ปูติน ผู้นำรัสเซีย รัสเซีย วลาดีมีร์ ปูติน หนังสือเล่มโปรด

ผู้นำรัสเซียอ่านอะไร? ตามอ่านหนังสือเล่มโปรดของ ‘วลาดีมีร์ ปูติน’

Home / สารพันหนังสือ / ผู้นำรัสเซียอ่านอะไร? ตามอ่านหนังสือเล่มโปรดของ ‘วลาดีมีร์ ปูติน’

ผู้นำรัสเซียอ่านอะไร? ถึงได้กลายเป็นบุรุษผู้ทรงอิทธิพลของโลก

          ‘วลาดีมีร์ ปูติน’ นักการเมืองชาวรัสเซียผู้ดำรงตำแหน่ง ประธานาธิบดีรัสเซียคนที่ 4 และคนปัจจุบัน ถือเป็นผู้นำรัสเซียที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่ง โดยดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำการเมืองติดต่อกันถึง 17 ปี ทำให้รัสเซียเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก จากประเทศที่เคยเต็มไปด้วยความปั่นป่วนทางการเมือง กลายมาเป็นรัสเซียใหม่ที่มีความยิ่งใหญ่ระดับโลก

          เป็นนักการเมืองเก่งรอบด้านได้ขนาดนี้ แน่นอนว่าปูตินจะต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ เพราะเขาได้ขึ้นชื่อว่าเป็นนักการเมืองคนหนึ่งที่รักการอ่านหนังสือไม่แพ้ใคร และนี่ก็คือหนังสือเล่มโปรดของผู้นำรัสเซียคนเก่ง

Anna Karenina

สุดยอดนวนิยายโศกนาฏกรรมโรแมนติกอันดับ 1 ที่ได้รับคะแนนเป็นเอกฉันท์ จากการจัดอันดับของนิตยสารไทม์ว่าเป็นผลงานชิ้นเอกแห่งโลกวรรณกรรมตะวันตก

โดย Leo Tolstoy

          นวนิยายเรื่องนี้แบ่งเนื้อเรื่องเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นเรื่องราวชีวิตจริงของหญิงสาวที่เป็นดาวเด่นแห่งแวดวงสังคมชื่อ ‘อันนา คาเรนินา’ ที่แต่งงานแล้ว แต่กลับมีสัมพันธ์ชู้สาวกับชายอื่นที่ไม่ใช่สามีจนกลายเป็นเรื่องอื้อฉาว ส่วนที่ 2 เป็นเรื่องราวความรักของ ‘เลวิน’ ชายหนุ่มผู้มีอารมณ์อ่อนไหว เนื้อเรื่องกล่าวถึงความรักอันซาบซึ้งของเขาและอันนา ตลอดจนกล่าวถึงเรื่องราวฉาวโฉ่และเศร้าสลดในตอนท้าย เป็นการสะท้อนภาพของชีวิตความเป็นอยู่จริงของสังคมรัสเซียที่ตีแผ่ในทุกแง่มุม ผูกเรื่องราวต่างๆ จนกลายเป็นเรื่องราวความรักที่ผิดจริยธรรมของหญิงสาวคนหนึ่ง ซึ่งถูกจำกัดของขอบเขตอยู่ในกรอบหรือพันธนาการในกฎระเบียบของสังคมรัสเซีย

Crime and Punishment

ได้รับยกย่องให้เป็นวรรณกรรมคลาสสิกของโลก โดยเล่าเรื่องราวการต่อสู้ภายในจิตใจ

โดย Dostoevsky

          หลายคนอ่านจบถึงขั้นตั้งคำถามมากมายที่ติดค้างอยู่ในใจ เช่น ศีลธรรมคืออะไร เราสมควรใช้อะไรมาเป็นมาตรวัดความดีความเลว เราควรจะถืออะไรเป็นประทีปของชีวิต ค่าของตัวเรามองได้จากแง่มุมใด ความรู้และเหตุผลของมนุษย์เพียงพอกับปัญหาการดำรงชีวิตของเราแล้วหรือ คำถามเหล่านี้เป็นคำถามเกี่ยวกับชีวิตความเป็นมนุษย์ และคงเป็นคำถามที่ไม่มีวันจะตายไปจากมนุษยชาติ

