Her Publishing ความโสด ทวิตรัก นก หนังสือ หมอตุ๊ด เป็นภาระ เป็นโสด เป็นโสดทำไม ไกด์บุ๊ค ไปเดทกัน

เป็นโสดทำไม ไปเดทกัน | เดทนี้ไม่มี BLACKOUT ถ้าเราเตรียมพร้อม

Home / สารพันหนังสือ / เป็นโสดทำไม ไปเดทกัน | เดทนี้ไม่มี BLACKOUT ถ้าเราเตรียมพร้อม

เป็นโสดทำไม ไปเดทกัน | เดทนี้ไม่มี BLACKOUT ถ้าเราเตรียมพร้อม

เป็นโสด เป็นภาระ | ประเด็นร้อนลั่นโซเชียลเมื่อ ส.ส. ญี่ปุ่นนายหนึ่งประกาศกร้าวว่า “ หญิงโสดเป็นภาระของชาติ ” เพราะทั้งกินเงินภาษี แถมไม่ผลิตทายาท! ทำเอาบรรดาสาวโสดทั่วประเทศหัวร้อนกันยกใหญ่

โดยเฉพาะ รัฐมนตรีว่าการของญี่ปุ่น ที่ดูแลรับผิดชอบเกี่ยวกับกิจการของผู้หญิง ออกมาตอกกลับความคิดนี้ว่า “คำพูดที่น่ารังเกียจเช่นนี้ ไม่ได้สร้างประโยชน์ให้เศรษฐกิจดีขึ้น!” จนความกดดันทางสังคม ทำให้ ส.ส. คนดังกล่าวออกมาขอโทษในที่สุด

ความโสดสร้างประเด็นร้อนในต่างประเทศกันไปแล้ว

แล้วในไทยล่ะ.. เป็นอย่างไรบ้าง?

เป็นโสดทำไม

อ้างอิงจากข้อมูลการสำรวจประชากรในประเทศไทยจาก สำนักงานสถิติ ช่วงเดือน มกราคม – มีนาคม 2560 เกี่ยวกับประชากรที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปที่อยู่ในสถานภาพต่าง ๆ พบว่า คนไทยที่โสด มีมากเกือบ 15 ล้านคน หรือกว่า 22.38% ของคนไทยทั้งหมดกว่า 67 ล้านคน ซึ่งจำนวนดังกว่าน้อยกว่าคนไทยที่อยู่ในสถานภาพสมรสกว่า 33.7 ล้านคน

ดูเหมือนน้อยใช่ไหม? แต่ในจำนวนเกือบ 15 ล้านคนนี้ยังไม่รวมคนที่เป็นหม้าย, หย่า, และแยกกันอยู่

รวม ๆ กันแล้วก็เกือบ 22 ล้านคนเชียวล่ะ!


เป็นโสดทำไม

7 REASONS WHY I’M SINGLE

ไม่ได้การแล้วต้องสำรวจตัวเองด่วน กับ 7 เช็คลิสต์ที่จะบอกได้ว่าคุณเสพติดความโสดหรือเปล่า?

แต่ว่าทำไมคนไทยถึงโสดกันมากขนาดนี้? ซึ่งคนส่วนใหญ่ที่โสดก็มักจะมีสาเหตุหลัก ๆ อยู่ 7 ข้อ ดังนี้ 

  1. โสดยังสนุก ทุกสิ่งที่ทำยังแฮปปี้ | สาว ๆ หนุ่ม ๆ บางคนยังอยากเต็มที่กับเรื่องที่ทำ จนไม่อยากให้อะไรมาทำให้ใจพะวง เช่น คนรัก เป็นต้น
  2. แฟนเก่า ยังเป็นสิ่งมีชีวิตที่คิดถึงที่สุด | ยังไม่ลืมรักครั้งเก่า หรือยังเข็ดหลาบกับรักที่ล้มเหลว จึงยังไม่กล้าเปิดใจให้กับคนใหม่
  3. ไม่ชอบการผูกมัด รักอิสระ | ยังหวงความโสด ชอบที่จะอยู่คนเดียว ไม่ชอบให้มีใครมาเกาะแกะ หรือต้องแชร์เรื่องราวหรือประสบการณ์ร่วมกับใคร
  4. มาตรฐานสูงมาก | ยังคาดหวังว่าจะได้เจอคนที่ตรงตามมาตรฐานที่ตั้งไว้ ยังไม่ถึงมาตรฐาน ยังไม่มีก็ได้
  5. อดีตเคยเจ้าชู้ ใครก็รู้ เลยไม่กล้าคบหา | คดีติดตัวเยอะ ประวัติเรื่องเจ้าชู้ใคร ๆ ก็พูดถึง รักไม่จริง ฟันแล้วทิ้งแน่นอน  …แม้ปัจจุบันอยากที่จะเริ่มใหม่กับใครสักคนอย่างจริงจัง แต่ก็ต้องพิสูจน์ตัวเองหนักหน่วงกว่าคนอื่น
  6. ดูแลตัวเองยังไม่ได้ แล้วจะไปดูแลใครได้ | สารพันปัญหาในชีวิตที่มีตอนนี้ เลยยังไม่อยากพาใครมาลำบากด้วย หมดยุคกัดก้อนเกลือกินแล้ว… ทั้งติดงาน สร้างเนื้อสร้างตัว หนี้สิน ภาระ ปัญหาชีวิต ขอเวลาเคลียร์ตัวเองก่อนแล้วกัน
  7. ดีเกินไป ใคร ๆ ก็บอก โลกสวย อ่อนแอ จะไปปกป้องใครได้ | เป็นคนดีมักไม่มีที่อยู่ ดีเกินไป ใช่ว่าจะปกป้องใครได้ ซื่อเกินไป ไม่ทันคน เฉิ่มจนทนไม่ได้ ขอฝึกฝนสกิลด้านมืดก่อนก็แล้วกัน

ดูเหมือนความโสดนี้จะกัดกินหัวใจให้ด้านชาทีละเล็กละน้อย …ไม่ได้การแล้ว หากพร้อมแล้วที่จะเริ่มต้นใหม่ให้หัวใจกระชุ่มกระชวยอีกครั้ง …เป็นโสดทำไม ไปเดทกันเลย!

เป็นโสดทำไม


ออกเดทไหนก็ไม่มี BLACKOUT กับ 3 กลยุทธ์รุกฆาต

ออกเดทอย่างชาญฉลาดและไม่นก

เป็นโสดทำไม

สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล

เป็นโสดทำไม

ไม่ว่ายังไง สุภาษิตไทยก็ใช้กับเหตุการณ์ปัจจุบันได้เสมอกับ “สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล”  …คำพูดนี่แหละเป็น First impression ที่จะบอกได้ว่า คุณเป็นคนแบบไหน เพราะฉะนั้น “พูดอะไร ต้องคิด”

  1. พูดเรื่องบวกโชคดี ทัศนคติดีน่าคบหา | ไม่มีใครชอบคนทัศนคติแย่ ยิ่งพูดแต่เรื่องแย่ ๆ ใคร ๆ ก็ไม่อยากฟัง จงพูดแต่เรื่องดี ๆ จะนำพาสิ่งดี ๆ เข้าตัว โดยเฉพาะภาพลักษณ์ที่ดี จนคู่สนทนาต้องแอบบอกต่อว่า “คนนี้พูดจาน่าฟังจัง”
  2. พูดเรื่องที่น่าฟัง ไม่ใช่เรื่องที่อยากพูด | ใช่แล้ว, เรื่องที่คุณอยากพูด อาจไม่ใช่เรื่องที่คู่สนทนาอยากฟัง การออกเดทเป็นข้อสอบอย่างหนึ่งที่คุณต้องทำการบ้านมาว่า คู่เดทชอบอะไร? ไม่ชอบอะไร? ศึกษาง่าย ๆ จากสื่อสังคมออนไลน์ที่เข้าใช้ ชอบสุนัข? ฟังเพลงแนวไหน? หรืออาหารอะไร? ชวนคุยได้ครอบจักรวาล
  3. บางคำถาม ไม่ควรถาม | คุณไม่ต้องเป็นซื่อตรงก็ได้ โดยเฉพาะในเดทแรก ๆ เพราะบางเรื่องที่คุณอยากรู้ สร้างความไม่น่ารักแก่คู่สนทนาเอาเสียเลย เช่น เรื่องเงินเดือน, รายได้, รถที่ใช้, ละแวกบ้าน, ฐานะคครอบครัว รวมไปถึงธุรกิจ สิ่งเหล่านี้แม้อยากรู้โดยไม่มีเจตนาอะไร แต่คู่สนทนาจะมองว่าคุณเป็นคนหิวเงินเลยน่ะสิ

