Her Publishing Love cycle ความสัมพันธ์ หนังสือรัก ไม่ชัดเจน

เช็คดูให้รู้ใจ.. ว่า รัก ของเรานั้น (Love Cycle) มันขั้นไหนกันนะ?

Home / Editor Picks / เช็คดูให้รู้ใจ.. ว่า รัก ของเรานั้น (Love Cycle) มันขั้นไหนกันนะ?

รัก ของเรานั้น ขั้นไหนกันนะ?

เหมือนจะเบลอแต่ก็ชัด เหมือนจะ รัก แต่ก็ยังไงอยู่? ..อึดอัดใจจัง กับความสัมพันธ์ที่เป็นอยู่ เพราะมันขมุกขมัวยิ่งกว่าควันท่อไอเสียเสียอีก ร่วมวินิจฉัยความสัมพันธ์ของคุณไปกับ Love Cycle 11 ขั้น ที่จะบอกได้ว่า “ รัก ” ของคุณนั้น มันขั้นไหนกันแน่?  แต่เอ.. แล้วความรักมันมีลำดับขั้นด้วยเหรอ? ว่ากันตามทฤษฎีของ Wood’s model นั้น ได้พูดถึงวัฏจักรของความสัมพันธ์ออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่

รัก

 I N D I V I D U A L S ( รักตัวเอง )

พูดง่าย ๆ มันคือระยะแห่งความโสด ชนิดที่แบบ “โปรดส่งใครมารักฉันที อยู่ตรงนี้มันเหงาเกินไป” ช่วงนี้คุณจะโฟกัสกับตัวเองมากว่าทุกสิ่งบนโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความคิด มุมมอง ทัศนคติ จนไปถึงการพัฒนาตัวเองให้สมบูรณ์แบบ พร้อมเปิดใจรับแนวคิดอื่น แต่ลึก ๆ แล้ว ภายใต้ความสดใสสมบูรณ์แบบนี้ กลับมีความเหงาลึก ๆ ในใจ ไม่ได้ปิดใจ ก็ยังรอใครสักคนเดินเข้ามา

รัก

  A U D I T I O N I N G ( เริ่มลุ่มหลง)

เป็นระยะที่บุคคลสอดส่องหาคนที่ชอบ เพื่อสานสัมพันธ์และอยู่ในสายตา ในช่วงนี้มักจะมีแรงบันดาลใจประหลาดที่ทำให้อยากทักไลน์ไปหา อารมณ์ประมาณว่า แม้ว่าเธอนั้นไม่รู้จักฉันสักหน่อย แต่ฉันก็แอบชอบเธอไม่ใช่น้อย… อยากชวนคนที่ชอบไปนั่นไปนี่ หรืออีกร้อยแปดพันเก้ากลยุทธ์มัดใจที่จะทำให้อีกฝ่ายชอบให้ได้

รัก

E X P E R I M E N T I N G ( ลองคุย )

ถือเป็นระยะที่เปราะบางที่ส่วนในช่วงสืบสานความสัมพันธ์ พูดให้ฟังดูง่ายหน่อย ความสัมพันธ์ในช่วงนี้เราจะเรียกอีกฝ่ายว่า “คนคุย” …อารมณ์แบบ “ถ้าหากจะขอลองคุยกับเธอได้ไหม ก็ยังไม่รู้ว่าเธอเองจะคิดเช่นไร” มันคือลำดับขั้นในการค้นหาความเข้ากันได้ ว่าคนที่คุยอยู่นั้น พัฒนาไปเป็นคนพิเศษได้มากกว่านี้ไหม?

รัก

I N T E R S I F Y I N G ( เปิดใจ )

ข้ามช่วงเปราะบางมาได้ ก็พร้อมที่จะเดินหน้าต่ออย่างเต็มแรง อารมณ์ประมาณว่า มันคงเป็นความรัก ที่ทำให้ตัวฉันยังยืนอยู่ตรงนี้ ระยะนี้เป็นระยะที่ทั้งสองรู้สึกเข้าใจกันดี รู้ใจกันมากขึ้น

รัก

 

I N T E R G R A T I N G ( หลอมรวม )

ระยะที่คนสองคนรู้สึกมีบางส่วนที่หลอมรวมเข้าด้วยกัน อาจมีบางเรื่องที่รู้สึกขาดกันไม่ได้ ชนิดที่ว่า ถ้าความคิดถึงมันฆ่าคนได้จริง ๆ ให้ทายว่าในวันนี้ฉันจะต้องตาย แต่ก็ยังมีระยะความเป็นส่วนตัวเอาไว้อยู่

รัก

 
B O N D I N G ( อันหนึ่งอันเดียว )

