สื่อดิจิทัล สื่อทีวี สื่อสิ่งพิมพ์ หนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ

สื่อสิ่งพิมพ์ 4.0 ปรับวิกฤตเปลี่ยนโอกาส…

Home / Book News / สื่อสิ่งพิมพ์ 4.0 ปรับวิกฤตเปลี่ยนโอกาส…

          ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานี้ หลายคนคงได้ติดตามข่าวเรื่องการเปลี่ยนแปลงของวงการสื่อสิ่งพิมพ์ ถือเป็นการสร้างความแปลกใจอย่างมาก ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า สื่อสิ่งพิมพ์กำลังมาถึงจุดอิ่มตัวแล้วหรือ? เพราะหลายสำนักพิมพ์ต่างก้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ตามยุคสมัย นิตยสารบางรายก็ไม่ขอไปต่อ ยอมแพ้อำลาไปแต่โดยดี ทำให้สื่อสิ่งพิมพ์ที่ยังคงเหลืออยู่ต้องวางแผนและยอมปรับบางสิ่งเพื่อให้ธุรกิจของตนอยู่รอด

          แน่นอนว่าปัจจัยหลักมาจากเทคโนโลยีที่มีความเจริญก้าวหน้า สื่อสิ่งพิมพ์ที่จับต้องได้จึงแทบไม่มีประโยชน์อีกต่อไป เพราะคนในยุคปัจจุบันให้ความสนใจสื่อออนไลน์มากขึ้น นอกจากเข้าถึงง่ายแล้ว ยังมีความสะดวกรวดเร็วอีกด้วย ยิ่งในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากมายขนาดนี้ สื่อสิ่งพิมพ์ทั้งหน้าใหม่และเก่าจะทำอย่างไร

          เริ่มด้วยสื่อเก่าแก่ที่อยู่คู่กับประเทศไทยมายาวนานอย่าง “ไทยรัฐ” ที่สร้างปรากฏการณ์และเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้ไม่น้อย เพราะล่าสุดหน้าปกของหนังสือพิมพ์ไทยรัฐกลับกลายเป็นพื้นที่โฆษณาเต็มทั้งหน้า จากปกติจะเป็นข่าวหน้าหนึ่ง แสดงให้เห็นว่า แม้จะเป็นสื่อรายใหญ่ขนาดไหนก็ต้องปรับเพื่อให้ตนเองอยู่รอด แสดงให้เห็นถึงนโยบายการหารายได้โฆษณาที่เปลี่ยนไปนั่นเอง โดย “สื่อหนังสือพิมพ์” จากที่เคยอยู่อันดับ 2 รองจาก “สื่อทีวี” มาโดยตลอด กลับถูก “สื่อดิจิทัล” เบียดขึ้นมาเป็นอันดับ 2 แทน

          แถมยังมีรายงานออกมาอีกด้วยว่า งบประมาณโฆษณาที่ใช้ผ่านสื่อสิ่งพิมพ์และนิตยสารจะมีแนวโน้มลดลงอย่างน่าใจหาย ซึ่งสวนทางกับงบโฆษณาผ่านสื่อออนไลน์ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเกินกว่า 30 % งานนี้คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า สื่อออนไลน์จะได้รับความนิยม และสามารถเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภคได้มากแค่ไหน ท้ายที่สุดแล้วธุรกิจที่จะอยู่รอดก็คือธุรกิจพร้อมปรับตัวอยู่เสมอและเปิดใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่