HAPPY FIRST เริ่มต้นที่ความสุข Springbooks หนังสือใหม่ แจบอมอ่าน

Happy First เริ่มต้นที่ความสุข – ภาพสะกดตา วลีสะกดใจ

Home / สารพันหนังสือ / Happy First เริ่มต้นที่ความสุข – ภาพสะกดตา วลีสะกดใจ

Happy First เริ่มต้นที่ความสุข

.

Happy First เริ่มต้นที่ความสุข

.

△ Happy First เริ่มต้นที่ความสุข △สะกดคนอ่านด้วยภาพประกอบและวลีแสนสั้นจากสิ่งรอบตัว

.

คุณเลือกหนังสือจากอะไร? บางคนเลือกหยิบหนังสือขึ้นมาสักเล่มจากปกหนังสือ บางคนประทับใจเนื้อหาจนวางไม่ลง บางคนติดตามสำนักพิมพ์และนักเขียนจนเป็นขาประจำ บางคนหยิบไปจ่ายเงินแบบไม่คิดเพราะไอดอลที่ชอบอ่าน และบางคนก็เลือกที่จะซื้อมัน เพียงเพราะภาพประกอบที่ถูกใจ

.

Happy First เริ่มต้นที่ความสุข ♢ เริ่มดังในหมู่คนไทยเพราะไอดอลเกาหลีจากวง GOT7 อย่าง อิม แจ-บ็อม (Im Jae-bum) หยิบมันขึ้นมาอ่าน นับเป็นการสร้างกระแสให้หนังสือเล่มนี้อีกครั้งหลังจากที่ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 2014 (ในเกาหลี) โดยแฮชแทคทวิตเตอร์ที่ชื่อว่า #แจบอมอ่าน

.

Happy First เริ่มต้นที่ความสุข

.

หลายคนหยิบจ่ายเงินแบบไม่คิดอะไรมาก และไม่ได้ความหวังว่ามันจะมอบสิ่งใดคืนกลับมานอกจากถ้อยคำทำประทำใจ แต่ก็ต้องผิดคาด … เมื่อมันคุ้มราคาเกินกว่าที่จ่ายไปมาก

.

HAPPY FIRST เริ่มต้นที่ความสุข


.

Happy First เริ่มต้นที่ความสุข

.

╰ ด้ า น เ นื้ อ ห า ╮

.

Happy First เริ่มต้นที่ความสุข ♢ เป็นผลงานเขียนของ ‘ พักแช-กยู (Park Jae Kye) ‘ จากการตั้งข้อสังเกตุในทุกเรื่องที่ไหลผ่านชีวิตอย่างละเมียดละไม สอดแทรกสิ่งเตือนใจเอาไว้อย่างกลมกล่อม ด้วยคำสั้น ๆ แต่กระตุ้นให้คล้อยตามแบบไม่เยิ่นเย้อ ตามแบบฉบับ Copy Writer แห่งวงการโฆษณา

.

ความน่าสนใจก็คือ หนังสือเล่มนี้ไม่ได้ถูกเขียนแล้วตีพิมพ์แบบประเดี๋ยวประด๋าว แต่ใช้เวลาบ่มเพาะนานกว่า 10 ปี ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2004  หยุดพักไป แล้วถูกรื้อขึ้นมาเขียนอีกครั้งในปี 2014  ซึ่งหากเป็นไวน์สักขวด ก็คงเป็นไวน์รสดีที่หมักบ่มจนได้รสที่สมบูรณ์แบบ

.

Happy First เริ่มต้นที่ความสุข

.

แม้เป็นการใช้ภาษาที่ สั้น ง่าย และไม่ยากเกินเข้าใจ แต่ก็ไม่ทำให้รสคำใน ‘Happy First เริ่มต้นที่ความสุข’ จืดชืดจางไปจนไม่ได้อรรธรส เพราะการหยิบจับประเด็นใกล้ตัวมาขีดเขียน ทั้งเรื่อง ชีวิต งาน ความรัก หรือทุกสิ่งที่มนุษย์ทุกคนสามารถพบเจอได้ในแต่ละวัน สร้างประสบการณ์ร่วมที่เชื่อมโยงผู้อ่านเข้ากับเรื่องราวที่ พักแช-กยู (Park Jae Kye)  ต้องการสื่อได้ไม่ยากนัก

.

ตัวอย่างที่ 1
✦ ยังไม่ถึงเวลาหยุดพักงั้นเหรอ แต่สิทธิ์ขาดในร่างกายเธอ  .. เป็นของเธอนะ ✦

.

ตัวอย่างที่ 2
✦ บางครั้งจุดแข็งของเธอ  ก็เกิดขึ้นมาจากจุดอ่อนของเธอ ✦

.

Happy First เริ่มต้นที่ความสุข

.

ตัวอย่างที่ 3
✦  เมื่อใดก็ตามที่รู้สึกว่า เป็นอิสระจากเสียงกระซิบ และหลุดพ้นจากสายตาของผู้อื่นได้โดยแท้จริง เมื่อนั้นการเติบโตอีกขั้นก็เริ่มขึ้น ✦

.