นับเป็นจุดสูงสุดของความสัมพันธ์ เพราะระยะนี้ถือเป็นระยะที่คนสองคนรู้สึกรวมกันเป็นหนึ่งอย่างสมบูรณ์แบบทั้งกายใจ ใจของฉันมันเป็นของเธอ ไม่ว่านานเท่าไร และมันจะเป็นของเธอตลอดไป อาจเริ่มเปลี่ยนจากคำว่า “ผม” กับ “คุณ” เป็นคำว่า “เรา” พร้อมทั้งประกาศให้คนรู้ทั่วกันว่ากำลังคบหากันอยู่


“ไม่มีงานเลี้ยงใดไม่เลิกรา” ประโยคแสนธรรมดาที่อธิบาย “ความรัก” ของบางคู่ได้อย่างชัดแจ้งเมื่อความสัมพันธ์เดินทางไปถึงจุดสูงสุด แต่ทว่าประคับประคองกันไม่ดีเท่าที่ควรนัก หรือรักมีปัญหา

รัก

D I F E R E N T I A T I N G ( แตกต่าง )

เมื่อเข้าสู่สภาวะถดถอย ความสัมพันธ์เริ่มร้าว ทั้งคู่จะรู้สึกถึง “ความแตกต่าง” ของอีกฝ่ายอย่างชัดเจน กลับไปนึกถึงขอบเขตที่เคยมี เธอลืมไปหรือเปล่ารักฉันเพราะอะไร ลืมไปหรือเปล่าชอบฉันที่ตรงไหน เอือมระอาคำว่า “เรา” เริ่มแบ่งเส้นของฉัน ของคุณ อย่างชัดเจน

รัก

C I R C U M S R I B I N G ( แตกหัก )

แสดงถึงเคมีที่ไม่เข้าขั้วอย่างชัดเจน ความพยายามไม่เคยมีความหมายกับคนอย่างเธอ อันเนื่องมาจากปัญหาที่เกิดขึ้นในระยะแรกไม่ได้รับการเยี่ยวยา เพิกเฉย เริ่มลุกลาม จนทำให้ทั้งสองคนเริ่มมีปากเสีย หัวข้อสนทนาบางเรื่องดูฟังไม่เข้าหู เกิดความขุ่นเคือง จนไปถึงทะเลาะวิวาท

รัก

 
S T A G N A T I O N ( เหนื่อยหน่าย )

เห็นหน้าก็เอือม ได้ยินเสียงก็ระอา เหมือนรักเรากำลังอิ่มตัวแล้ว ฉันว่าเราควร อย่าพบกันพักนึง.. ระยะนี้ชีวิตคู่ไม่หอมหวานเสียแล้ว ปัญหามากมายเหลือเกิน แต่ต่างคนเลือกที่จะหนี ไม่แก้ไข สุมปัญหาเอาไว้ นั่นเป็นสัญญาณอันตรายของการเลิกรา และความคิดที่จะปล่อยให้อีกฝ่ายเดินจากไปโดยไม่รั้ง

รัก

A V O I D I N G ( ผละหนี )

ทั้งคู่ลำบากใจที่จะเผชิญหน้ากัน ไม่อยากมีปฏิสัมพันธ์ใด ๆ ให้เสียอารมณ์ อย่ามาให้เจออีกเลย เฉย ๆ ไปเลยดีกว่า

รัก

T E R M I N A T I N G ( เลิกรา )

ความสัมพันธ์กับลังจะสิ้นสุดลง หรือวนกลับไปยังระยะ I N D I V I D U A L S (ระยะรักตัวเอง) อีกครั้ง เป็นระยะที่คนทั้งคู่แยกกันอยู่ ในใจฮึมฮัม “ขอให้ทิ้ง ทิ้งกันอย่ามีเยื่อใย” ไม่อยากมีความข้องเกี่ยวใด ๆ รวมไปถึงเริ่มทำใจได้ที่จะกลับมาโสด และจนวนลูปไปแบบอีกจนกว่าจะเจอรักแท้

ทุกความสัมพันธ์แก้ไขได้ เพียงแค่อย่าพึ่งท้อใจไปเสียก่อน บางปัญหาอาจหนักหนาสาหัสมาก แต่เมื่อผ่านไปได้แล้ว ทั้งคู่จะจับมือกันแน่นกว่าเก่า ส่วนปัญหาของคู่ใครที่ยังมึนงง คิดไม่ตก เรามีตัวช่วยดี ๆ จากสำนักพิมพ์ Her Publishing กับหนังสือ “รัก” ที่ไม่ได้มีแค่เรื่องรัก ไว้เป็นคู่มือพัฒนาความสัมพันธ์ให้หวานชื่นและมีรสชาติมากขึ้น ที่สำคัญตอนนี้ มีโปรโมชั่นพิเศษรับวันวาเทนไลน์ด้วยนะ คลิก..

รัก

แต่ถ้าแก้ไม่ตกด้วยหนังสือแล้วละก็ คงต้องใช้ไสยศาสตร์เข้าช่วยเสียแล้วล่ะ ..สุขสันต์วันวาเลนไทน์


ติดตามข่าวสารวงการหนังสือ ได้ที่ BOOK.MTHAI