store.mbookstore ความทรงจำ คุณทองแดง สุนัขทรงเลี้ยงในรัชกาลที่ 9 เรื่องทองแดง

ความสุขในความทรงจำ “เรื่อง ทองแดง” สุนัขทรงเลี้ยงในรัชกาลที่ 9

Home / Editor Picks / ความสุขในความทรงจำ “เรื่อง ทองแดง” สุนัขทรงเลี้ยงในรัชกาลที่ 9

          ตลอดชีวิตของประชาชนชาวไทย นอกจากจะเติบโตมากับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ทำให้ประชาชนชาวไทยมีความสุขไม่แพ้กันคือ สุนัขทรงเลี้ยงของพระองค์ท่าน ที่มีชื่อว่า “คุณทองแดง” ซึ่งจะคอยรับใช้และตามเสด็จฯ ไปทั่วทุกที่ สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นความทรงจำอันล้ำค่าและเป็นสิ่งที่ประชาชนชาวไทยไม่อาจลืมได้

          คุณทองแดงเป็นลูกของ “แดง” สุนัขจรจัดบริเวณซอยศูนย์แพทย์พัฒนา ถนนพระราม 9 เกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงนำมาเลี้ยงหลังจากเสด็จพระราชดำเนินไปเปิดศูนย์แพทย์พัฒนา และนายแพทย์คนหนึ่งนำทองแดงมาทูลเกล้าฯ ถวายให้ทอดพระเนตร ทองแดงเกิดก่อนลูกๆ ของมะลิ 1 วัน โดยลูกๆ ของมะลิ เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541 และทรงยกให้มะลิเลี้ยงดู คุณทองแดงมีพี่น้องรวม 7 ตัว ชาวบ้านตั้งชื่อให้ว่า ทองแดง เพศเมีย, คาลัว เพศเมีย, หนุน เพศเมีย, ทองเหลือง เพศผู้ ได้ไปอยู่บ้านของข้าราชบริพารคนหนึ่ง, ละมุน เพศเมีย, โกโร เพศเมีย, โกโส เพศเมีย

          คุณทองแดงมีลักษณะพิเศษต่างจากลูกสุนัขตัวอื่น คือ มีสายสร้อยรอบคอครึ่งเส้น มีถุงเท้าขาวทั้ง 4 ขา มีหางม้วนขดเป็นวง ปลายหางดอกสีขาว และมีจมูกแด่น ได้เข้าเฝ้าฯ ถวายตัวเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2541 ขณะมีอายุได้ 5 สัปดาห์ ที่พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชได้ทรงค้นในหนังสือว่า คุณทองแดงมีลักษณะคล้ายคลึงกับสุนัขพันธุ์บาเซนจิ ซึ่งเป็นสุนัขพันธุ์โบราณ มีถิ่นกำเนิดทางแอฟริกาใต้ นิยมใช้งานในการล่าสัตว์ แต่คุณทองแดงมีขนาดตัวใหญ่กว่าสุนัขพันธุ์บาเซนจิทั่วไป พระองค์จึงทรงเรียกคุณทองแดงว่าเป็นสุนัขพันธุ์ไทย “ซูเปอร์บาเซนจิ”

          คุณทองแดง เป็นสุนัขทรงเลี้ยงที่ติดตามถวายงานรับใช้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทุกครั้ง ไม่ว่าจะเสด็จพระราชดำเนินไปที่ใด ด้วยความรักและความเมตตาพระองค์จึงทรงพระราชนิพนธ์ เรื่อง ทองแดง (The Story of Tongdaeng) ออกเผยแพร่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

          นอกจากถ่ายทอดเป็นตัวอักษรแล้ว ยังเพิ่มความน่ารักแสนซนของคุณทองแดงผ่านฉบับการ์ตูนเพื่อเอาใจคนรักสุนัขโดยเฉพาะ โดยใช้ชื่อว่า “เรื่อง ทองแดง ฉบับการ์ตูน” เรื่องราวในฉบับการ์ตูนของคุณทองแดง แสดงให้เห็นเรื่องราวของสุนัขธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ซึ่งเป็นที่ประทับใจและที่จดจำของประชาชนชาวไทยทั่วประเทศเสมอ โดยฉบับการ์ตูนเล่มนี้เกิดขึ้นจากพระราชประสงค์ของพระองค์ท่าน ที่ต้องการส่งเสริมให้เยาวชนได้อ่านหนังสือ และถือเป็นการปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้กับประชาชนชาวไทย

          ส่วนเนื้อหาภายในเล่มนั้น ถ่ายทอดเรื่องราวตั้งแต่ประวัติความเป็นมาของ แม่แดง (แม่ของทองแดง), พี่น้องของทองแดง, เหตุการณ์วันที่ทองแดงได้เข้าเฝ้าฯ ถวายตัว, ลักษณะพิเศษของทองแดง, อุปนิสัยใจคอและความฉลาดของทองแดง ซึ่งไม่มีสุนัขตัวไหนเหมือนอย่างแน่นอน นอกจากถ่ายทอดเรื่องราวของทองแดงแล้ว ยังมีเรื่องของสุนัขตัวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับทองแดงอีกด้วย เช่น แม่มะลิ ทองดำ ทองแท้ และทองหลาง ฯลฯ โดยแก่นของเรื่องจะเน้นนำเสนอให้เห็นความจงรักภักดี ความกตัญญูรู้คุณ ความมีมารยาทที่ดี หนังสือเล่มนี้จึงเป็นประโยชน์ต่อสังคม และควรค่าแก่การอ่านอย่างยิ่ง

          และเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ทองแดงเสียชีวิตลง ณ วังไกลกังวล โดยร่างอยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์หัวหิน รวมอายุได้ 17 ปี 1 เดือน 9 วัน

          มาร่วมกันสะสมความทรงจำอันล้ำค่าของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและคุณทองแดง โดยการสั่งซื้อหนังสือ “เรื่อง ทองแดง” ที่มีให้เลือกทั้งฉบับปกแข็งและฉบับการ์ตูน สามารถสั่งซื้อได้ที่ store.mbookstore