Wordnesia การสะกดคำ การเขียน คำผิด อาการกลัวสะกดคำผิด

สะกดคำผิดบ่อยๆ ระวังจะเป็น ‘Wordnesia’

Home / สารพันหนังสือ / สะกดคำผิดบ่อยๆ ระวังจะเป็น ‘Wordnesia’

เคยมีความรู้สึกไม่มั่นใจกับคำที่เราใช้กันบ้างไหม…?


          บางครั้งที่เราเขียนหนังสือหรือนึกถึงคำบางคำ ทำไมเรากลับไม่มั่นใจว่าคำที่ใช้สะกดถูกต้องหรือไม่ สระและวรรณยุกต์ใส่ถูกตำแหน่งหรือเปล่า หากใครมีความรู้สึกแบบนี้บ่อยๆ ล่ะก็ ขอให้เดาเอาไว้ก่อนเลยว่าเราอาจจะเป็น Wordnesia หรือที่เรียกว่า อาการกลัวสะกดคำไม่ถูกต้อง
          เชื่อว่าหลายคนอาจไม่เคยได้ยินชื่อเจ้าอาการนี้มาก่อน และอาจสงสัยด้วยว่ามันมีอยู่จริงในโลกนี้ด้วยหรือ งั้นเรามาทำความรู้จักกับ Wordnesia ให้เข้าใจแบบกระจ่างแจ้งกันไปเลย

Wordnesia คืออะไร

          Wordnesia คืออาการสะอึกของสมอง โดยเราจะแสดงออกด้วยการหยุดชะงักเพื่อตั้งสติกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าว่าถูกต้องหรือไม่ มันจะแตกต่างจากการหายใจและกระพริบตา สิ่งเหล่านั้นเราทำเป็นประจำแบบที่ไม่ต้องคิดอะไรอยู่แล้ว เพราะร่างกายของเราจะทำเองโดยอัติโนมัติ แต่ถ้าวันไหนเราเกิดตั้งคำถามขึ้นมาว่า เราหายใจถูกต้องไหม หรือนั่งเช็คการกระพริบตาของตัวเอง นั่นแสดงว่าเรากำลังเข้าข่ายของการเป็น Wordnesia

          ที่บอกว่าอาการนี้คืออาการที่เกิดขึ้นตอนเราสะกดคำนั้น เป็นเพราะว่ามันมักจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่เรากำลังเขียนหนังสือหรือจดบันทึก สาเหตุมาจากสมองของเราต้องใช้งานหลายส่วน ทั้งการจดจำ การเรียบเรียงเนื้อหา และการสะกดคำ จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมเราถึงได้มีอาการไม่มั่นใจในการสะกดคำ

          Wordnesia จะต่างจาก Agraphia เพราะอาการนี้เป็นอาการที่เกิดจากการทำงานของสมองที่ผิดปกติ อาการนี้ถ้าเป็นแล้วผู้ป่วยจะเขียนตอบคำถามไม่ได้ บอกชื่อวัตถุไม่ได้ สะกดตัวหนังสือผิด หรืออาจจะสูญเสียทักษะการเขียนไปเลย แต่ Wordnesia เป็นแค่อาการสะอึกเล็กๆ ที่ทำให้เราไม่แน่ใจว่าสะกดคำถูกรึเปล่าแค่นั้น ถือว่ายังเป็นอาการเล็กน้อยที่ไม่ได้มีความรุนแรงมากมาย

          แต่ทางที่ดีที่สุดเราควรหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดอาการนี้ ซึ่งวิธีก็ง่ายแสนง่ายคือ ให้จดคำที่เราไม่มั่นใจใส่กระดาษไว้เลย เวลาที่เราไม่มั่นใจว่าสะกดถูกหรือเปล่าจะได้หยิบขึ้นมาดู และอีกหนึ่งวิธีคือ เราควรศึกษาคำต่างๆ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะการที่เรารู้คลังคำมากจะทำให้เรามีเซนส์ในการใช้คำนั่นเอง

ที่มา : astonishinglegends