A Long Way There Backpacker ท่องเที่ยว ภูเขา K2 โบ๊ท-ฝ้าย

“A Long Way There 13 วัน ปลายทางอยู่ที่เขา ระหว่างเราอยู่ที่ใจ” เส้นทางแรงบันดาลใจของ Backpacker รุ่นใหม่

Home / Editor Talk / “A Long Way There 13 วัน ปลายทางอยู่ที่เขา ระหว่างเราอยู่ที่ใจ” เส้นทางแรงบันดาลใจของ Backpacker รุ่นใหม่

          นาทีนี้…คงไม่มีใครไม่รู้จักคู่รักนักผจญภัยจากเพจชื่อดัง Pakaprich Adventure อย่าง “โบ๊ท ภควัต” และ “ฝ้าย ปริชญา” คู่รักที่หลงใหลในการท่องเที่ยว และเคยสร้างปรากฎการณ์นั่งรถไฟจากประเทศอังกฤษกลับมายังกรุงเทพฯ ซึ่งทั้งคู่ยังถ่ายทอดประสบการณ์ความประทับใจที่ไม่มีวันลืมลงในหนังสือ “A Long Way Home 71 วัน ปลายทางคือบ้าน ระหว่างทางคือเรา” ถือเป็นการท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ และกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับ Backpacker หลายๆ คน

          และการกลับมาของคู่รักนักผจญภัยในครั้งนี้ ย่อมมีความพิเศษที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างแน่นอน เพราะทริปนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ทั้งคู่เพิ่งแต่งงานกัน แถมยังเลือกสถานที่ที่มีความอันตรายติดอันดับโลกเป็นทริปฮันนีมูนอีกด้วย สถานที่สุดอันตรายแห่งนี้ก็คือ ภูเขา K2 ประเทศปากีสถาน และได้ถูกถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานเล่มที่ 2 ที่มีชื่อว่า “A Long Way There 13 วัน ปลายทางอยู่ที่เขา ระหว่างเราอยู่ที่ใจ”

เล่มนี้แตกต่างจากเล่มแรกอย่างไรบ้าง

          โบ๊ท : เล่มนี้เราก็ยังเขียนด้วยกันอยู่ แต่เนื้อหาจะต่างจากเล่มแรกไปเลย เพราะเล่มแรกเราเล่าถึงการเดินทางด้วยรถไฟจากอังกฤษกลับมากรุงเทพฯ ส่วนเล่มนนี้จะเล่าประสบการณ์การเดินเท้าขึ้นภูเขา เนื้อหาจะเป็นการบรรยายบรรยากาศที่เราพบเจอ มาจากความรู้สึกของเราเองมากกว่า

ที่มาของชื่อหนังสือ

          ฝ้าย : จริงๆ มันมาจากเล่มแรกที่เราตั้งใจกลับบ้าน ก็เลยออกมาเป็น  A Long Way Home ส่วนเล่มนี้เราก็อยากให้มีความต่อเนื่องกับเล่มแรก เพียงแต่เราตั้งใจอยากจะไปที่ภูเขา K2 ก็เลยตั้งชื่อเป็น A Long Way There ค่ะ

เหตุผลที่เลือกภูเขา K2 และใช้เป็นทริปฮันนีมูน

          โบ๊ท : ตอนแรกเราตั้งใจไว้ว่าจะไม่ไปภูเขากันอีกแล้วเพราะมันเหนื่อยมาก (หัวเราะ) แต่พอกลับมาคิดดูเราก็ต้องการอะไรที่มันท้าทายมากขึ้น จังหวะนั้นก็มีพี่ๆ ที่ชอบเที่ยวแบบ Trekking ชวนเราไปพอดี ก็เลยตัดสินใจว่าเลือกที่นี่แหละ

          ฝ้าย : เรารวมทีมกันยากมาก เพราะการเดินทางค่อนข้างลำบาก เราเลยมองว่ามันเป็นความท้าทายมากกว่าความกลัว

