การอ่านหนังสือ รักษาโฟกัส วรรณกรรม เคล็ดลับ ไลฟ์สไตล์

5 เคล็ดลับรักษาโฟกัสขณะอ่านหนังสือให้สตรอง

Home / Book Tips / 5 เคล็ดลับรักษาโฟกัสขณะอ่านหนังสือให้สตรอง

          ในโลกปัจจุบัน แท็บเล็ตและอุปกรณ์มือถือเข้ามามีบทบาทมากในชีวิต ยังไม่ได้นับรวมสิ่งรบกวนอื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันอีก เพียงแค่ 2 อย่างนี้ก็ทำให้ยากต่อการรักษาจุดสนใจในการใช้ชีวิตแล้ว โดยเฉพาะการอ่านหนังสือยิ่งไม่ต้องพูดใหญ่ แทบจะวางไว้ข้างตัวเลยก็ว่าได้
          อย่านิ่งเฉยกับปัญหาจุดโฟกัสเบลอแบบนั้นเลย มาสร้างจุดสนใจในขณะที่อ่านหนังสือให้แข็งแรงกันดีกว่า ด้วย 5 เคล็ดลับต่อไปนี้ ที่จะทำให้นักอ่านทุกคนสตรองขึ้นจากสิ่งเร้าและสิ่งรบกวนอื่นๆ ที่กำลังจะเข้ามา ขอบอกว่า 5 เคล็ดลับนี้เด็ดมาก จนเหล่านักอ่านทั้งหลายต้องมาขอบคุณเราในภายหลังเลยล่ะ ลุยกันเลยดีกว่า Let’s Go!

          1. ปิดไลน์ ปิดแชท ปิดแมสเซ็นเจอร์ และอีเมลแจ้งข่าวต่างๆ
          ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็ก แต่เรื่องเล็กนี่แหละทำให้ไขว้เขวในขณะที่อ่านหนังสือมากที่สุด เข้าใจว่า คนทำงาน นักธุรกิจ หรือนักเรียนนักศึกษา ต่างต้องพึ่งพาบริการเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นเข้าสังคมก็ดี ติดต่อสื่อสารกัน หรือทำธุระอื่นๆ แต่ในขณะที่อ่านหนังสือ การใช้บริการเหล่านี้ จะทำให้สูญเสียโมเมนตัมในขณะที่อ่านหนังสืออย่างง่ายดาย แทนที่พื้นที่ทางความคิดของตัวเองจะถูกสร้างขึ้น กลับชะงักด้วยข้อความให้บริการต่างๆ การทำเช่นนี้จะทำให้ไม่ได้รับสารจากหนังสืออย่างครบถ้วน หากอ่านหนังสืออยู่ กรุณาลดการใช้บริการและให้ความสำคัญกับข้อความให้น้อยลง เพื่อรับรู้สารที่อ่านได้อย่างสตรองมากขึ้น

          2. ปรับท่าทางให้เหมาะสมกับการอ่าน
          รู้ไหมว่า ร่างกายใช้พลังงานมากขึ้น ถ้านั่งอ่านหนังสือในรูปแบบที่ผิด และรูปแบบที่ผิดนี่เองจะส่งผลเสียให้โฟกัสในการอ่านด้อยประสิทธิภาพ ลองปรับเก้าอี้ให้พอดีกับเท้าดู โดยให้เท้าขนานไปกับพื้น หัวเข่าควรอยู่ในระดับเท่ากับหรือต่ำกว่าสะโพกเล็กน้อย ปรับด้านหลังเก้าอี้ให้สอดรับกับกระดูกสันหลังและท่านั่ง ตรวจสอบทุกอย่างให้แน่ใจก่อนที่จะนั่งอ่านอย่างจริงจัง การทำตามขั้นตอนเหล่านี้ไม่เพียงช่วยเพิ่มโฟกัสในขณะที่อ่านหนังสือเท่านั้น แต่จะช่วยป้องกันสุขภาพในระยะยาวที่เกี่ยวกับบุคลิกการนั่งที่ไม่ดีอีกด้วย

