She and Her Cat นิยายแปล มังงะ มาโกโตะ ชินไค อนิเมะ

โลกอนิเมะของ ‘มาโกโตะ ชินไค (新海 誠)’ กับผลงานที่เต็มอิ่มไปด้วยความรู้สึก

Home / สารพันหนังสือ / โลกอนิเมะของ ‘มาโกโตะ ชินไค (新海 誠)’ กับผลงานที่เต็มอิ่มไปด้วยความรู้สึก

สัมผัสโลกแห่งอนิเมะผ่านมุมมองของ มาโกโตะ ชินไค


          ‘มาโกโตะ ชินไค’ ผู้กำกับภาพยนตร์การ์ตูนชาวญี่ปุ่น จากผลงานอนิเมะที่โด่งดังและสร้างความประทับใจเอาไว้มากมาย ซึ่งในสมัยที่เขาเรียนระดับมัธยมปลาย เขาชื่นชอบมังงะ, อนิเมะและนวนิยายอย่างมาก ทำให้เขาเกิดแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานจนมีชื่อเสียงโด่งดังเช่นทุกวันนี้
          ชื่อของ ‘มาโกโตะ ชินไค’ กลายเป็นที่คร่ำหวอดในแวดวงอนิเมะของญี่ปุ่น ซึ่งผลงานของเขานั้นแฝงไปด้วยความโรแมนติก อบอุ่น สุข เศร้า เหงา และสะเทือนอารมณ์ต่อคนดูอย่างรุนแรง จนแฟนๆ ต่างขนานนามให้เขาเป็น ‘หว่องกาไว’ แห่งประเทศญี่ปุ่นเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังถูกนำมาทำเป็นนิยายจนขายดิบขายดีอีกด้วย งั้นเรามาย้อนดูผลงานของเขากันหน่อยดีกว่าว่าจะมีเรื่องไหนบ้าง

Voice of a Distant Star

-2002-

          มิคาโกะและโนโบรุ สองเพื่อนสนิทที่มีความสัมพันธ์แอบรักเป็นเบื้องลึกอยู่ภายในจิตใจ และเมื่อวันหนึ่งมิคาโกะตัดสินใจสมัครเข้าเป็นนักบินอวกาศในยาน Lysithea ที่มีเป้าหมายคือการนำยานไปต่อสู้กับมนุษย์ต่างดาวที่พยายามคุกคามโลก ทั้งมิคาโกะและโนโบรุจึงทำได้เพียงแค่ติดต่อกันผ่าน SMS เพียงเท่านั้น และยิ่งมิคาโกะเดินทางไปไกลเท่าไร กว่าที่ข้อความจะมาถึงโลก โนโบรุก็ต่างเติบโตไปตามกาลเวลาและทำได้เพียงรอคอยข้อความแต่ละข้อความจากดวงดาวอันไกลโพ้นนั่นเอง

The Place Promised In Our Early Days

-2004-

          ผลงานชิ้นนี้เป็นงานชิ้นที่ 3 ของ Makoto Shinkai (นับ She and Her Cat เข้าไปด้วย) หลังจากประสบความสำเร็จจาก Voice from a Distant Star โดยเรื่องนี้พูดถึงญี่ปุ่นในอีกมิติที่มีการแบ่งประเทศออกเป็น ‘ญี่ปุ่นเหนือ’ และ ‘ญี่ปุ่นใต้’ อันเป็นผลมาจากสงครามในอดีต ทั้งสองฝ่ายต่างแข่งขันกันในทุกด้านโดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีที่ดูเหมือนฝั่งใต้จะนำหน้าไปหลายก้าวเนื่องจากการปรากฏตัวของหอคอยสูงเสียดฟ้าที่สามารถมองเห็นได้ไม่ว่าจะอยู่แห่งหนใดในประเทศ

