่าอุดมคติ คนที่ทำให้เราเห็นการมองโลกน่าอยู่ เพราะทัศนคติและการกระทำของเขาจะพัฒนาและปูพื้นฐานทุกความคิด ทุกการกระทำและความสุขของการใช้ชีวิตโดยไม่รู้ตัว การเดินทางแต่ละหน้าของชีวิต มีพลังใจสำคัญไปด้วยกันจนถึงวันสุดท้ายของคนทั้งครอบครัว

.

  • อย่าเอาแต่รอโอกาสวันสำคัญเพื่อทำการสำคัญ การเอาอาหารชั้นดีหรือของเซ่นไหว้ไปให้ และการร้องไห้หน้าโลงศพบุพการี มันไม่เก๋เท่าทำให้ดีที่สุด ในวันที่ทุกคนมีโอกาสได้ใช้จ่ายเวลาด้วยกันจริง

.

คลิกเพื่อซื้อหนังสือ

.



 

MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส