Agatha Christie นิยายฆาตกรรม นิยายสืบสวนสอบสวน อกาธา คริสตี้ อาชญากรรม

อกาธา คริสตี้ : ราชินีนักเขียนแห่งโลกอาชญากรรม กับความลับที่ไม่มีใครรู้

Home / สารพันหนังสือ / อกาธา คริสตี้ : ราชินีนักเขียนแห่งโลกอาชญากรรม กับความลับที่ไม่มีใครรู้

ทำความรู้จักกับโลกอาชญากรรม ผ่านงานเขียนของ ‘อกาธา คริสตี้’

          หากใครชื่นชอบนิยายอาชญากรรม นิยายสืบสวนสอบสวน และนิยายฆาตกรรม จะต้องรู้จักราชินีนักเขียนแห่งโลกอาชญากรรมชาวอังกฤษที่มีชื่อว่า ‘อกาธา คริสตี้ (Agatha Christie)’ อย่างแน่นอน เธอคนนี้เป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งของโลก ซึ่งเธอเติบโตมาในครอบครัวที่มีฐานะปานกลาง ถึงแม้จะไม่ได้รับโอกาสทางการศึกษามากมายนัก แต่เธอก็เลือกที่จะค้นคว้าหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตัวเอง แถมเธอยังเริ่มต้นการเป็นนักอ่านตั้งแต่ยังเด็ก เพราะที่บ้านของเธอนั้นเต็มไปด้วยหนังสือมากมาย สิ่งนี้จึงเป็นแหล่งความรู้ชั้นดีที่ช่วยฝึกฝนให้เธอกลายเป็นนักเขียนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง

ขึ้นชื่อว่าเป็นราชินีนักเขียนแห่งโลกอาชญากรรม ประวัติของเธอย่อมไม่ธรรมดาอย่างแน่นอน ยังมีความลับบางเรื่องที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน มาดูกันว่าจะมีเรื่องอะไรบ้าง

อกาธา คริสตี้ กับตำแหน่งราชินีแห่งนิยายอาชญากรรม

          คงต้องยกตำแหน่งราชินีแห่งนิยายอาชญากรรมให้โดยไม่มีข้อสงสัย เพราะ ‘อกาธา คริสตี้’ ได้ถ่ายทอดผลงานผ่านปลายปากกามาแล้วมากกว่า 80 เรื่อง เรียกว่ามีมากกว่า ‘วิลเลียม เช็คสเปียร์’ ด้วยซ้ำ ผลงานของเธอได้รับความนิยมไปทั่วโลก ถึงขั้นที่องค์การยูเนสโก ได้ระบุให้เธอเป็นนักเขียนที่มีผลงานแปลมากที่สุดในโลก

อกาธา คริสตี้ กับการเป็นนักปั้นมือหนึ่ง

          เสน่ห์ในงานเขียนของ ‘อกาธา คริสตี้’ ก็คือ การใช้วิธีดำเนินเรื่องราวสืบสวนแบบยุคเก่า แต่กลับเล่าเรื่องได้อย่างมีความทันสมัยและมีเทคนิคชั้นเชิงที่หาได้ยาก นอกจากจะเป็นนักเขียนแล้ว เธอยังเป็นนักปั้นมือหนึ่งอีกด้วย เพราะตัวละครนักสืบที่เธอสร้างสรรค์ออกมา กลายเป็นที่ชื่นชอบของนักอ่านจำนวนมาก โดยเฉพาะ แอร์กูล ปัวโร และเจน มาร์เปิ้ล

อกาธา คริสตี้ กับปริศนาที่ยังคงเป็นปริศนา

          ‘อกาธา คริสตี้’ เสียชีวิตในเดือนมกราคม ปี 1976 แต่ระหว่างที่เธอยังมีชีวิตอยู่นั้น เธอกลับได้สร้างปริศนาทิ้งเอาไว้ให้แก่คนทั่วโลกตลอดกาล กับการหายตัวไป 11 วัน โดยที่ไม่มีใครทราบคำตอบ เธอได้หายตัวไปอย่างลึกลับในช่วงเดือนธันวาคม ถือได้ว่าตอนนั้นเธอเป็นนักเขียนหญิงที่กำลังมีชื่อเสียงโด่งดัง และประสบความสำเร็จอย่างมาก ทำให้มีการคาดการณ์กันไปต่างๆ นานาว่าเธออาจจะฆ่าตัวตาย ถูกลักพาตัว หรือไม่ก็ถูกฆาตกรรม แต่ก็ยังมีอีกสาเหตุหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือเรื่องปัญหาสามีของเธอเอง

อกาธา คริสตี้ กับคำสารภาพผ่านตัวอักษร

          เมื่อความรักกับสามีคนแรกไปไม่รอด ‘อกาธา คริสตี้’ ก็ได้พบรักครั้งใหม่กับสามีคนที่ 2 และสามีคนใหม่ก็ได้ทิ้งคำใบ้ที่คนทั่วโลกสงสัยเอาไว้ด้วยว่า หากคิดจะไขปริศนานี้ ต้องไปอ่านจากนิยายของเธอที่มีชื่อว่า ‘ภาพที่เขียนไม่เสร็จ (UNFINISHED PORTRAIT)’ เพราะเธอนำประวัติส่วนหนึ่งของตัวเองมาใส่ไว้ในนิยาย ซึ่งเรื่องราวกล่าวถึงนางเอกของเรื่องที่หัวใจแตกสลายเพราะสามีแอบนอกใจ และเธอก็พยายามจะฆ่าตัวตายแต่ไม่สำเร็จ แต่ความจริงที่เธอหายตัวไปอย่างลึกลับจะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้หรือไม่นั้น เราก็คงทำได้เพียงแค่คาดเดา

          และในโอกาสครบรอบ 125 ปี ของ ‘อกาธา คริสตี้’ จึงได้มีการรวบรวมผลงานชิ้นเอกของเธอทั้ง 7 เรื่องมารวมกันเป็น ‘Boxset อกาธา คริสตี้’ แฟนนิยายสืบสวนสอบสวนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าควรค่าแก่การสะสมเป็นอย่างยิ่ง สามารถสั่งซื้อได้ที่ store.mbookstore