BDSM Remove term: BDSM BDSMRemove term: fifty shades of gray fifty shades of grey จิตวิทยา รักหวานน้อยไม่ใส่น้ำตา

จับประเด็น Fifty Shades of Grey รักต้องเฆี่ยน! ตามหลักจิตวิทยา

Home / Editor Picks / จับประเด็น Fifty Shades of Grey รักต้องเฆี่ยน! ตามหลักจิตวิทยา

Fifty Shades of Grey รักต้องเฆี่ยน!

หวือหวารับวาเลนไทน์กับ Fifty Shades of Grey !  วันแห่งความรักทั้งทีอะไรจะดีไปกว่าการได้ทำอะไรหวานๆกับคนที่รัก เช่น ไปดินเนอร์, มอบของขวัญ หรือดอกไม้สักช่อ หรือแม้แต่การได้ใช้ชีวิตด้วยกัน ทำอะไรด้วยกัน อย่างเช่น ดูหนัง ก็นับว่าเป็นกิจกรรมง่ายๆ ที่เสริมความสัมพันธ์ได้ดีไม่แพ้กิจกรรมอื่น และคนโสดไร้คู่ชูชื่นก็สามารถเติมแต่งรสหวานด้วยหนังหวานๆนี้ได้เช่นกัน

แต่ครั้นจะให้แนะนำหนังรักธรรมดาก็อาจจะดูน่าเบื่อไป เพราะฉะนั้นวันนี้ BOOK.MTHAI จะพาไปรู้จักกับหนังรัก ชนิด ..รักต้องเฆี่ยน! อย่าง Fifty Shades of Grey  ที่ได้ข่าวแว่วๆมา ภาค 3 Fifty Shades Freed กำลังจะมารับเดือนกุมภาพันธ์นี้ ชวนดูอย่างเดียวก็คงไม่ได้ งั้นขอแนะนำไปพร้อมๆกับการวิเคราะห์ตามหลักจิตวิทยาแล้วกัน ว่าไอ้เรื่องที่ทำเราจิกหมอน จิกผ้าปู หรือกัดฟัดกรอดด้วยความเขินในฉากเนี่ย ความจริงเป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน คนอย่าง พ่อรูปหล่อเซ็กส์จัดจ้านอย่าง Christian Grey และ Anastasia Steele มีในโลกความเป็นจริงหรือเปล่า?

Fifty Shades of Grey

หนังรักอิโรติกจากนวนิยายขายดีของ E.L.James ที่มียอดขายทั่วโลกกว่า 100 ล้านเล่มทั่วโลก และได้รับการแปลถึง 52 ภาษา ถ้าพูดถึง โซ่ แซ่ กุญแจมือ น้ำตาเทียนแล้ว หลายคนคงนึกไปถึงเซ็กส์วิปริตของพวกวิตถาร แต่หนังเรื่องนี้จะแสดงให้เห็นในมุมที่ต่างของไปในสัมพันธ์รักแบบ BDSM

Fifty Shades of Grey

สัมพันธ์รัก แบบ BDSM

เชื่อไหมว่าอิทธิพลจากหนังเรื่อง Fifty Shades of Grey ช่วงเปิดตัวแรกๆ ทำให้ยอดค้นข้อมูลเกี่ยวกับ BDSM พุ่งสูงเป็นประวัติกาล โดยข้อมูลจากทีมวิจัยของ Pornhub พบว่ามีอัตราการค้นหาคำว่า BDSM เพิ่มขึ้นถึง 40% และที่น่าสนใจอย่างมากคือผู้ใช้ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง แต่เอ.. BDSM ที่แท้จริงแล้วคือความสัมพันธ์แบบไหน

Fifty Shades of Grey

เมื่อบ่าว เลือกนาย

BDSM หมายถึงกิจกรรมทางเพศอย่างหนึ่งที่มีเซ็กส์แบบรุนแรงและทรมาน เป็นคำที่นิยามมาจาก 3 กลุ่มความสัมพันธ์ ได้แก่

Fifty Shades of Grey

1) B = Bondage (มัด,พันธนาการ), และ D= Discipline (เชื่อฟัง,การลงโทษ) หรือเรียกว่า B/D : มีกิจกรรมเฉพาะในห้องนอนเท่านั้น ไม่ขยายไปสู่ชีวิตประจำวัน

