The Shape of water รักประหลาด สัตว์ประหลาด หนังสือใหม่ หนังใหม่

บันทึก รัก คน ผี ปีศาจ สัตว์ประหลาด และ เอเลี่ยน

Home / สารพันหนังสือ / บันทึก รัก คน ผี ปีศาจ สัตว์ประหลาด และ เอเลี่ยน

บันทึก รัก คน ผี ปีศาจ สัตว์ประหลาด และ เอเลี่ยน

 

คนรักสัตว์ประหลาดได้หรือไม่? ว่ากันว่า “ความรัก” มักสร้างพลังบางอย่างที่ทำให้คนเรากล้าที่จะทำได้ทุกอย่างเพื่อคนที่รัก คนไร้คู่พออ่านประโยคเมื่อสักครู่แล้วคงเบ้ปากพลางนึกในใจว่าจะอะไรขนาดนั้น แต่สำหรับคนที่กำลังอยู่ในห้วงแห่งความรัก คงได้แต่ยิ้มเหนียมอายเพราะปฏิเสธความจริงที่ว่านี้ไม่ได้เลย มีหลายครั้งที่เราเห็นพลังแห่งรัก ผลักดันให้คนคนหนึ่งพยายามทำสิ่งที่ดีๆเพื่อคนรักอย่างสุดแรงกล้า ความรักยังได้สร้างความหวังให้ในทุกเช้ากลายเป็นวันที่สดใส การได้ทำอะไรเพื่อความรักนี่ช่างดูยิ่งใหญ่และมีค่าเสียจริงๆ

หลายคู่เริ่มจากคนแปลกหน้า เดินผ่านกัน หรือเคยเป็นเพื่อนกันมากก่อน และอีกหลายคู่ก็เริ่มต้นจากสื่อสังคม ในประเทศบ้าง นอกประเทศบ้าง เรามักได้ยินเสมอว่า “ความรักไม่มีพรมแดน” ไม่ว่าเชื้อชาติไหน ศาสนาใด หรืออยู่ไกลกับข้ามโลก ข้ามทะเล ขึ้นชื่อว่ารักแล้ว ไม่มีอะไรทำให้ใจไกลได้เลย แต่ถ้าหากว่า “รักไม่มีพรมแดน” ที่ว่านี้ ไม่ได้มีแค่มนุษย์รักกับมนุษย์ล่ะ?.. ถ้ามนุษย์อย่างเราไปรักกับสัตว์ประหลาด ผี หรือเอเลี่ยน จะถือว่าคือ “รักไม่มีพรมแดน” อยู่ไหม? ในโลกแห่งความเป็นจริงอาจยังเป็นเรื่องที่อยู่ในหมวดของเรื่องเหลือเชื่อ หลายคนเริ่มส่ายหัวให้ความคิดที่น่าขันนี้ แต่ในโลกของจินตนาการที่สรรสร้างออกมาเป็นหนังสือและภาพยนตร์นั้น ตอกย้ำประโยคที่ว่า “ความรักไม่มีพรมแดน” ได้อย่างไร้ข้อสงสัย

สัตว์ประหลาด
           “ผี” คือคำที่เราใช้เรียกสิ่งมีชีวิตที่ตายไปแล้ว ไม่ว่าจะมนุษย์หรือสัตว์ แม้ในทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์จะระบุพฤติกรรมการ “เห็นผี” ไม่ได้ซะทีเดียว และอธิบายไปต่างๆ นานาว่าเป็นอาการหลงผิด เห็นภาพเพี้ยนจากมุมตา แต่ในด้านของศาสนานั้นต่างก็มีความเชื่อที่เกี่ยวกับผีหรือวิญญาณนี้เอาไว้มาช้านาน เช่น ศาสนาอิสลามนั้นจะไม่สิ่งนี้ว่าผี แต่จะเรียกกันว่า “ญิน” ส่วนคัมภีร์ไบเบิ้ลในศาสนาคริสต์นั้นก็ได้มีการอ้างอิงถึงผีบ้างเหมือนกัน หรือแม้แต่ในศาสนาพุทธเองที่มีการแบ่งชนชั้นของผีออกเป็นหลายระดับตามกรรมที่ก่อไว้

แล้วคนจะรักกับผีได้ไหม? แม้ในชีวิตจริงเราจะยังไม่พบเห็นการอยู่กินกับผีอย่างเป็นทางการ แต่ในโลกของจินตนาการอย่างหนังสือและภาพยนตร์ หลายเรื่องที่กล่าวอ้างถึงความรักอันผิดปกตินี้เอาไว้ อย่างตำนานไทยที่เป็นที่ได้ยินกันอย่างคุ้นหู เช่น แม่นาคพระโขนง หรือภาพยนตร์ฟอร์มดีอย่าง เปนชู้กับผี ในส่วนของต่างประเทศ เช่น Vampire Twilight ที่มนุษย์รักกับผีดูดเลือด , หรือมนุษย์รักซอมบี้ อย่าง Warm Body ..ก็ต่างปั้นแต่งเรื่องราวความรักที่ผิดปกตินี้ไว้เสียจนคนไร้คู่อิจฉาตาร้อนผ่าวไปตามกัน

สัตว์ประหลาด

สัตว์ประหลาด
          ยุคสมัยนี้ที่เทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก หลายสิ่งอย่างที่ใช้แรงงานมนุษย์ ค่อยๆถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยี เช่น “ปัญญาประดิษฐ์” หรือ AI ถูกพูดถึงอย่างมากในปี 2017 เป็นศาสตร์แขนงหนึ่งของวิทยาศาสตร์ผนวกเข้ากับคอมพิวเตอร์ ที่ทำให้คอมพิวเตอร์นั้นมีความสามารถเสมือนเป็นมนุษย์ หรือเลียนแบบพฤติกรรมมนุษย์ได้ เทคโนโลยีนี้ได้รับความสนใจจากทั่วโลก โดยเฉพาะบริษัทใหญ่ๆ เช่น GOOGLE, MICROSOFT รวมถึง FACEBOOK เองก็ต่างสนใจที่จะนำเจ้าปัญญาประดิษฐ์นี้ มาพัฒนาในอุตสาหกรรมและธุรกิจของตน

เคยได้ยินมาว่า “รักแท้แพ้ใกล้ชิด” กันใช่ไหม? แล้วถ้าวันหนึ่งมนุษย์เกิดสมองกลับด้านและตกหลุมรักเจ้าเทคโนโลยีที่เราคลุกคลีกับมันทุกวันขึ้นมากล่ะ? อาจมีสักวันที่มนุษย์สักคนตกหลุมรัก SIRI ของ Apple ..แต่ในโลกของหนังสือและภาพยนตร์นั้น มีหนังหลายเรื่องที่ใช้แนวคิดนี้มาสร้างเป็นพล็อตเรื่องจนดังเป็นพลุแตก ที่รู้จักกันดี เช่น HER หนังรักเหงาๆของเขาและเจ้าปัญญาประดิษฐ์

สัตว์ประหลาด

สัตว์ประหลาด
          “เอเลี่ยน” หรือ “มนุษย์ต่างดาว” สิ่งมีชีวิตต่างพิภพที่ถือว่าเป็นหนึ่งในความเชื่อโบราณของมนุษย์ แต่ทว่าพอพูดถึงเรื่องการมีอยู่ของเอเลี่ยนหรือมนุษย์ต่างดาวนี้กับใคร ต่างพากันทำหน้าปูเลี่ยนเบือนหนี ก็แหงละสิ.. เพราะความเชื่อนี้ยังไม่มีหลักฐานใดที่ชี้ชัดว่ามนุษย์ต่างดาวมีจริง.. มีแค่เพียงข้อสันนิษฐานที่อ้างอิงเท่านั้น

แต่ไม่ว่าความจริงจะเป็นเช่นไร ..ในโลกที่ไร้ขีดจำกัดทางจินตนาการอย่างหนังสือและภาพยนตร์ ได้พรรณนารูปพรรณสันฐานของเอเลี่ยนเสมือนเป็นลักษณะของเอเลี่ยนจริงๆไปเสียแล้ว จนถึงขั้นจับเอเลี่ยนรักกับมนุษย์ก็มี เช่น ซีรีย์เรื่องดังของเกาหลี อย่าง You Who Came From The Star ที่จับมนุษย์ต่างดาวจิ้นกับดาราสาวเกาหลี เล่นเอาคนดูม้วนต้วน จนถึงขั้นจับจอง “โทมินจุน” เป็นของตัวเองกันพักใหญ่

สัตว์ประหลาด

สัตว์ประหลาด
          นอกจาก Bella ในการ์ตูน “โฉมงามกับเจ้าชายอสูร” แล้ว ยังมีอีกหลายเรื่องที่มนุษย์ตกหลุมรักตัวประหลาด ไม่ว่าจะเป็นอย่างละครไทยเอง อย่าง “นาคี” ความรักของมนุษย์กับพญานาค กับประโยคกระแทกใจ “ถึงฟ้าจะบ่ให้เฮาอยู่ด้วยกัน แต่ฟ้าก็ห้ามเฮาฮักกันบ่ได้” ที่ทำคนไทยทั่วประเทศหลั่งน้ำตามาแล้ว หรือแม้แต่ในวรรณคดีไทย อย่าง “พระอภัยมณี” ความรักของมนุษย์ผู้เป่าปี่กับนางเงือกสาวก็สุดแสนจะเป็นรักที่คลาสิก

สัตว์ประหลาด

ของต่างประเทศเองก็มีเหมือนกัน เช่น หนังเรื่องล่าสุด เจ้าของรางวัลลูกโลกทองคำ และเข้าชิง Oscar กว่า 14 รางวัล อย่าง “The Shape of Water” ของผู้กำกับชื่อดัง Guillermo del Toro ที่จับมนุษย์สาวใบ้ให้ไปรักกับมนุษย์สะเทิ้นน้ำสะเทิ้นบกหนุ่ม ทั้งที่เป็นเพียงแค่ภารโรงแต่กลับบ้าบิ่นช่วยเจ้าตัวประหลาดแหกคอกกักขังจากหน่วยงานลับของอเมริกาอย่างไม่กลัวตาย ส่วนเนื้อเรื่องจะเป็นยังไงนั้น อ่านเพิ่มเติมที่ MBOOKSTORE ..ที่ลิงค์นี้ได้เลย คลิก

สัตว์ประหลาด


เพราะที่นี่รวบรวมสาระน่ารู้ในโลกหนังสือเอาไว้ ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ อีเว้นท์หนัง, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ พลาดไม่ได้ คลิก.. BOOK.MTHAI