การอ่านหนังสือ มะลิ มัลลิกา กิลส์ด็อง สืบสวนสอบสวน เชอร์ล็อกโฮล์ม

สืบสวนสอบสวนสร้างชีวิต ‘มะลิ-มัลลิกา กิลส์ด็อง’

Home / สารพันหนังสือ / สืบสวนสอบสวนสร้างชีวิต ‘มะลิ-มัลลิกา กิลส์ด็อง’

          ความสามารถรอบด้านทั้งเต้น เล่นละครเวที และร้องเพลง พร้อมด้วยรูปร่างระดับนางแบบและโครงหน้าลูกครึ่งที่เด่นสะดุดตา ไม่แปลกใจที่ ‘มะลิ-มัลลิกา กิลส์ด็อง’ กำลังจะเฉิดฉายบนหน้าจอของ MONO 29 ในฐานะนักแสดง ด้วยศักยภาพที่เต็มเปี่ยมขนาดนี้ สาวน้อยยอมรับว่า ที่พัฒนาได้มาจนถึงทุกวันนี้ก็เพราะหนังสือ หนังสือคือความสนใจชั้นดีที่จะให้ตัวเธอนั้นมีสติและโฟกัสในการทำงานตลอดเวลา

          เราเลยแอบส่องโฟกัสที่มะลิว่ามา และค้นพบหนังสือสืบสวนสอบสวนวางไว้ใกล้ตัวเธอหลากหลายเล่ม ดูท่าสาวน้อยคนนี้จะหลงรักหนังสือแนวนี้เข้าเต็มเปาเสียแล้ว ไม่รอช้ามาพูดคุยเรื่องราวหนังสือที่อ่าน ผ่านความคิดและสายตาสุดสตรองของมะลิกัน ว่าจะดุดันและเข้มข้นแค่ไหน

          สืบสวนสร้างสติ
          ตอนเด็กๆ ยอมรับว่าไม่ค่อยได้อ่านหนังสือ ชอบทำนั่นทำนี่ไปเรื่อย เรื่องอ่านหนังสือนี่ไม่เคยขยันเลย แต่พอโตขึ้นมัธยมมาเริ่มตั้งสติและมีสมาธิมากขึ้น การอ่านหนังสือจึงมีอิทธิพลกับชีวิตตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยเริ่มจากแนวฆาตกรรมสืบสวนสอบสวนก่อน เหตุที่เริ่มจากแนวนี้ก็เพราะว่า สนุกและเร้าใจ ยิ่งพออ่านไปเรื่อยๆ หนังสือประเภทนี้ยังช่วยเรียกสติให้เราจับประเด็นจากเนื้อหาภายในเล่มได้ดียิ่งขึ้น เพราะถ้าสติหลุดเมื่อไหร่ จะจำเหตุการณ์ไม่ได้เลยว่าเกิดอะไรขึ้น หรือที่คนเขาชอบพูดกันว่า ต่อไม่ติด นั่นเอง หนังสือจึงช่วยในเรื่องของสติพอสมควร

          สอบสวนสร้างจินตนาการ
          การอ่านช่วยพัฒนามะลิในหลายๆ เรื่องมาก อย่างแรกที่บอกไปคือ การมีสติในการทำงานแต่ละวัน การโฟกัสสิ่งที่ทำอยู่ตรงหน้าได้อย่างชัดเจน แต่สิ่งที่ได้มากกว่านั้นคือเรื่องของจินตนาการ เพราะตอนนี้กำลังเตรียมตัวเป็นนักแสดงให้กับช่อง หนังสือช่วยได้เยอะมากในเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ ที่ตัวเองได้นำไปปรับใช้กับศาสตร์ของการแสดง เพื่อแสดงบทบาทที่ได้รับอย่างเข้าถึงมากขึ้น จากการเรียนรู้เหตุการณ์ในเรื่อง การแก้ปัญหาของตัวละคร รวมถึงความคิดต่างๆ ที่ตัวละครคิดอยู่ พูดแล้วดูเหมือนจะเครียด แต่ที่จริงแล้วไม่เครียดเลย รู้สึกโชคดีที่ได้อ่านหนังสือแนวนี้ เพราะมันช่วยเราได้เยอะมาก

          สืบสวนสอบสวนเล่มโปรด
          สืบสวนสอบสวนเล่มแรกที่เปิดประเดิมเลยคือ เชอร์ล็อกโฮล์ม หลงรักทันทีหลังจากที่อ่านไปเรื่อยๆ มันมีกลิ่นอายเฉพาะตัวที่ทำให้เราไม่อยากวางมือจากการอ่าน ไม่ว่าจะเป็นการดำเนินเรื่องที่เป็นการสืบแบบไม่มีหยุดพัก เพราะฆาตกรไม่หยุด คดีก็ไม่มีวันหยุด (หัวเราะ) อีกทั้งในเล่มยังเห็นถึงการบริหารงานสืบในแต่ละส่วนได้อย่างยอดเยี่ยม หน้าที่ของตัวเองเป็นอย่างไร ก็ไม่โยนให้คนอื่น จัดการงานตัวเองได้อย่างแม่นยำและสมบูรณ์แบบ นี่เป็นเสน่ห์ของหนังสือเล่มนี้ที่ให้เราอ่านต่อเนื่องแบบไม่มีพักเลย

          อ่านหนังสือตั้งแต่วันนี้
          เริ่มตั้งแต่วันนี้มะลิว่าก็ยังไม่สายสำหรับการอ่านหนังสือ จะเป็นหนังสือภาพที่มีตัวอักษรน้อย หนังสือที่มีข้อความเยอะ หนังสือเรียน หรือหนังสือการ์ตูนต่างๆ มะลิว่าได้หมด เพราะทุกเล่มมีประโยชน์ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม จะได้รับความรู้หรือได้รับความบันเทิง ทุกอย่างล้วนแล้วแต่ทำให้ผู้อ่านมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น นอกจากนี้หนังสือยังช่วยในเรื่องของจิตใจอย่างได้ผล ใจเย็นลงอย่างเห็นได้ชัด มีความคิดความอ่านที่ดีขึ้นกว่าเก่า และมีสติในเรื่องต่างๆ มากกว่าเดิม มะลิว่าอ่านหนังสือมีแต่เรื่องคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม ไม่อ่านนี่เสียดายแย่เลย

          คิดเหมือนกันกับมะลิว่า เสียดายจริงๆ เพราะหนังสือจะช่วยเปิดโลกใบใหม่ให้กับคุณได้อีกมาก เพียงแค่พลิกอ่าน จะเล่มไหน รูปแบบใดก็ได้ ขอเพียงแค่ได้อ่าน แค่นี้ก็ดีต่อชีวิตของคุณแล้ว