ข่าวสาร คู่สร้างคู่สม ดิฉัน นิตยสาร นิตยสารปิดตัว

“อวสาน โลกนิตยสาร” แผลงฤทธิ์ยุคดิจิตอล นิตยสารปิดตัวกันจ้าละหวั่น

Home / Book News / “อวสาน โลกนิตยสาร” แผลงฤทธิ์ยุคดิจิตอล นิตยสารปิดตัวกันจ้าละหวั่น

           ลือหนักว่อนโซเชียลเรื่องการปิดตัวของนิตยสารข้ามทศวรรษอย่าง “นิตยสารคู่สร้างคู่สม” ว่ากำลังจะอำลาแผงภายในสิ้นปีนี้ หลังจากที่ “ดิฉัน” ประกาศอำลาแผงไปไม่กี่วัน..

           ที่เป็นเช่นนี้เพราะคนนิยมอ่านหนังสือเป็นเล่มกันน้อยลง หันไปเสพสื่อผ่านออนไลน์มากขึ้น ทำให้โฆษณาที่เสมือนเส้นเลือดหล่อเลี้ยงชีวิตนิตยสารหันไปซื้อสื่ออื่น โดยเฉพาะออนไลน์มากขึ้น อ้างอิงตัวเลขของ นีลเส็น พบว่า แม้ในปี 2561 ที่จะมาถึงนี้ สื่อโฆษณาในสิ่งพิมพ์จะมีอัตราเพิ่มขึ้น แต่ก็ยังน้อยมาก เมื่อเทียบกับในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา …ซึ่งนั่นอาจจะทำให้สื่อนิตยสารตายในไม่ช้านี้!

           โดยในปี 2560 นี้มีนิตยสารทยอยปิดตัวตามกันมาติดๆ เหมือนจ่อคิวรอกันมาตั้งแต่ปีก่อน ไล่ตั้งแต่ Men’s Health ในเล่มสุดท้ายของเดือนพฤษภาคม 2560 ที่นำ “ณเดชน์ คูกิมิยะ” มาขึ้นปกอำลา ต่อมาคือ Women’s Health ก็ประกาศลาแผงอีกรายในเดือนเดียวกัน ส่งท้ายปกเล่มสุดท้ายด้วย ลิเดีย “ศรัณย์รัชต์ วิสุทธิธาดา” และลูกชาย “ดีแลน”

           ถัดมาปลายเดือนพฤษภาคม “Go Genius” นิตยสารเสริมความรู้วิทยศาสตร์และคณิตศาสตร์จากนามมี บุ๊คส์ ก็ทนพิษดิจิตอลไม่ไหว ขอลาแผงไปอีกราย ..ไม่นานนัก นิตยสารครอบครัวอย่าง นิตยสาร “ครัว” จากสำนักพิมพ์แสงแดด และ นิตยสาร ” Health&Cuisine” จาก AMARIN ก็ได้ประกาศยุติการผลิตลง เพื่อลดอัตราขาดทุนให้มากที่สุด

           แต่ดูเหมือนว่าการยุติบทบาทของนิตยสารจะไม่จบลงเท่านี้ ในเดือนกันยายน นิตยสารภาพยนตร์และหนัง อย่าง FILMAX, The Hollywood Reporter และ Billboard Thailand ก็ขอถอยจากสังเวียรสิ่งพิมพ์นี้ไป เพราะความซบเซาทางสื่อสิ่งพืมพ์และดูทีท่าเหมือนอาจจะไปไม่รอด

           จนในที่สุด นิตยสารข้ามทศวรรษอย่าง “ขวัญเรือน”, “ดิฉัน” และ “คู่สร้างคู่สม” ก็ขอลามือ ทิ้งชื่อเหลือไว้เพียงตำนานเท่านั้น และนั่นสร้างความสั่นสะเทือนไปทั้งวงการนิตยสาร
ซึ่งนี่อาจเป็นสัญญาณอะไรบางอย่างกับวงการนิตยสารไทยก็เป็นได้