ตัวอย่างที่ 4
✦  คุณค่าของตัวเรา ไม่ใช่ยกตนให้สูงด้วยลมปาก  แต่ต้องวางตัวให้สูงด้วยการกระทำ  ✦

.


.
╰ ด้ า น ภ า พ ป ร ะ ก อ บ ╮

.

หากเนื้อหาเป็นไวน์แดงรสดี ภาพประกอบที่มีก็คงจะเป็นเนื้อวัวเสิศรส ที่เพิ่มอรรถรสในมื้ออาหารเป็นทวีคูณ  ‘เริ่มต้นที่ความสุข (Happy First)’ ไม่ได้มีดีเพราะความสามารถทางภาษาของ พักแช-กยู (Park Jae Kye) เพียงอย่างเดียวเท่านั้น
.
เพราะทุกองค์ประกอบศิลป์ที่ใส่มานั้น มีการจับวางอย่างสอดคล้อง กลมกลืน และมีความหมาย

.

Happy First เริ่มต้นที่ความสุข

.

ต้องขอบคุณการสร้างสรรค์ภาพประกอบและจัดวางองค์ประกอบศิลป์ จาก โชซองมิน  (JOSUNGMIN) Art Director สายงานโฆษณา ที่ใช้เวลากว่า 1 ปีในการตกผลึกไอเดียจนออกมาเป็นภาพประกอบดังกล่าว
.
ซึ่งงานของเขาไม่ใช่การวาดภาพแข็งทื่อตามตัวอักษรที่ปรากฏ เพราะทุกอย่างผ่านกระบวนการคิดและตีความหมายอย่างแตกฉาน ก่อนสะบัดปลายปากกาในแต่ละครั้ง

.

หลายครั้งที่เรามองข้ามอาหารอร่อย เพียงเพราะการจัดวางจานและรูปลักษณ์ เช่นเดียวกันกับภาพประกอบและการจัดวางหน้ากระดาษของ โชซองมิน ที่เสริมทุกตัวอักษรของ พักแช-กยู (Park Jae Kye) ให้ดูน่าสนใจมากขึ้น

.

Happy First เริ่มต้นที่ความสุข

.

นอกจาก เริ่มต้นที่ความสุข (Happy First) เล่มนี้ ‘โชซองมิน’ (JOSUNGMIN) ยังมีผลงานอีกมากมาย จากการคลุกคลีและคร่ำหวอดในสายงานโฆษณามากว่า 13 ปีด้วยความสันทัดจัดเจนในงานศิลป์
.
ซึ่งหากพลิกปูมดูประสบการณ์แล้วจึงไม่แปลกใจนัก ถ้าภาพประกอบใน ‘เริ่มต้นที่ความสุข (Happy First)’ จะไม่ใช่ภาพธรรมดาที่ใส่มาแบบไร้บทบาท หากแต่มันคือผลผลิตจากการตีความทุกตัวอักษร มองจนทะลุปรุโปร่งในทุกมุมมองแล้วต่างหาก

.

สามารถชมผลงานของ ‘โชซองมิน’ (JOSUNGMIN) เพิ่มเติมได้ ที่นี่

.


Happy First เริ่มต้นที่ความสุข

.

위로의 그림책   เริ่มต้นที่ความสุข  (Happy First)

เขียนโดย      พักแช-กยู
ภาพประกอบโดย      โชซองมิน
แปลโดย      วิทิยา จันทร์พันธ์     สำนักพิมพ์ springbooks

.

รายละเอียดหนังสือ
บางครั้งอาจไม่จำเป็นต้องมีจุดหมาย เราก็แค่เดินไปเรื่อย ๆ เหนื่อยก็พักอยากแวะตรงไหนก็แวะ เจอตรงไหนสวยก็หยุดถ่ายรูปเก็บไว้ ชอบตรงไหนก็ใช้เวลาอยู่ตรงนั้นนานหน่อย ความเรื่อย ๆ มีเสน่ห์ในตัวมันเอง แต่ความเรื่อย ๆ มักถูกขัดจังหวะด้วยอุปสรรคหรือปัญหาต่าง ๆ ที่เข้ามาโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า

.

หลายครั้งทำให้เราท้อจนอยากจะเปลี่ยนเส้นทางใหม่ หรือไม่ก็อยากหายไปตั้งหลักสักพัก ช่วงเวลาที่ยากลำบาก เรามักต้องการคำปลอบใจจากใครสักคน อาจไม่ใช่คำพูดที่หวือหวาหรือสวยหรู แต่เป็นคำพูดที่ทำให้เราคิดอะไรบางอย่างได้
.
ซึ่งหนังสือ “Happy First เริ่มต้นที่ความสุข” เล่มนี้ ได้บรรจุ 120 ข้อความประกอบรูปภาพ ที่จะช่วยเยียวยาและทำให้คุณผู้อ่านพร้อมจะออกเดินทางบนถนนที่ชื่อว่า “ชีวิต” บนดาวเคราะห์สีน้ำเงินแห่งนี้ไปเรื่อย ๆ อีกครั้ง

.


 


MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส