Jeong Moon Jeong ซองมุนจอง มองโลกในแง่ดี ยิ้มรับคนไม่ดีที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

ยิ้มรับคนไม่ดีที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเพราะโลกมันร้าย เราจึงต้องเรียนรู้

Home / Editor Picks / ยิ้มรับคนไม่ดีที่ผ่านเข้ามาในชีวิตเพราะโลกมันร้าย เราจึงต้องเรียนรู้

หนังสือจากปลายปากกาของนักเขียนชาวเกาหลีใต้ ซองมุนจอง (Jeong Moon Jeong) ที่ชื่อเป็นวลีสั้นๆ จำง่ายๆ ว่า “ยิ้มรับคนไม่ดีที่ผ่านเข้ามาในชีวิต”  ที่ตีแผ่ให้เห็นด้านมืดของสังคมเกาหลีใต้หรืออาจจะกล่าวว่าเป็นด้านมืดของโลกมนุษย์เลยก็ว่าได้ บ่อยครั้งที่เราถูกทำร้ายด้วยคำพูดหรือการกระทำของคนอื่น เพราะเรายอมมากเกินไป ด้วยบริบทหรือการหล่อหลอมทางสังคมที่ทำให้เราต้อง “ยอม” แต่การยอมมากไปไม่ใช่เรื่องดีแน่

ยิ้มรับคนไม่ดีที่ผ่านเข้ามาในชีวิต” เป็นหนังสือคล้ายบันทึกบางช่วงบางตอนหรือเหตุการณ์ต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของผู้เขียน ซึ่งเธอได้เอามาใช้เป็นบทเรียนสอนให้ผู้อ่านเข้าใจ รู้จักตัวเอง รู้จักสิทธิของตัวเองและรู้จักการปรับตัวให้อยู่ร่วมกับคนร้ายๆ (ที่ผู้แปลใช้คำว่า “คนทราม”) ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งก็เพื่อให้เรามีชีวิตอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น

ยิ้มรับคนไม่ดีที่ผ่านเข้ามาในชีวิต” ว่าด้วยการเห็นความสำคัญ หันมาให้ความสำคัญกับตัวเอง ไม่ว่าคุณจะถูกเลี้ยงดูมาในครอบครัวที่พ่อแม่รักลูกไม่เท่ากัน ครอบครัวที่ยากจนข้นแค้น ปากกัดตีนถีบและถูกสั่งสอนเสมอว่าให้เจียมตัว แต่นั่นไม่ใช่วิธีที่ถูก หากคุณรู้จักเคารพตัวเอง กล้าที่จะเป็นตัวของตัวเองและปกป้องสิทธิ์ของตัวเอง เมื่อโดนทำร้ายด้วยคำพูดหรือการกระทำ คุณก็พร้อมจะลุกขึ้นมายืดหยัดได้ง่ายๆ

แต่การที่โลกรอบตัวคุณเลวร้ายไม่ได้หมายความว่าโลกทั้งหมดจะเลวร้าย คุณต้องมองหาเรื่องดีๆ ของโลกหรือสังคมที่คุณอยู่เพื่อให้คุณมีพลังแรงใจที่จะมีชิวิตอยู่ต่อไป

ยิ้มรับคนไม่ดีที่ผ่านเข้ามาในชีวิต” ยังได้พูดถึงมุมมองของคนที่ชอบทำร้ายคนอื่นด้วยการกระทำหรือคำพูดว่าเป็นผู้ที่ขาดทักษะการเห็นใจผู้อื่น คือคนที่มองความเจ็บปวดของผู้อื่นเป็นเรื่องธรรมดา ไม่ยี่หระซ้ำยังมองเป็นเรื่องธรรมดา คนเหล่านี้คือคนที่น่าหลีกหนีให้ไกลมากที่สุด เพราะจะทำให้คนอยู่ใกล้ๆ ป่วยได้

ยิ้มรับคนไม่ดีที่ผ่านเข้ามาในชีวิต” ได้ตีแผ่เรื่องราวแย่ๆ มากมาย ทั้งในรูปแบบของการเหยียดเพศ การที่ผู้ใหญ่กว่าด้วยยศถาบรรดาศักดิ์ข่มเหงรังแกผู้น้อย และอีกมากมาย เมื่อการ “ยอม” ไม่ใช่ทางออก  คุณต้องเรียนรู้วิธีรับมือเรื่องราวหรือคนร้ายๆ เหล่านี้

ยิ้มรับคนไม่ดีที่ผ่านเข้ามาในชีวิต” หนังสือที่อ่านง่ายๆ ชวนให้เห็นถึงวัฒนธรรม ขนบบางอย่างของเกาหลีใต้ที่มีความคล้ายคลึงกับประเทศไทยของเรา อ่านไปก็จินตนาการตามได้ไม่ยาก ด้วยภาษาที่แปลอย่างเข้าใจง่าย ตัวอย่างเหตุการณ์ที่คุณจะต้องเคยเจอมาบ้างในชีวิต และทางออกที่จะช่วยให้คุณรับมือกับคนร้ายๆ ได้ เช่น การรู้จักปฏิเสธให้ถูกสถานการณ์ การโต้ตอบอย่างเฉียบขาด การเคารพตัวเองและไม่ปล่อยให้ใครมาล่วงเกินสิทธิ์ของคุณได้

ลองหามาอ่านกันดูแล้วคุณอาจจะรู้ว่าบางเรื่องที่ผ่านเข้ามาแล้วทำให้คุณรู้สึกว่าคุณช่างเป็นคนที่โชคร้ายเหลือเกิน ความจริงมันแค่เพราะว่าคุณยอมและไม่รู้จักการเอาคืนหรือโต้ตอบที่เหมาะสมเท่านั้นเอง