เพิ่มเติม | สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล คือ การพูดด้วยวาจาที่สุภาพ น้ำเสียงน่าฟัง ไม่ใช่เพียงแต่การออกเดทเท่านั้น ไม่ว่าจะอยู่ในสังคมใดก็เป็นที่นิยม แต่ถ้าเป็นการพูดด้วยวาจาที่ไม่สุภาพ ด้วยสำเนียงที่ไม่น่าฟัง แม้ไม่เห็นคนพูด แต่ก็พอจะรู้สึกได้ว่าคนพูดไม่น่ารักเอาเสียเลย  ดังนั้นจงพูดด้วยภาษาที่น่าฟังเสมอเพื่อสร้างพลังบวกให้กับคนรอบตัวรวมถึงคู่สนทนา


รูปตรงปก

เป็นโสดทำไม

ด้วยแอพพลิเคชั่นนับล้านที่อำนวยความสะดวกต่อการแต่งรูป ประกอบกับกล้อง Selfie ประสิทธิภาพพรางตาสูงในปัจจุบัน เลยอาจทำให้รูปของคุณ สวยกว่าปกติ ไปบ้างเมื่อเทียบกับตัวจริงและรูปในบัตร

จริง ๆ มันก็ไม่ผิดอะไร แต่หากว่าคุณต้องพบเจอใครที่มาจากโลกออนไลน์แล้วล่ะก็ ..อาจประสบปัญหา รูปไม่ตรงปก จนหากันไม่เจอ หรือเผลอ ๆ คิดว่าส่งญาติมาแทนหรือเปล่า?

อีกเรื่องที่สำคัญ คือ บุคลิกภาพ คุณอาจคิดว่าการแต่งกายและวางตัวให้เป็นตัวเองที่สุดคือสิ่งที่ควรทำในเดทแรก แต่คนอื่นไม่คิดแบบนั้น หากความเป็นตัวเองของคุณไม่ถูกกาลเทศะเอาเสียเลย ไม่ทันได้เอ่ยปากพูดอะไร มีอันต้องโดน BLACKOUT แน่นอน!


4 สัญญาณสำคัญที่บอกว่าคุณได้ไปต่อ

เป็นโสดทำไม

แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่า เธอหรือเขาคนนั้น สนใจในตัวคุณ อยู่เหมือนกัน มีข้อสังเกตเบื้องต้น 4 ข้อ ดังนี้

  1. แรกพบสบตาครั้งเดียวก็รู้  | หากเขามองคุณไม่ละสายตาเกิน 3 วินาที ทั้งระหว่างที่สนทนา, หรือนั่งเฉย ๆ แสดงว่าคุณมีอะไรบางอย่างที่ดูน่ามองกว่าดอกไม้ใบหญ้าหรือทัศนียภาพอื่น ๆ ในนั้น
  2. ลักษณะการนั่ง (โดยเฉพาะในผู้หญิง)  | ถ้าหากว่าเขาคนนั้นนั่งไขว่ห้าง และอาปลายเท้าหันเอนมาทางคุณ นั่นหมายถึงเขากำลังเปิดรับในสิ่งที่คุณพูด และกำลังสนใจคุณอยู่
  3. เอาผมทัดหู (เฉพาะในผู้หญิง) |  แปลว่าเธอกำลังสนใจคุณอยู่
  4. ไม่เล่นโทรศัพท์ ไม่หมุนกำไลหรือแหวนแบบเซ็ง ๆ  หรือสนใจเวลามากกว่าคุณที่อยู่ตรงหน้า เพราะหากเขาสนใจคุณ แม้จำเป็นต้องรับโทรศัพท์ เขาจะพยายามกระชับบทสนทนาให้สั้นเพื่อกลับมาโฟกัสที่คุณแน่นอน

เป็นโสดทำไม ? เหงาใจแย่ | นี่เป็นเพียงแค่ขั้นแรกในการเริ่มต้นความสัมพันธ์เท่านั้น เพราะในเรื่องราวของความสัมพันธ์ ยังมีรายละเอียดยิบย่อยมากมายที่ขนาดเจอกับตัวก็แก้ปัญหาไม่ตก เพราะแบบนี้จึงจำเป็นต้องมี LOVE GUIDE BOOK ดี ๆ ที่จะช่วยนำทางหัวใจของคุณให้ราบรื่นในทุกช่วงเวลา กับหนังสือ “WAKE UP ชะนี” (หมอตุ๊ด) และ รักของเราไม่เท่ากัน #ทวิตรัก (ชลิดาภรณ์ ส่งสัมพันธ์) โดย  Her Publishing ที่จะมาช่วยคลายปมสับสนของหัวใจให้คลี่คลายอย่างราบรื่นที่สุด

เป็นโสดทำไม


ติดตาม BOOK.MTHAI ได้ที่ |