Library Russian State Library ฟุตบอลโลก 2018 รัสเซีย หอสมุด

โหดระดับโลก ‘Russian State Library’ กับที่มาและประวัติศาสตร์ทรงคุณค่า

Home / สารพันหนังสือ / โหดระดับโลก ‘Russian State Library’ กับที่มาและประวัติศาสตร์ทรงคุณค่า

ฟุตบอลโลกที่ว่ายิ่งใหญ่แล้ว ยังต้องยอมให้กับความโหดและเก่าแก่ของ Russian State Library แห่งรัสเซีย


          นาทีนี้…คงไม่มีเรื่องไหนเป็นที่กล่าวถึงมากไปกว่าการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 แล้วล่ะ เราก็เลยขออิงกระแสฟุตบอลโลก 2018 ที่จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กันหน่อย โดยประเทศที่เป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ก็คือ ‘รัสเซีย’ หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า ‘สหพันธรัฐรัสเซีย’
          นอกจากรัสเซียจะเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีระบบเศรษฐกิจที่ดีติดอันดับต้นๆ ของโลกแล้ว ยังมีหอสมุดที่น่าตื่นตาตื่นใจและใหญ่ติดอันดับโลกอีกด้วยนั่นก็คือ ‘Russian State Library’ มาดูกันว่าหอสมุดแห่งนี้จะมีความโหดจนติดระดับโลกแค่ไหนกัน

          ‘Russian State Library’ เป็นหอสมุดแห่งชาติของประเทศรัสเซีย ตั้งอยู่ที่กรุงมอสโก เป็นหอสมุดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศรัสเซียและติดอันดับ 1 ใน 10 ของหอสมุดที่ใหญ่ที่สุดในโลก

          หอสมุดแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นวันที่ 1 กรกฎาคม 1862 เป็นหอสมุดสาธารณะระดับชาติแห่งแรกของรัสเซียที่ประชาชนสามารถเข้าไปใช้ได้โดยไม่ต้องเสียค่าเข้าแม้แต่บาทเดียว แต่ผู้เข้าจะต้องมีอายุมากกว่า 18 ปี เดิมทีหอสมุดแห่งนี้ใช้ชื่อว่า The Rumiantsev Library แต่คนส่วนใหญ่จะเรียกกันเล่นๆ ว่า ‘Leninka’ เพราะหอสมุดแห่งนี้เป็นทั้งหอสมุด พิพิธภัณฑ์สาธารณะ และหอจัดแสดงงานศิลปะนั่นเอง ที่สำคัญยังเป็นแหล่งรวบรวมเอกสารสำคัญของรัสเซีย และเป็นสถานที่เก็บภาพเขียนเก่าแก่แห่งหนึ่งของยุโรป

          ความน่าตื่นตาตื่นใจของ ‘Russian State Library’ ไม่ได้มีความน่าสนใจเพียงแค่ประวัติศาสตร์อันยาวนานเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสิ่งที่เก็บรักษาอยู่ในหอสมุดแห่งนี้ ซึ่งมีทั้งหนังสือและเอกสารต่างๆ กว่า 247 ภาษา ในจำนวนมากกว่า 44 ล้านชิ้น แผนที่ส่วนต่างๆ จากทั่วโลก โน้ตเพลง แผ่นบันทึกเสียงหายาก วิทยานิพนธ์ และข้อมูลหนังสือพิมพ์ที่มีอายุยาวนานกว่าร้อยปี

          และหอสมุดแห่งนี้ยังเป็นมากกว่าหอสมุดอีกด้วย เพราะทุกวันนี้ ‘Russian State Library’ ยังเป็นศูนย์กลางการวิจัยต่างๆ และเป็นศูนย์ศึกษาการเก็บรักษาเอกสารหรือหนังสือเก่า จึงไม่ต้องแปลใจเลยว่าทำไมองค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก จะยกย่องให้ ‘Russian State Library’ เป็นหอสมุดที่เก็บรักษาความทรงจำของโลกได้อย่างมีคุณค่าที่สุด

แหล่งที่มา : rsl.ru

รูปภาพจาก : old.themoscowtimes