เล่าความประทับใจ เหตุการณ์ไหนที่ประทับใจมากที่สุด

          โบ๊ท : คือภูเขามันสวยมาก ปกติเทือกเขาที่อื่นจะมีต้นไม้ แต่ที่ภูเขา K2 จะเป็นทะเลทรายภูเขา เวลามองออกไปจะเป็นภาพโล่งๆ มีธารน้ำแข็ง มันดูขัดแย้งกันไปหมด บางครั้งมันก็ร้อนมากในตอนกลางวันและหนาวมากเช่นกันในตอนกลางคืน

          ฝ้าย : ที่ประทับใจมากที่สุดคงจะเป็นเพื่อนร่วมทีมทุกคน พวกเขาดูแลดีมากและมีความอึดมากในเวลาเดียวกัน เพราะมันจะมีช่วงเวลาที่อันตรายมากๆ แต่พวกเขาก็ดูแลเราให้เดินทางได้อย่างปลอดภัย

ถ้ามีเล่มต่อไป อยากไปที่ไหน

          ฝ้าย : เราเพิ่งกลับมาสดๆ ร้อนๆ เลยค่ะ (ยิ้ม) เราเพิ่งกลับมาจากอเมริกาใต้ คิดว่าน่าจะทำออกมาเป็นเล่มที่ 3 ทริปนี้เรามีเรื่องเล่าเยอะมากเพราะใช้เวลาทั้งหมด 4 เดือน และเราก็เดินทางเองด้วยไม่ได้ใช้ไกด์ เราไปทั้งหมด 5 ประเทศ มีบราซิล อาร์เจนตินา ชิลี เปรู โบลิเวีย ต้องอดใจรอกันอีกนิด

หนังสือเล่มนี้เหมาะกับ Backpacker รุ่นใหม่อย่างไร

          โบ๊ท : การท่องเที่ยวมันมีหลายแบบมาก แต่การท่องเที่ยวแบบ Trekking ก็เป็นอีกรูปแบบที่ Backpacker หลายๆ คนน่าจะลองดู แต่จะมีความท้าทายมากกว่าแบบอื่นนิดหน่อย น่าจะทำให้อยากออกมาผจญภัยในมุมมองที่เราไม่เคยเห็นมากขึ้น เพราะคนส่วนใหญ่จะนึกแต่ประเทศที่ได้รับความนิยม เช่น ญี่ปุ่น เกาหลี

          ฝ้าย : Backpacker รุ่นใหม่อาจจะยังรู้จักการท่องเที่ยวตามแลนด์มาร์คทั่วไป หากได้อ่านหนังสือเล่มนี้จะได้รู้ว่ายังมีการท่องเที่ยวรูปแบบอื่นอีก น่าจะช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ได้ ถือเป็นการฉีกกฎการท่องเที่ยวในแบบเดิมได้ด้วย

          นอกจากนี้คู่รักนักผจญภัยยังฝากบอกอีกด้วยว่า หนังสือ “A Long Way There 13 วัน ปลายทางอยู่ที่เขา ระหว่างเราอยู่ที่ใจ เป็นหนึ่งในการเดินทางที่ทรหดที่สุด เป็นทริปที่คิดว่าเหนื่อยที่สุดแล้ว กว่าจะนั่งเครื่องบินไปถึง กว่าจะเดินทางไปถึง กว่าจะเดินขึ้นไปถึงข้างบนภูเขา มันเป็นอะไรที่ยากลำบากที่สุดแล้วจริงๆ รูปถ่ายแต่ละรูปก็ตั้งใจถ่ายมากๆ และเลือกภาพที่ดีที่สุด ที่สำคัญอยากให้หนังสือเล่มนี้เป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็น Backpacker รุ่นใหม่ หรือคนที่ชอบท่องเที่ยวก็ตาม หากได้อ่านหนังสือเล่มนี้ จะทำให้หลงรักการผจญภัยและไม่กลัวอุปสรรคไหนอีกเลย

          สำหรับใครที่อยากลองออกไปผจญภัยและสร้างแรงบันดาลใจในการท่องเที่ยว สามารถสั่งซื้อหนังสือ “A Long Way There 13 วัน ปลายทางอยู่ที่เขา ระหว่างเราอยู่ที่ใจ ได้ที่ store.mbookstore