2) D=Dominance (ผู้ออกคำสั่งหรือนาย), S=Submission (ผู้ทำตามคล้ายเป็นทาส) หรือเรียกว่า D/S : ขยายไปสู่ในชีวิตประจำวันด้วย โดยไม่จำเป็นต้องเป็นกิจกรรมทางเพศ จะมีการตั้งกฎระหว่างกันอย่างชัดเจน มีการตั้ง Safe word เพื่อไม่ให้เกิดความครอบงำและลืมตัว เพราะผู้ที่เป็น Dominance บางคนอาจไม่ได้ตระหนักถึงขอบเขตที่มีต่อ Submission นัก Safe word จึงเป็นคำที่ถูกนำมาใช้เมื่อถูกละเมิด อาจยกเลิกข้อผูกมัดต่าง ๆ รวมไปถึงเลิกความสัมพันธ์ทันที ในบางครั้งอาจมีการสลับบทบาทกันไปมาได้ไม่ยึดติด

3) S=Sadism (มีความสุขทางเพศถ้าทำให้อีกฝ่ายเจ็บปวด) และ M=Masochism (มีความสุขจากการถูกผู้อื่นทำทารุณกรรม) หรือเรียกว่า S/M : มีขอบเขตคล้ายความสัมพันธ์แบบ D/S แต่จะเน้นไปที่กิจกามที่สร้างความเจ็บปวดแต่กลับได้รับความสุข แสวงหาความพอใจจากความเจ็บปวดของคู่กระทำ โดยเรียกผู้กระทำว่า นาย (Master) และผู้ถูกกระทำว่า บ่าว, ทาส (Slave) ถึงแม้จะเป็นเรื่องที่ยินยอมกันและกันแต่กลับไม่เป็นที่ยอมรับจากวงกว้าง

Fifty Shades of Grey

โดยขอบข่ายของความสัมพันธ์แบบ BDSM แบ่งเป็น 3 ประเภท ได้แก่

P L A Y
ทฤษฎี BDSM แบบ Play นั้นจะถือว่าการมีเซ็กส์คือบทบาทอย่างหนึ่งที่ต้องแสดง จึงใช้คำว่า Play เพื่ออธิบายกิจกรรมที่เกิดขึ้น ซึ่งช่วงเวลาที่เกิดกิจกรรมกามดังกล่าวหรือช่วงเวลาในการเล่นเซ็กส์แบบ BDSM จะเรียกว่า “Session” และรายละเอียดกับสถานการ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น จะถูกเรียกว่า “Scene” โดยกิจกามดังกล่าวจะเป็นกิจกรรมที่เกิดขึ้นเฉพาะในห้องนอนเท่านั้น ไม่กระทบไปถึงความสัมพันธ์ในชีวิตประจำวัน

L O N G T E R M
แม้ว่าในงานเขียนที่เกี่ยวกับ BDSM ส่วนใหญ่จะอธิบายถึงความสัมพันธ์ระยะสั้นเท่านั้น แต่ในช่วงหลังพบว่าความสัมพันธ์แบบ BDSM นั้นนำไปสู่ขั้นการแต่งงาน มันยากมากที่เราจะเจอ “Perfect Match” ในความสัมพันธ์ดังกล่าวหรือความสัมพันธ์ที่ทั้งสองฝ่ายมีส่วนร่วมในรสนิยมและความต้องการไปในทิศทางเดียวกัน เพราะความสัมพันธ์ของคนส่วนใหญ่มักปรารถนาให้คู่ครองเปลี่ยนแปลงในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบ

P R O F E S S I O N A L S E R V I C E S
BDSM ชนิดนี้ไม่นับว่าเป็นความสัมพันธ์ แต่จะเรียกว่า บริการ เพราะเป็นการบริการอย่างมืออาชีพแลกกับเงิน ส่วนใหญ่จะให้บริการเฉพาะลูกค้าผู้ชาย

Fifty Shades of Grey

BDSM กับ Fifty Shades of Grey

แล้วความสัมพันธ์ของ เขา และ เธอ ในเรื่องจัดอยู่ในขอบเขตไหนนะ? แม้นางเอกจะรับบท ทาส ในฉากร่วมรักก็ตาม แต่เมื่อถึงฉากชีวิต กลับ Switch มาเป็น ผู้ควบคุม ได้อย่างชาญฉลาด เสมือนเป็นผู้บำบัดอาการกระหายเซ็กส์ของพระเอกให้อยู่ในขอบเขตที่ยอมรับได้ และเปิดใจให้ความสัมพันธ์ฉันท์คู่รักมากขึ้น หากวิเคราะห์แบบเจาะลึกกันจริง ๆ แล้ว ผู้อ่านอาจไม่ได้ชอบความวาบหวามในเรื่องบนเตียงของทั้งสองก็ได้ แต่ชอบวิถีปฏิบัติของ Christian Grey ที่มีต่อหญิงสาวที่ตัวเองปรารถนาเสียมากกว่า

Fifty Shades of Grey

ตรงไปตรงมา
ทุกคำถามของ Anastasia Steele นั้น Christian Grey สามารถตอบได้อย่างตรงไปตรงมา เช่น ครั้งแรกที่ Anastasia Steele พร้อมจะร่วมรักกับ Christian Grey จึงเอ่ยถามไปว่า “คุณจะร่วมรัก (make love ) กับฉันหรือ?” Christian Grey ตอบด้วยความตรงไปตรงมาว่า “Firstly, I don’t make love. I fuck” แน่นอนล่ะ ความตรงไปตรงมานับว่าเป็นกฎสำคัญแทบในทุกความสำคัญ อันเป็นรากฐานของการคบหาที่ทุกคนตามหา

มีกฎเกณฑ์ร่วมกันชัดเจน
แม้พฤติกรรมทางเพศของ Christian Grey จะหวือหวาจนน่าตกใจ แต่เขากลับไม่ใช่คนที่ทำตามใจตัวเองอย่างอำเภอใจและยังยื่นเงื่อนไข แก่ Anastasia Steele ในกฎเกณฑ์ที่ยอมรับกันได้ทั้ง 2 ฝ่าย สิ่งที่ Christian Grey แสดงออก นั่นคือการให้เกียรติอีกฝ่าย อันเป็นสิ่งที่ทุกความสัมพันธ์พึงปรารถนา

คุณคือคนสำคัญ
Christian Grey แสดงออกอย่างชัดเจนว่า Anastasia Steele สำคัญกับเขามาก แม้บทบาทบนเตียงของ Christian Grey จะดูดุดันและเอาแต่ใจ แต่ทุกครั้งที่เขาเผลอทำอะไรให้อีกฝ่ายเสียน้ำตา เขาจะไม่ละเลยหรือทำอะไรที่อีกฝ่ายไม่ต้องการ เขาทำในสิ่งที่เชื่อว่ามันจะสร้างความสุขทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่เห็นแก่ได้ฝ่ายเดียว

แต่ทว่าที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเนี่ย แสดงว่าผู้อ่านกว่า 100 ล้านเล่มติดใจในสัมพันธ์สวาทแบบซาดิสต์ใช่ไหม? จริง ๆแล้วสรุปได้ว่าไม่ว่าจะความสัมพันธ์แบบใดก็ต้องการคนที่สามารถยอมเราตัวตนของเราได้ เหมือน Anastasia Steele ที่ยอมรับ Christian Grey ได้ถึงแม้ว่ามีความชอบทางเพศที่ค่อนข้างประหลาดก็ตาม

Fifty Shades of Grey

ยังมีหนังรักอีกหลายเรื่องที่เอามาจับประเด็นวิเคราะห์ตามหลักจิตวิทยาแล้วได้ประโยชน์มากทีเดียว หากใครสนใจที่จะอ่านเพิ่มเติมละก็ เข้าไปดูได้ที่ “รักหวานน้อยไม่ใส่น้ำตา” ของจิตแพทย์หนุ่ม พีรพล ภัทรนุธาพร หรือนักเขียนนามปากกา ผมอยู่ข้างหลังคุณ ที่หยิบยกหนังรักหลายเรื่องมาขีดเขียนวิเคราะห์ในแง่จิตวิทยาได้อย่างแตกฉาน


รวบรวมสาระน่ารู้ ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ อีเว้นท์หนัง, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ ที่นี่ BOOK.MTHAI