ChipKidd Design Design Thinking Judge This การออกแบบ นักออกแบบ ออกแบบปกหนังสือ ไอเดีย

กระเทาะไอเดียออกแบบให้ปัง จากสายตาเฉียบคมของนักออกแบบชื่อดัง

Home / Editor Picks / กระเทาะไอเดียออกแบบให้ปัง จากสายตาเฉียบคมของนักออกแบบชื่อดัง

แม้ว่าโลกทุกวันนี้จะมีการตลาด (Marketing) เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน แต่สิ่งที่มาคู่กันและไม่มีวันหายไปก็คือ “การออกแบบ” (Design) งานทุกงานในทุกวงการล้วนต้องอาศัย Designer หรือนักออกแบบที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนั้นๆ เพื่อช่วยให้ผลงานออกมาสะดุดตาและได้รับการตอบรับอย่างดีที่สุด

เพราะหากงานชิ้นนั้นไม่โดดเด่นสะดุดตามากพอจนทำให้คนสนใจได้ภายในครั้งแรกที่เห็น แม้ว่าเนื้อหา เนื้อในของผลงานนั้นจะดีงามเลิศเลอเหมือน “ผ้าขี้ริ้วห่อทอง” แค่ไหนก็ยากที่จะมีคนเดินไปเปิดผ้าขี้ริ้วออกมาดู

“ถูกใจสิ่งนี้Judge This” หนังสือจากปลายปากกาของนักออกแบบชาวอเมริกันชื่อชิปคิดด์ (CHIP KIDD) จะพาคุณนักออกแบบไม่ว่าคุณจะทำงานมานานหรือเป็นนักศึกษาสายงานออกแบบก็จะได้เรียนรู้ถึงวิธีการออกแบบผ่านสิ่งต่างๆ ที่เขาได้พบเห็นในชีวิตประจำวัน และถ่ายภาพเหล่านั้นมาด้วยสมาร์ทโฟน พร้อมนำเสนอความเห็นว่างานชิ้นนั้น “เข้าตา” หรือ “ควรปล่อยเบลอ” รวมถึงการให้ไอเดีย ข้อแนะนำอย่างตรงไปตรงมา ไม่ใช่วิจารณ์จากความรู้สึกเพียงอย่างเดียวทังยังนำเสนอทัศนคติต่องานแต่ละชิ้น

รวมถึงการนำเสนอผลงานของตัวเอง เริ่มตั้งแต่วิธีคิดก่อนการออกแบบ แรงบันดาลใจที่ทำให้เขาสร้างสรรค์งานเหล่านี้ขึ้นมา

ผลงานการออกแบบปกหนังสือของชิปคิดด์ (CHIP KIDD) ที่มา http://chipkidd.com/home/portfolio-3/

เพราะหัวใจของการออกแบบนั้นจะต้อง “ตอบโจทย์” และ “กระแทกความสนใจได้ตั้งแต่แรก” ซึ่งชิปคิดด์นั้นถือว่าเป็นเทพในทั้งสองหัวใจนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับงานออกแบบปกหนังสือ งานออกแบบปกหนังสือของเขามากมายเป็นงานระดับสุดยอดที่ได้รับการยอมรับว่าสร้างเทรนด์ใหม่ให้กับวงการหนังสือ จนนักเขียนระดับโลกส่วนใหญ่เลือกเขามาออกแบบปกให้ ไม่ว่าจะเป็น ฮารูกิ มูราคามิ, ฮิงาชิโนะเคโงะ, John Updike, Cormac McCarthy, James Elloy, Michael Crichton, OrhanPamuk, Neil Gaiman ฯลฯ

แค่ชื่อนักเขียนที่ยกตัวอย่างมานั้นก็ช่วยการันตีได้แล้วว่าผลงานของชิปคิดด์นั้นดีงามแค่ไหน หากคุณคือคนที่เดินทางสายงานออกแบบแล้วล่ะก็ “ถูกใจสิ่งนี้ Judge This” คือหนังสือที่คุณควรมีไว้ในครอบครอง เหมือนมีอาจารย์มาคอยแนะนำไอเดียให้ตลอดเวลา ทั้งยังช่วยวิจารณ์และนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดเพื่อผลงานของคุณด้วย