Beitou Library เป่ยโถว แหล่งท่องเที่ยว ไต้หวัน ไทเป

เซใจไปไทเป : Beitou Library ท่องดินแดนธรรมชาติท่ามกลางหนังสือที่รู้ใจ

Home / Book Corner / เซใจไปไทเป : Beitou Library ท่องดินแดนธรรมชาติท่ามกลางหนังสือที่รู้ใจ

Taipei Public Library Beitou Branch ห้องสมุดสีเขียวท่ามกลางธรรมชาติ ที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีความสวยงามจนติดอันดับโลก

          ‘ไต้หวัน’ ประเทศที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นเกาะ แม้จะเป็นประเทศขนาดเล็กแต่สามารถเรียกนักท่องเที่ยวให้มาเยือนได้ตลอดทั้งปี และอีกแหล่งขึ้นชื่อของไต้หวันที่ทุกคนควรจะได้มาสัมผัสนั่นก็คือ ‘ไทเป’ หากมองให้ลึกลงไปกว่านั้น ในไทเปก็มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจไม่แพ้ที่ไหนเหมือนกัน และยังเหมาะกับคนรักธรรมชาติโดยเฉพาะ

          ‘เป่ยโถว’ เป็นเขตที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองไทเป ประเทศไต้หวัน ที่นี่ขึ้นชื่อในเรื่องแหล่งน้ำพุร้อนธรรมชาติอย่างมาก แต่ก็ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ที่ไม่ควรพลาดในเป่ยโถวที่ควรจะมาเยือนนั่นคือ ‘Taipei Public Library Beitou Branch’ หรือ ‘Beitou Library’ ห้องสมุดที่ได้ขึ้นชื่อให้เป็นห้องสมุดสีเขียวที่สวยติดอันดับโลก ห้องสมุดแห่งนี้ตั้งอยู่ในสวนสาธารณะเป่ยโถว ที่รายล้อมไปด้วยต้นไม้น้อยใหญ่คอยให้ความร่มรื่น ส่วนอาคารของห้องสมุดแห่งนี้สร้างจากโครงที่ทำด้วยเหล็กแต่ปิดทับด้วยไม้ให้เข้ากับสวนสาธารณะ ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็จะได้เจอกับพื้นที่สีเขียว

‘Beitou Library’ ถูกจัดอันดับโดยเว็บไซต์ Flavorwire ให้เป็น 1 ใน 25 ห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลกประจำปี 2012 และยังเป็นอาคารแห่งแรกในไต้หวันที่ได้ใบรับรองให้เป็น ‘Green Building’ หรืออาคารสีเขียว

          เมื่อได้เข้ามาภายในห้องสมุดแล้ว ทุกคนจะต้องสะดุดตากับรูปทรงทางสถาปัตยกรรม ที่ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์ในเรื่องของการประหยัดพลังงาน ทั้งการใช้แสงสว่างจากอาทิตย์ การใช้ลมธรรมชาติ การใช้แผงโซลาร์เซลล์บนหลังคาเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า และใช้น้ำฝนที่ไหลลงมาจากหลังคาเพื่อรดน้ำต้นไม้และใช้ในห้องน้ำ

          และสำหรับนักอ่านทั้งหลาย เตรียมตัวตื่นตาตื่นใจกันให้ดีๆ มาเริ่มกันที่ชั้น B เป็นโซนของหนังสือเด็กและครอบครัว การตกแต่งของชั้นนี้จะมีมุมชุดเก้าอี้เล็กๆ สำหรับเด็กโดยเฉพาะ มองดูแล้วน่ารักเอามากๆ ส่วนชั้น 1 จะเป็นชั้นประเภทสื่อ เช่น CD และ DVD หากใครคิดจะมาหาหนังสือไทยอ่านขอให้มาที่ชั้นนี้ได้เลย เพราะมีชั้นหนังสือไทยอยู่ชั้นนี้ด้วย หากเดินขึ้นมาที่บริเวณชั้น 2 จะเป็นหนังสือทั่วไปที่มีครบทุกหมวด สามารถหยิบหนังสือมานั่งอ่านได้ตามสบาย ไม่ว่าจะนั่งตรงไหนก็เงียบสงบและรู้สึกผ่อนคลาย

          ถ้านั่งอ่านหนังสือจนพอใจแล้ว จะแวะพักสายตาไปเดินเล่นรอบๆ ห้องสมุดก็ไม่ว่ากัน เพราะบรรยากาศโดยรอบร่มรื่นมากๆ ราวกับว่าเราอยู่ในป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ ใครที่เบื่อมลพิษในเมือง ขอให้มาสูดอากาศที่นี่ให้เต็มปอด เพราะมีทั้งต้นไม้ใหญ่ ลำธารเล็กๆ รวมถึงมีพิพิธภัณฑ์บ่อน้ำพุร้อนเป่ยโถวอยู่ใกล้ๆ ด้วย รับรองว่าจะได้รับความสดชื่นเหมือนที่ไม่เคยได้รับจากที่ไหนมาก่อน

          ในช่วงฤดูแห่งการท่องเที่ยวนี้ ขอให้เก็บชื่อของ ‘Beitou Library’ ไว้เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เหมาะกับการไปพักผ่อนช่วงสิ้นปีนี้ มาเติมออกซิเจนให้ร่างกายและจิตใจ นั่งอ่านหนังสือชิลล์ๆ ในพื้นที่สีเขียว เชื่อว่าที่แห่งนี้จะช่วยเติมเต็มแรงบันดาลใจให้เรากลับไปทำงานได้อย่างเต็มที่

การเดินทาง

          สามารถนั่งรถ MRT สายสีแดง มาลงที่สถานีเป่ยโถว หรือ R 22 และต่อรถไฟสายตุ๊กตามาลงที่สถานี XinBeitou จากนั้นเดินเท้าต่อไปก็จะพบกับสวนสาธารณะซึ่งเป็นที่ตั้งของน้ำพุร้อนซินเป่ยโถว หากได้พบกับพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่แสนร่มรื่นนั่นแสดงว่าเราได้มาถึงเป้าหมายแล้ว