Mon Mont Blanc ท่องเที่ยว ภูเขา มงบลองก์ หนังสือท่องเที่ยว หมอเก๋อ

ให้หมอพาเที่ยว!! ‘Mon Mont Blanc หันซ้ายก็ภูผา หันขวาก็ภูเขา’

Home / Editor Picks / ให้หมอพาเที่ยว!! ‘Mon Mont Blanc หันซ้ายก็ภูผา หันขวาก็ภูเขา’

ใครว่าอาชีพหมอต้องอยู่แต่ในโรงพยาบาล… ถ้าอย่างนั้น ลองให้หมอพาเราไปเที่ยวดูหน่อยไหมล่ะ

          ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าหมอจะออกจากห้องผ่าตัดแล้วหันมาเอาดีทางด้านการเขียนหนังสือ นอกจากจะเป็นคุณหมอนักเขียนแล้ว ยังเป็นคุณหมอนักเที่ยวที่มีความคิดไม่เหมือนใครอีกด้วย เรากำลังหมายถึง ‘หมอเก๋อ-คัมภีร์ สรวมศิริ’ แพทย์ประจำห้องฉุกเฉินที่ขอฉีกกฎของอาชีพตัวเอง แล้วออกไปค้นหาความหมายของการมีชีวิตอยู่ ซึ่งจุดหมายปลายทางที่หมอเก๋อเลือกนั้นก็คือ ‘มงบลองก์’

ลัดเลาะรอบภูเขามงบลองก์

          มงบลองก์ (Tour du Mont Blanc-TMB) คือยอดเขาที่ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนระหว่างประเทศฝรั่งเศสกับประเทศอิตาลี เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในเทือกเขาแอลป์ มีความสูงถึง 4,807 เมตร โดยคำว่ามงบลองก์หมายถึงภูเขาสีขาวนั่นเอง สภาพทั่วไปของยอดเขามีร่องรอยการกัดเซาะของธารน้ำแข็งและยอดเขามีลักษณะขรุขระ เพราะเกิดจากการโกงตัวของแผ่นเปลือกโลก ทำให้ยอดเขาสูงบริเวณเทือกเขาแอลป์สึกกร่อนได้ง่าย จึงเป็นสาเหตุให้ยอดเขามงบลองก์มียอดแหลมขรุขระ เพราะโดนสภาพอากาศและธารน้ำแข็งกัดกร่อนมาเป็นเวลานานหลายล้านปี

บทเรียนและประสบการณ์ที่อาชีพหมอหรืออาชีพไหนๆ ก็ให้ไม่ได้

          ความตั้งใจของหมอเก๋อ คือการได้ออกไปท่องเที่ยวในสถานที่ที่คนอื่นไม่นิยมไปกัน สิ่งนี้จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายสำหรับหมอเก๋ออย่างมาก ไหนจะต้องเดินทางไปเพียงคนเดียว ไหนจะต้องรับมือกับเหตุการณ์ข้างหน้าที่ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหมอเก๋อจึงมีแต่เรื่องน่าตื่นเต้นและชวนให้ติดตามอย่างยิ่ง ด้วยความไม่รู้ก็กลายเป็นความผิดพลาดมากมาย แต่นั่นก็คือประสบการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ที่หมอเก็อคงจะจดจำไปอีกนาน หนังสือที่เปรียบเสมือนบันทึกการเดินทางเล่มนี้ จึงไม่ใช่แค่การเดินทางเพื่อให้ไปถึงเป้าหมาย หรือได้เห็นทิวทัศน์สวยงาม แต่เป็นวิธีการเดินทางที่เต็มเปี่ยมวิธีคิดน่าสนใจของหมอเก๋อมากกว่า

มงบลองก์ ยอดเขาแห่งการมีชีวิตอยู่

          สำหรับคนที่รักการเดินทาง หรืออยากลองประสบการณ์การท่องเที่ยวในรูปแบบใหม่ดูบ้าง คงต้องเก็บชื่อของ ‘มงบลองก์’ ไว้เป็นหนึ่งในตัวเลือก แต่ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องไปพิชิตยอดเขาที่มีความหนาวระดับติดลบ ลองสัมผัสและเก็บเกี่ยวบรรยากาศรอบๆ เพื่อจะได้เห็นคุณค่าของการมีชีวิตไปอย่างช้าๆ หากมัวแต่ก้มหน้าก้มตาเที่ยวโดยที่ไม่เลือกเก็บความรู้สึกของตัวเอง นั่นหมายความว่าเราไปไม่ถึงจุดหมายปลายทาง การได้อ่านหนังสือเล่มนี้เท่ากับได้อ่านความคิดของหมอเก๋อไปด้วย รับรองว่าความคิดของทุกคนจะเปลี่ยนไป จนอยากออกไปตามหาความหมายของการมีชีวิตอยู่อย่างแน่นอน

          หากจะให้บรรยายความสวยงามและความประทับใจจากหนังสือเล่มนี้ อธิบายเท่าไรก็คงจะไม่หมด และก็คงจะไม่ดีเท่ากับทุกคนได้มาอ่านด้วยตัวเอง เพราะหนังสือเล่มนี้จะพาทุกคนออกไปค้นหาความหมายของการมีชีวิตอยู่ ได้สัมผัสประสบการณ์แปลกใหม่ที่จะได้พบเจอไปพร้อมๆ กับหมอเก๋อ และวิธีคิดชวนสะดุดใจที่จะเปลี่ยนความคิดของเราได้ไม่มากก็น้อย เชื่อเถอะว่า…หากได้อ่านหนังสือเล่มนี้ คุณจะอยากเก็บกระเป๋าแล้วออกไปเที่ยวอย่างแน่นอน…

สั่งซื้อหนังสือ ‘Mon Mont Blanc หันซ้ายก็ภูผา หันขวาก็ภูเขา’ ได้ที่ store.mbookstore