A BOOK with NO NAME คนรักหนังสือ คาเฟ่ร้านหนังสือ ร้านหนังสืออิสระ สามเสน

A BOOK with NO NAME โลกคนรักหนังสือที่ไร้การขนานนาม

Home / Book Corner / A BOOK with NO NAME โลกคนรักหนังสือที่ไร้การขนานนาม

เมื่อคนและหนังสือเดินทางมาพบกัน ในโลกที่ไร้การขนานนาม

          ประโยคที่ว่าคนไทยอ่านหนังสือน้อยลง ยังคงวนเวียนอยู่ในความคิดของใครหลายคน ประกอบกับระบบเศรษฐกิจของประเทศที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ โดยเฉพาะธุรกิจร้านหนังสือ ที่นับวันเริ่มลดน้อยถอยลงไปทุกที ทำให้ผู้ที่อยู่ในธุรกิจนี้หรือแม้แต่คนที่คิดจะลองทำจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ จึงไม่ต้องแปลกใจเลยว่าทำไมในปัจจุบันนี้เราจะเห็นคาเฟ่กับร้านหนังสือถูกรวมเข้าไว้ด้วยกัน

          เมื่อมีเหตุผลหลายประการที่ทำให้ธุรกิจนี้ต้องปรับเปลี่ยน จึงเกิดเป็นแหล่งรวมตัวของคนรักหนังสือ คนรักนักเขียน คนรักกาแฟ คนรักความฝัน และเหตุผลอื่นๆ อีกมากมาย นอกจากจะได้อ่านหนังสือเล่มโปรด ได้ลิ้มลองเครื่องดื่มรสชาติที่ถูกใจ ยังได้มิตรภาพจากคนแปลกหน้าแต่กลับมีความชอบอะไรที่เหมือนกัน

          หากใครมีโอกาสได้เดินทางมาแถวสามเสน จะต้องสะดุดตากับชื่อคาเฟ่ร้านหนังสือเล็กๆ แห่งหนึ่งที่มีชื่อว่า ‘A BOOK with NO NAME’ ร้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ท้าทายชีวิตคนเมืองด้วยความเรียบง่าย โดยการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้เก่าเกือบทั้งร้าน ซึ่งของแต่ละชิ้นจะไม่เหมือนกัน ทำให้เกิดความรู้สึกแตกต่างแต่กลับมีความลงตัวกันอย่างบอกไม่ถูก

ส่วนแรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดคาเฟ่ร้านหนังสือแห่งนี้ เกิดจากหนังสือที่มีชื่อว่า ‘Time Was Soft There: A Paris Sojourn at Shakespeare & Co.’ เขียนโดย ‘Jeremy Mercer’

          เนื้อหาพูดถึงเรื่องราวของร้านหนังสืออันเป็นที่หลงใหลของนักอ่านทั่วโลกอย่างร้าน Shakespeare & Company แห่งเมืองปารีส สิ่งนี้เองทำให้คาเฟ่ร้านหนังสือแห่งนี้ค่อยๆ เติบโตขึ้น และในที่สุดก็ได้กลายเป็นสะพานที่คอยเชื่อมให้คนกับหนังสือได้มาพบกัน

          และเมนูที่ใครมาแล้วก็ต้องสั่ง ขอเริ่มต้นด้วยเมนูขึ้นชื่อของร้าน ‘Espresso Mojito’ กาแฟรสเปรี้ยวซ่าที่มาพร้อมมะนาว โซดา น้ำตาลและใบสาระแหน่ ‘Butter Beer’ ที่ดัดแปลงมาจากเมนูสุดโด่งดังจากนิยายเรื่อง Harry Potter แต่ที่นี่จะไม่ใส่แอลกอฮอล์ เพราะต้องการให้คนทุกวัยสามารถดื่มได้ หรือจะเป็นเมนูเพิ่มความสดชื่นด้วยดอกไม้อย่าง ‘Flower Blossom’

          นอกจากจะมีเครื่องดื่มรสชาติดีแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือหนังสือ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นหนังสือวรรณกรรมไทยและวรรณกรรมแปล แม้จะเป็นหนังสือที่ใครหลายคนมองว่าอ่านยาก แต่หนังสือประเภทนี้ก็มีเสน่ห์และความน่าสนใจในตัวของมันเอง ส่วนงานเขียนประเภทอื่นๆ ก็มีเหมือนกัน เช่น หนังสือภาพวาดการ์ตูน เพื่อไม่ให้ดูหนักจนเกินไป

อีกหนึ่งจุดเด่น ที่เรียกรอยยิ้มให้คนที่แวะมาที่คาเฟ่ร้านหนังสือแห่งนี้คงหนีไม่พ้น เจ้าเหมียวสุดน่ารักที่คอยต้อนรับแขกได้เป็นอย่างดี หากได้มาสัมผัสด้วยตัวเองรับรองว่าจะสร้างความประทับใจได้อย่างไม่รู้ลืม

พิกัดร้าน

ร้าน ‘A BOOK with NO NAME’ ตั้งอยู่ที่ ซอยสามเสน 17 ถนนสามเสน แขวงถนนนครไชยศรี เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300 เปิดให้บริการตั้งแต่ 11.00-22.00 น. (ยกเว้นวันอังคารและพฤหัสบดี)

รูปภาพจาก : A BOOK with NO NAME