          3. ล้างความคิดเป็นเวลา 1 นาที
          
คงเคยได้ยินเกี่ยวกับประโยชน์ที่จะได้รับจากการฝึกสมาธิเป็นประจำ มีคำแนะนำว่า ควรอ่านหลังจากช่วงการทำสมาธิ เพราะช่วงเวลานั้นคือช่วงเวลาที่ใจปราศจากความยุ่งเหยิงอย่างแท้จริง เพราะการมีสติที่ดี นำมาซึ่งการสร้างความแจ่มชัดให้กับพื้นที่ทางความคิดของตัวเอง ก่อนที่จะอ่านควรใช้เวลาประมาณ 1-2 นาที เพื่อผ่อนคลายและปล่อยความคิดที่ขุ่นมัวออกจากใจ พร้อมเปิดรับสิ่งดีๆ สิ่งใหม่ๆ ที่เป็นพลังบวกให้กับตัวเองด้วยการอ่านหนังสือที่เตรียมไว้ การทำเช่นนี้ไม่เพียงแต่กำจัดทรัพยากรที่ไม่จำเป็นต่อสมองคุณออกไปแล้ว ยังช่วยให้คุณจัดการกับพื้นที่สมองได้ดีขึ้น เข้าใจข้อมูลที่อ่านได้ดีมากขึ้น และเพลิดเพลินไปกับความรู้ใหม่ๆ เมื่อได้อ่านหลังจากการทำสมาธิเรียบร้อยแล้ว

          4. อ่านในช่วงเวลา 50 นาที
          ปีเตอร์ เอฟ. ดรักเกอร์ ผู้เขียนหนังสือ The Effective Executive (ผู้บริหารที่มีประสิทธิภาพ) กล่าวไว้ได้อย่างน่าสนใจว่า “ช่วงเวลาสั้นๆ 50 นาที เหมาะสำหรับการมุ่งเน้นให้ความสนใจไปยังสิ่งใดสิ่งหนึ่ง” สิ่งใดสิ่งหนึ่งนั้นควรจะเป็นงานเดี่ยว ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การเขียนบันทึก หรือแม้กระทั่งการอ่านหนังสือก็ตาม เวลา 50 นาทีเป็นช่วงเวลาที่สมองจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด หลังจากนั้นให้หยุดพัก 10 นาที แล้วค่อยมาทำกิจกรรมเหล่านั้นต่อในอีก 50 นาทีต่อไป การใช้วัฏจักรนี้ในการอ่านหนังสือ ไม่เพียงแต่ฝึกวินัยให้ตัวเองเพียงอย่างเดียว ยังช่วยพัฒนาโฟกัสให้แข็งแรงแบบสุดๆ

          5. อ่านด้วยเป้าหมายที่เฉพาะเจาะจงในใจ
          อย่าอ่านสิ่งต่างๆ อย่างไม่ตั้งใจ ทุกคนควรมีเป้าหมายเฉพาะเจาะจงในใจของตัวเอง สิ่งนี้จะช่วยปรับปรุงโฟกัสในการอ่านได้ดียิ่งขึ้น และยังช่วยให้เข้าถึงเนื้อหาที่ต้องการได้รวดเร็วยิ่งขึ้นด้วย ยิ่งเป้าหมายเจาะจงมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งง่ายต่อการอ่านและการทำความเข้าใจมากขึ้นเท่านั้น

          เป็นเคล็ดลับง่ายๆ ที่ช่วยสร้างโลกแห่งการอ่านที่แตกต่างไปจากเดิม เพราะการทำแบบนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยปรับปรุงเรื่องการอ่านเท่านั้น มันยังสร้างความสนใจส่วนอื่นๆ ในชีวิตได้ดีขึ้นอีกด้วย ใช้เคล็ดลับเหล่านี้ให้เป็นนิสัย เพื่อสร้างโฟกัสในการอ่านให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป

          ที่มา : irisreading