Free Copy ข่าวสารวงการหนังสือ นิตยสาร นิตยสารแจกฟรี สื่อสิ่งพิมพ์

นิตยสารแจกฟรี (FREE COPY) ทางรอดสุดท้ายของนิตยสารไทย?

Home / สารพันหนังสือ / นิตยสารแจกฟรี (FREE COPY) ทางรอดสุดท้ายของนิตยสารไทย?

          จากข่าวปิดตัวนิตยสารหัวใหญ่หลายสำนักเมื่อปี 2560 สร้างความสั่นคลอนแก่ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์อย่างมาก เพราะแม้แต่นิตยสารที่เจ้าของธุรกิจเคยออกปากว่าให้ทำจนตัวตาย ยังออกมาแถลงการณ์ปิดกิจการไปเป็นที่เรียบร้อย ในยุคที่อุตสาหกรรมสื่อสิ่งพิมพ์ตกต่ำเช่นนี้ คงเหลือทางออกให้ผู้ประกอบการไม่มาก หากอยู่ไม่รอดจนต้องปิดกิจการไป ก็คงจะเป็นการผันตัวไปเป็น “นิตยสารแจกฟรี” (FREE COPY) ..

หนทางสู่ FREE COPY
           “นิตยสารแจกฟรี” หรือ FREE COPY รู้จักกันมานานหลายสิบปีในวงการการประชาสัมพันธ์องค์กร ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือภาคเอกชน โดยแบ่ง FREE COPY ในประเทศไทยออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่..

1) นิตยสารแจกฟรีสำหรับผู้บริโภคทั่วไป
ที่เกี่ยวกับสังคม การดำเนินชีวิต แฟชั่น การแต่งกาย เพื่อกลุ่มคนอ่านทั่วไปในสังคม เช่น BK Magazine, happening, You are here Magazine, Partysan, WOMAN PLUS, 247, DACO, a day BULLETIN, ทู (2), SHE’s smart, ACROSS, DO Pocazine, CENTERPOINT, VIVA Bangkok, WAKE UP, HIP, City Life Chiang Mai, COMPASS เป็นต้น

2) นิตยสารแจกฟรีเฉพาะทาง
ที่เกี่ยวกับความรู้อย่างเฉพาะเจาะจงด้านใดด้านหนึ่ง เช่น กีฬา เทคโนโลยี การแพทย์ รถ ภาพยนตร์ สุขภาพ เป็นต้น

3) นิตยสารแจกฟรีเชิงธุรกิจหรือประเภทสมาชิก
ออกโดยหน่วยการราชการ องค์กร สถาบัน สมาคมต่างๆ รวมไปถึงนิตยสารแจกฟรีเพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างภาพให้กับองค์กร เช่น คิด, สะพรั่ง, หนีกรุง, UBC Magazine, M Scene, F3, Red Carpet Bulletin, TRADE POINT, I Travel, Creative Thailand, HideAway เป็นต้น

          นิตยสารแจกฟรี (FREE COPY) แต่ละประเภทจะเน้นแจกให้ตรงตามกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์มากที่สุด เพื่อให้ผู้อ่านเกิดความสนใจ เชื่อมั่น จนนำไปสู่การอ่านซ้ำอย่างต่อเนื่อง

          หลังจากผู้ผลิตนิตยสารหลายเจ้าผันตัวมาทำ นิตยสารแจกฟรี (FREE COPY) ตั้งแต่ที่ “ Women Plus” นิตยสารแจกฟรีของบริษัท จีเอ็ม มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด(มหาชน) ออกวางแจก ผู้อ่านให้ความสนใจอย่างดี จากที่วางแจกคู่นิตยสารหัวหลัก นำไปสู่การจัดทำนิตยสารแจกฟรีอีกหลายหัว โดยไม่ต้องยึดนิตยสารหลักแม้แต่น้อย

          การออกนิตยสารแจกฟรี (FREE COPY) นั้น พูดกันตามตรงมันคือการหารายได้อีกทางของผู้ผลิตนิตยสาร เนื่องจากในยุคดิจิตอล คนไทยเคยชินกับการอ่านฟรีในโซเชียลมิเดีย ถ้าหากไม่ได้ชอบจริงๆ ครั้นจะให้ควักเงินซื้อนิตยสารสักเล่มคงเป็นเรื่องที่ยาก ดังนั้น นิตยสารแจกฟรี (FREE COPY) จึงตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคเหล่านี้ และต่อยอดโมเดลธุรกิจในปัจจุบันอย่างชาญฉลาด แต่ก็ไม่ใช่ทุกเล่มที่จะประสบความสำเร็จ นอกเหนือจากช่องทางการเผยแพร่ทั้งในรูปแบบ นิตยสารแจกฟรี (FREE COPY) แล้วยังต้องควบคู่กับช่องทางทางออนไลน์ไปด้วยกัน อีกทั้งเนื้อหาข้างในนั้นจะต้องโดนใจและสดใหม่ จะมาเชยล้าหลังแบบยุคเก่าคร่ำครึไม่ได้อีกแล้ว!

           หลายคนบ่นโอดหนาหูว่า นิตยสารแจกฟรี (FREE COPY) ที่แจกกันเนี่ย มีแต่โฆษณา เนื้อหาสาระแทบไม่มี .. อันเนื่องมาจาก “โฆษณา” ถือเป็นท่อหล่อเลี้ยงนิตยสารให้อยู่รอด ส่วนใหญ่จะมีพื้นที่เพื่อโฆษณาประมาณ 6 – 33% จากพื้นที่ทั้งหมด อีกทั้งยังเป็นสื่อที่ต้องใช้ต้นทุนในการพิมพ์ผลิตสูง (เฉลี่ยเล่มละ 20 บาท) ดังนั้นการจะมีโฆษณามากกว่าเนื้อหา จึงเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ .. แต่อย่างไรก็ตาม ของฟรีดีๆ ก็ยังมีในโลก ..อ่าน นิตยสารแจกฟรี (FREE COPY) กันอย่างจุใจได้ที่ mbookstore.com นอกเหนือจากนั้นยังมีหนังสือออนไลน์เล่มอื่นมาให้อ่านกันฟรีๆ กว่า 1,000 เล่มรวมอยู่ที่นี่


ขอบคุณที่มาจาก wikivisually.com และ thaipublica.org