Diary ข้อดี จดบันทึก เขียน ไดอารี่

มาเขียนกันเถอะ!! 7 ข้อดีของการเขียนไดอารี่

Home / Book Tips / มาเขียนกันเถอะ!! 7 ข้อดีของการเขียนไดอารี่

          ไดอารี่ เป็นเสมือนพื้นที่ส่วนตัวที่เปิดโอกาสให้เจ้าของสามารถเขียนเรื่องใดๆ ก็ได้อย่างไม่จำกัด มันจึงทำหน้าที่ในการตอบสนองคนเขียนมากกว่าคนอ่าน หลายครั้งที่เราได้เขียนไดอารี่เพียงเพื่อปลดปล่อยความรู้สึกและรู้สึกพึงพอใจในภายหลัง และนั่นเป็นเพียงหนึ่งในข้อดีอย่างหนึ่งของการจดบันทึกไดอารี่อย่างสม่ำเสมอ มาดูกันว่า…การเขียนไดอารี่จะมีข้อดีอะไรที่ซ่อนเอาไว้บ้าง

1 ไดอารี่ช่วยประมวลเรื่องราวที่เกิดขึ้น

          สิ่งที่เกิดขึ้นกับเราอาจไม่สำคัญเท่ากับ “ความหมาย” ที่เราใส่ลงไปในเรื่องราวเหล่านั้น การเขียนไดอารี่ช่วยให้เรานึกย้อนถึงประสบการณ์ที่ผ่านมาอย่างมีความหมาย และรอบคอบกับการตีความใส่คุณค่าลงไปในเรื่องราวเหล่านั้น

2 ไดอารี่ช่วยทำให้เข้าใจความคิดตัวเอง

          หากการเขียนเป็นวิธีการคลี่คลายความคิดของคนเราได้ดีอย่างหนึ่ง การเขียนไดอารี่ก็เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะยิ่งพาเราไปสู่อีกระดับที่ลึกกว่า เพราะลักษณะพิเศษของไดอารี่คือโอกาสในการมีเวลาตกตะกอนความคิดของเราได้มากมายกว่าการเขียนในรูปแบบอื่นๆ

3 ไดอารี่ช่วยให้มองเห็นบริบทของชีวิต

          ชีวิตในวันๆ หนึ่งของเราผ่านไปอย่างรวดเร็ว และหลายครั้งที่เราแทบไม่มีเวลาหยุดคิดทบทวนว่าตัวเราอยู่ตรงไหนกันแน่บนโลกใบนี้ การเขียนไดอารี่จะช่วยให้เรามองเห็นรายละเอียดเล็กๆ ในชีวิต อย่างเช่นขนาดของสรรพสิ่งที่แตกต่างกัน เหมือนกับการได้หยุดคิดคำนึงและพบว่า “ป่า” และ “ต้นไม้” นั้นแตกต่างกัน

4 ไดอารี่ช่วยให้เราเท่าทันความรู้สึกของตัวเอง

          แน่นอนว่าความรู้สึกไม่ใช่ทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีความหมายอะไร ยิ่งเราเติบโตเป็นผู้ใหญ่มากขึ้น เราจะใส่ใจกับความรู้สึกที่เกิดขึ้นในแต่ละวันมากขึ้นตามไปด้วย เพราะหลายครั้งมันก็เป็นตัวชี้วัดถึงบางสิ่งบางอย่างที่กำลังคั่งค้างอยู่ในตัวเราหลังจากการใช้ชีวิตมาทั้งวันได้เป็นอย่างดี

5 ไดอารี่ทำให้เราเชื่อมต่อกับจิตใจของตัวเอง

          การเขียนไดอารี่จะทำให้เราคอยสังเกตสภาพจิตใจตัวเองอยู่เสมอ เหมือนดังคำกล่าวที่ว่า เหนือสิ่งอื่นใด เราจะต้องคอยสังเกตเพื่อควบคุมจิตใจเราตลอดเวลา เพราะเมื่อใดที่เราสูญเสียความสามารถในการรู้เท่าทันจิตใจตัวเองแล้ว การเรียกร้องสมดุลย์ในการเชื่อมต่ออย่างนั้นกลับมาได้อีกไม่ใช่เรื่องง่าย

6 ไดอารี่เป็นตัวช่วยบันทึกบทเรียนที่สำคัญ

          คนเรามักจะจดจำบทเรียนได้ดีกว่าเมื่อจดโน้ตในห้องเรียน เพราะการเขียนซ้ำย้ำความจะบังคับให้เราสร้างความเข้าใจอย่างลึกซึ้งเสียก่อน คนเราจึงควรจะ “จด” เรื่องราวเพื่อที่จะได้ “จำ” บทเรียนต่างๆในชีวิตไว้ เพื่อให้เราไม่หลงลืมสิ่งที่เคยได้เรียนรู้เหล่านั้นไปอย่างน่าเสียดายในภายหลัง

7 ไดอารี่เปิดโอกาสให้เราได้ถามคำถามกับตัวเอง

          ไดอารี่ไม่เป็นเพียงคลังแห่งบทเรียนที่เราบันทึกไว้เท่านั้น หากแต่ยังเป็นพื้นที่ที่เราสามารถจะตั้งคำถามสำคัญต่อชีวิตเราได้ และหลายครั้งที่เราพบว่าการตั้งคำถามที่มีความหมายกับตัวเราเองนั้นสำคัญไม่แพ้กับคำตอบที่เราจะได้รับในภายหลัง

 

ที่มา : michaelhyatt