AI AI Rowling Harry Potter JK Rowling ปัญญาประดิษฐ์ แฮรี่ พอตเตอร์

AI Rowling ภูมิใจเสนอ Harry Potter เวอร์ชั่นสายดาร์ก

Home / Book News / AI Rowling ภูมิใจเสนอ Harry Potter เวอร์ชั่นสายดาร์ก

จะเป็นยังไงนะ เมื่อปัญญาประดิษฐ์อย่าง AI เขียน Harry Potter แทน J.K. Rowing? เตรียมตัวพบกัน Harry Potter เวอร์ชั่นดาร์กที่คุณพลาดไม่ได้!..

          นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก “Harry Potter” นวนิยายชุดแฟนตาซีรางวัลโนเบลโดยนักเขียนอังกฤษอย่าง J.K. Rowling ที่พลิกให้เธอได้รับความสำเร็จอันสูงสุดในทศวรรษนี้ “Harry Potter” ออกวางจำหน่ายไปแล้ว 7 เล่ม J.K. Rowling ต้องขอบคุณ Dumbledore เสียแล้วที่ทำให้นวนิยายเรื่องอื่นของเธอ เช่น ซีรีย์สืบสวน Cormoran Strike ของเธอกลับมาฮิตอีกครั้ง

          ไม่นานมานี้ Harry Potter เรื่องใหม่ สร้างความฮือฮาและน่าขันอย่างมากในโลกอินเตอร์เน็ต แต่มันไม่ได้ถูกเขียนโดย J.K. Rowling …เพราะมันเป็นการสร้างเรื่องราวจากปัญญาประดิษฐ์อย่าง AI โดยทีม Botnik Studios

          หลังจากที่เจ้า AI อ่านหนังสือ Harry Potter มันก็ได้ปลอมตัวเป็น AI Rowling เขียน Harry Potter ขึ้นมาถึง 3 ตอนต่อจากเรื่องราวเดิม ในชื่อของ ” Harry Potter กับรูปภาพอะไรก็ตามที่ดูเหมือนเถ้ากระดูกกองใหญ่ (Harry Potter and the Portrait of What Looked Like a Large Pile of Ash)” ซึ่งเรื่องราวค่อนข้างแปลกประหลาดและดาร์กกว่า Harry Potter ที่เราเคยอ่านกันอยู่มาก! เช่น..

ฝนสาดกระทบผ้าคลุมหนังปีศาจของแฮรี่ ราวกับว่าเขาเดินทะลุพื้นดินเพื่อตรงดิ่งไปยังปราสาท ..รอนอยู่ที่นั่น และกำลังเต้นแทป! เขาเห็นแฮรี่บ้าคลั่งและเริ่มกินครอบครัวของเฮอร์ไมโอนี่! โอ้ ไม่นะ รอนเองก็กำลังแย่เหมือนเสื้อของเขา

ถ้าคุณทั้งสองคนไม่กอดกันอย่างมีความสุข ฉันจะก้าวร้าว!

เฮอร์ไมโอนี่ตกกระไดพลอยโจน.. พยายามคิดหาข้อแก้ต่างที่ฟังขึ้น เหตุการณ์ยังคงดำเนินไปเหมือนเส้นเลือดดำ “แฮรี่, รอนน่ะเป็นนกที่เสียงดัง, เชื่องช้า และนุ่มนวล เธอไม่ชอบนก.. แต่ฉันชอบ”

พวกเขามองไปที่ประตู กรีดร้องและพยายามที่จะเปิดมัน แต่ทว่ามันร้องขอรหัสผ่าน ซึ่งรหัสผ่านนั่นก็คือ … “เนื้อหนังของผู้หญิง” …เฮอร์ไมโอนี่ร้องไห้

          ทีม Botnik กล่าวถึงตัวเองไว้ว่า “พวกเราคือระบบกลไกมนุษย์ที่สรรค์สร้างชุมชนงานเขียนและสตูดิโอความบันเทิง” โดยมีอดีตหัวหน้านักเขียนบทอย่าง Clickhole Jamie Brew และอดีตบรรณาธิการการ์ตูน New Yorker อย่าง Bob Mankoff พัฒนามันอย่างต่อเนื่อง โดยการทำงานของระบบจะวิเคราะห์งานเขียนเพื่อหาชุดคำที่สอดคล้องและเกี่ยวเนื่องกันตามไวยากรณ์และคำศัพท์ที่ใช้ แม้ผลลัพธ์ที่ได้อาจดูเลือนลางและค่อนข้างไร้สาระ แต่สิ่งที่เป็นความสำคัญของระบบ AI ดังกล่าว มันถูกสร้างเพื่อที่จะสร้างสิ่งแปลกใหม่ โดยหาวิธีที่เสถียรภาพระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรที่สุดเพื่อไม่เอาเทคโนโลยีมาแทนที่มนุษย์อย่างเห็นแก่ตัว

          อย่างไรก็ตาม Harry Potter เวอร์ชั่น Botnik ยังคงเป็นสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจ เพราะมันเป็นความพยายามของ “สมองกล” ที่ตกผลึกจากกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เราไม่อาจกล่าวได้ว่าในอนาคตพวกมันจะเข้ามาแทนที่นักเขียนที่เป็นมนุษย์จริงๆได้หรือไม่ …แต่ในวันนี้มันได้แสดงความสามารถและสร้างปรากฎการณ์ใหม่ให้แก่โลกได้ประจักษ์แล้ว

          หากใครสนใจที่จะอ่านฉบับเต็มละก็ สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ botnik.org

ขอบคุณที่มาจาก theguardian.com, theverge.com และ medium.com