The Three Musketeers

นวนิยายอิงประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส โดยใช้ฉากเหตุการณ์ในสมัยพระเจ้าหลุยส์ที่ 13 เป็นนวนิยายโด่งดังได้รับความนิยมยาวนานที่สุดเรื่องหนึ่ง

โดย Alexandre Dumas

          เรื่องราวกล่าวถึงการผจญภัยของดาร์ตาญัง หนุ่มน้อยผู้มีไหวพริบดีเดินทางจากแคว้นกาสกอญเข้าเมืองหลวงกรุงปารีสเพื่อสมัครเป็นทหารองครักษ์ของพระราชา เขาต้องเผชิญหน้ากับตัวร้ายตั้งแต่ต้นเรื่อง และได้ปะทะฝีมือกับทหารเสือมากฝีมือทั้งสาม ได้แก่ อาโธส, ปอร์โธส และอะรามิ สุดท้ายได้นับถือเป็นเพื่อนร่วมสาบาน พวกเขาฟันฝ่าอุปสรรคและเหตุการณ์ร้ายต่างๆ ร่วมกันครั้งแล้วครั้งเล่า ได้แสดงฝีมือ ไหวพริบปฏิภาณช่วยเหลือภารกิจของอานน์แห่งออสเตรียหรือพระราชินีหลายหน และแสดงความกล้าหาญต่อสู้แบบไม่กลัวตาย จนได้รับความดีความชอบเลื่อนขั้นในที่สุด ถือเป็นนวนิยายที่สนุกครบรส ทั้งความรัก อำนาจ และการต่อสู้ ชวนติดตามตั้งแต่ต้นจนจบ

Sketches from a Hunter’s Album

Sketches from a Hunter’s Album ถือเป็นผลงานเขียนชิ้นเอกที่ดีที่สุดของ Ivan Turgenev เพราะถูกนำไปแปลทั่วโลกกว่า 12 ภาษา

โดย Ivan Turgenev

          Turgenev คือหนึ่งในนักเขียนยุคคลาสสิคที่ดีที่สุดของรัสเซีย พิสูจน์ได้จากกที่งานของเจ้าตัวถูกแปลเป็นภาษาต่างๆ กว่า 12 ภาษา และหนังสือเล่มนี้ก็เป็นหนึ่งในงานที่ดีที่สุดของเขา ซึ่งเป็นที่ยอมรับของนักอ่านในประเทศมานานกว่าศตวรรษ หนังสือเล่มนี้มีภาพสเก็ตช์ของดินแดนที่เป็นหัวใจสำคัญของรัสเซียในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 เอาไว้ นอกจากจะเป็นอาหารสมองชั้นดีแล้ว ยังช่วยให้เราได้มองย้อนกลับไปทบทวนประเพณี และเรื่องราวสำคัญๆ ของรัสเซียในมุมมองที่ต่างออกไปอีกด้วย

เรื่องน่ารู้ของ ‘วลาดีมีร์ ปูติน’

  • ปูติน เคยได้รับการยกย่องจาก Time Magazine ให้เป็น บุคคลแห่งปี 2007 ด้วยเหตุผลที่ว่า เขามีความเป็นผู้นำซึ่งเปลี่ยนความวุ่นวายในรัสเซียให้มีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น โดย Time Magazine ได้ขนานนามให้เขาว่าเป็น ‘ซาร์แห่งรัสเซียใหม่’
  • ปูติน มีส่วนสำคัญในการพัฒนากีฬารัสเซีย ผลงานโดเด่นของเขาคือ ช่วยให้นครโซชีชนะการประกวดเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2014
  • นิตยสารฟอบส์ ได้จัดอันดับให้ปูติน เป็นบุคคลที่ทรงอิทธิพลมากที่สุดในโลกในปี 2013-2015 โดยฟอบส์ได้อธิบายว่าเขาเป็น ‘บุรุษเพียงไม่กี่คนของโลกที่ทรงอิทธิพลพอจะทำอะไรก็ได้ตามที่ต้องการ’

แหล่งที่มา : catdumb / wikipedia