5 Centimeters Per Second

-2007-

          เรื่องราวสามช่วงสามเวลาของเด็กชาย ที่เริ่มต้นโดยการเดินทางบนรถไฟของเด็กชายประถมคนหนึ่งเพื่อไปพบเด็กสาวเพื่อนสนิทที่ย้ายไปเรียนต่างเมือง ในคืนนั้นเองที่หิมะตกหนักจนทำให้รถไฟถึงที่หมายช้ากว่ากำหนด และระหว่างที่นั่งอยู่บนรถไฟ เด็กชายได้นึกถึงความทรงจำในครั้งก่อนที่ทั้งสองยังอยู่ด้วยกัน เรื่องราวที่สองเป็นช่วงเวลาที่เด็กชายคนนี้เติบโตเป็นเด็กหนุ่มอันสดใส ในช่วงฤดูร้อนปีสุดท้ายนั้นเองที่หญิงสาวร่วมชั้นได้ตกหลุมรักเด็กชายคนนี้ และเรื่องราวสุดท้ายเป็นช่วงที่เด็กชายคนนี้เติบโตขึ้นเป็นชายหนุ่มที่งดงามนั่งชมซากุระหล่นอยู่บนขบวนรถไฟ พลางคิดถึงความทรงจำและหวังว่าจะพบอีกคนที่ปลายทางอีกครั้ง

Children Who Chase Lost Voices

-2011-

          เรื่องราวของอาสึนะ เด็กสาวที่สูญเสียพ่อไปตั้งแต่เด็ก วันหนึ่งในขณะที่เธอกำลังกลับบ้านและโดนสัตว์ประหลาดเข้าทำร้าย เธอได้พบกับ ชุน เด็กหนุ่มนิรนามที่ช่วยเธอจากสัตว์ประหลาดตัวนั้นพร้อมบอกอาสึนะว่าตัวเขาเองมาจากดินแดน อการ์ธา แต่เมื่อเช้าวันต่อมา แม่ของอาสึนะบอกเธอว่าได้พบศพเด็กหนุ่มซึ่งคือชุนที่อาสึนะรู้จัก เธอใจสลายและคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องจริง จนเมื่ออ.โมริซากิในโรงเรียนได้กล่าวถึงดินแดนอการ์ธา จึงทำให้อาสึนะสนใจและอยากจะลองไปตามหาชินยังที่ดินแดนแห่งนั้น

The Garden of Words

-2013-

          เรื่องราวเกิดขึ้นท่ามกลางสายฝนที่โปรยปรายในช่วงฤดูฝนของกรุงโตเกียว ทาคาโอะ เด็กหนุ่มที่มีความฝันอันยิ่งใหญ่ ได้โดดเรียนไปนั่งเสก็ตแบบรองเท้าในศาลาเล็กๆ ใกล้กับสวนสาธารณะย่านชินจูกุ โดยไม่ทันได้สังเกตว่าอีกฝั่งของศาลามีหญิงสาวนิรนามวัยทำงานนั่งจิบเบียร์คู่กับช็อกโกแลต และหลังจากนั้นในทุกวันที่ฝนตกทั้งสองก็เริ่มทำความรู้จักกันภายในศาลาแห่งนั้นนั่นเอง

Your name

-2016-

          เรื่องราวปาฏิหาริย์สุดเหลือเชื่อของเด็กหนุ่มผู้ที่ใฝ่ฝันอยากออกไปใช้ชีวิตในชนบท กับเด็กสาวชนบทที่อยากออกไปใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ และเมื่อวันหนึ่งที่เกิดปรากฏการณ์ดาวตกในรอบพันปี ทำให้ทั้งสองต่างฝันว่าได้ใช้ชีวิตในแบบที่อีกคนต้องการ จุดเริ่มต้นของสายสัมพันธ์ที่มองไม่เห็นจึงเกิดขึ้น

          และแฟนๆ ของ ‘มาโกโตะ ชินไค’ เตรียมพบกับ ‘She and Her Cat’ ในฉบับนิยายภาษาไทย เรื่องราวของ ‘มิยู’ เด็กสาวนักศึกษาที่เลือกย้ายออกมาจากบ้านที่เธออาศัยอยู่กับแม่ เพื่อออกมาใช้ชีวิตในอพาร์ทเม้นท์ร่วมกับเพื่อนสาว ซึ่งแม้มิยูจะสามารถมอบอิสระให้กับชีวิตของตัวเธอเองได้ แต่ความเศร้าที่ยังคงเกาะกินจิตใจเธอตั้งแต่เล็กจนโต ก็ยังคงอยู่เสมอ โดยเรื่องราวทั้งหมดถูกถ่ายทอดผ่านมุมมองไร้เดียงสาแบบแมวๆ ของ ‘ดารุ’ แมวดำตัวอ้วนกลม เพื่อนสนิทที่คอยอยู่เคียงข้างมิยู และคอยปลอบประโลมเธอในแบบของมันเอง สามารถสั่ง Pre-Order ได้ที่ store.mbookstore

ที่มา : favforward / metalbridges