Book Fairs คนรักหนังสือ งานมหกรรมหนังสือ งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 45 งานหนังสือทั่วโลก

Book Fairs Around the World ตามไปดู…งานมหกรรมหนังสือจากทั่วทุกมุมโลก!!

Home / Book Event / Book Fairs Around the World ตามไปดู…งานมหกรรมหนังสือจากทั่วทุกมุมโลก!!

          งานรวมตัวของเหล่าคนรักหนังสือไม่ได้มีแค่เพียงในบ้านเราอย่างเดียวเท่านั้น ยังมีนักอ่านอีกมากมายกระจายอยู่ทั่วทุกมุมโลก ทำให้ในแต่ละประเทศได้จัด “งานมหกรรมหนังสือ” ขึ้นมาเพื่อเอาใจเหล่าคนรักหนังสือ อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นและส่งเสริมให้ทุกคนหันมาอ่านหนังสือกันมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งความตื่นตาตื่นใจของงานมหกรรมหนังสือคงหนีไม่พ้นหนังสือใหม่ที่ใครๆ ก็จับจ้องอยากจะเป็นเจ้าของ ไหนจะลดราคาหนังสือในราคาสบายกระเป๋า ถึงแม้จะต้องหิ้วหนังสือกองโตกลับบ้านก็ยอม อีกทั้งบรรยากาศภายในงานที่จัดอย่างสวยงาม ทำให้เลือกซื้อหนังสือได้อย่างเพลิดเพลินใจจนลืมดูเงินในกระเป๋าสตางค์กันเลยทีเดียว

          อยากจะรู้เหมือนกันว่า งานมหกรรมหนังสือของประเทศอื่นๆ จะเป็นอย่างไรบ้าง จะมีความแปลกและแตกต่างจากบ้านเรามากน้อยแค่ไหน…?

NEW DELHI WORLD BOOK FAIR

          New Delhi World Book Fairเป็นงานหนังสือที่เก่าแก่ที่สุดอันดับสองของอินเดียนอกจากที่โกลกาตา จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1972 มีสำนักพิมพ์และร้านค้าร่วมออกงานกว่า 200 แห่ง งานนี้จัดเป็นประจำทุกปี เป็นงานแสดงหนังสือภาษาอังกฤษที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของโลก โดยมีผู้จัดแสดงกว่าพันรายเป็นประจำทุกปี

LONDON BOOK FAIR

          หากนึกถึงงานมหกรรมหนังสือระดับโลกคงไม่มีใครไม่รู้จัก London Book Fair จุดเริ่มต้นของงานนี้มาจากการจัดงานสำหรับบรรณารักษ์ ซึ่งเดิมมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีสำหรับผู้จัดพิมพ์รายย่อยเพื่อแสดงผลงาน แต่ในปัจจุบันได้กลายเป็นงานระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ของยุโรปอีกงานหนึ่งรองจาก Frankfurt Book Fair เพราะงานนี้ถือเป็นตลาดระดับโลกสำหรับการเจรจาซื้อขายลิขสิทธิ์ในรูปแบบต่างๆ ทั้งขายตัวเล่ม หนังสือเสียง ขายลิขสิทธิ์เพื่อไปทำภาพยนตร์หรือซีรีส์ หรือซื้อขายหนังสือต่างประเทศเพื่อแปลเป็นภาษาอังกฤษ ฯลฯ

BOOK EXPO AMERICA (BEA)

          งาน Book Expo America จะมีความแตกต่างจากงานแสดงหนังสือส่วนใหญ่ เพราะจะเวียนจัดไปทั่วประเทศ เป็นงานจัดงานหนังสือรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา รูปแบบของงานจะเป็นการแสดงหนังสือใหม่จากหลากหลายสำนักพิมพ์ ใช้เป็นสถานที่พบปะสังสรรค์กันของเหล่าคนทำหนังสือ ซึ่งงานนี้จะจัดในระยะเวลาเพียงแค่ 4 วัน ที่สำคัญตำแหน่งที่ตั้งของงานก็จะเปลี่ยนไปทุกปีอีกด้วย

THE HONG KONG BOOK FAIR

          งาน Hong Kong Book Fair จัดขึ้นครั้งแรกในปีพ. ศ. 2533 และในปัจจุบันก็มีจำนวนผู้เข้าชมสูงขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผู้จัดงานได้พยายามอย่างเต็มที่ในการส่งเสริมวัฒนธรรมการอ่านในท้องถิ่น นอกเหนือจากการเชิญชวนให้คนในประเทศเข้าร่วมงานนี้แล้ว ยังถือเป็นการช่วยลดความยุ่งยากในการจัดกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่หลากหลายในช่วงเทศกาลหนังสือ โดยการจับมารวมไว้ในงานเดียวกันทั้งหมดเพื่อเพิ่มเนื้อหาและคุณภาพของงาน

FRANKFURT BOOK FAIR

          งาน Frankfurt Book Fair เป็นงานมหกรรมหนังสือที่มีความเก่าแก่มากที่สุดและใหญ่ที่สุดของโลก งานนี้จะจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนตุลาคม โดยมีช่วงระยะเวลาการจัดงานทั้งหมด 5 วัน ปกติแล้วจะมีร้านค้าและสำนักพิมพ์ต่างๆ เข้าร่วมประมาณ 7,000 รายจากกว่าร้อยประเทศ และมีผู้งานมากกว่าสามแสนคน

          หลังจากได้เห็นงามหกรรมหนังสือจากทั่วทุกมุมโลกแล้ว เชื่อว่าเหล่าคนรักหนังสือหลายคนคงอดใจไม่ไหว เตรียมไปปลดปล่อยความคลั่งอ่านหนังสือกันได้ใน “งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 46” และ “งานสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 16” [อ่านรายละเอียด] ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 29 มีนาคมนี้ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ งานดีๆ และยิ่งใหญ่แบบนี้ แฟนนักอ่านไปรวมตัวกันเยอะๆ แล้วไปอ่านกันอีกครั้งให้ได้นะ!

 

แหล่งที่มา : 2seasagency