มานะ มานี ปิติ ชูใจ วันเด็ก หนังสือภาษาไทย เกร็ดความรู้

มานะ มานี ปิติ ชูใจ เพื่อนวัยเก๋า เด็กยุค 90

Home / สารพันหนังสือ / มานะ มานี ปิติ ชูใจ เพื่อนวัยเก๋า เด็กยุค 90

มานะ มานี ปิติ ชูใจ เพื่อนวัยเก๋า เด็กยุค 90

วาระวันเด็กแห่งชาติวนมาบรรจบครบปี เผลอไม่ทันไรก็รู้สึกได้ว่าโตเกินกว่าที่จะวิ่งไปรับลูกโป่งฟรีในวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคมแล้ว.. ความสนุกในวัยเด็กถูกหักล้างด้วยการดิ้นรนให้รอดพ้นไปแต่ละวัน ไม่มีเกราะป้องกันจากพ่อแม่แบบเดิมอีกแล้ว เลยไม่แปลกใจนักหากมีหลายคนบ่นโอดว่า “ยิ่งโต ทำไมมันยิ่งเหนื่อย” ข้ามความขมขื่นในวัยผู้ใหญ่ไปก่อน เพราะวันนี้เราจะพาย้อนวัยไปกับ  เพื่อนวัยเก๋า เด็กยุค 90 “มานะ มานี ปิติ ชูใจ”
มานะ มานี ปิติ ชูใจ

เด็กยุค 90 อาจเกิดไม่ทันแบบเรียน “จินดามณี” แบบเรียนภาษาไทยเล่มแรกของหลักสูตร แต่ “มานะ มานี ปิติ ชูใจ” ก็ยังอยู่ในใจเราเสมอ แบบเรียนภาษาไทยในระดับชั้นประถมศึกษา (ป.1 – ป.6) ใช้ในหลักสูตรภาษาไทย เริ่มตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2521 ก่อนจะยุติใช้เป็นแบบเรียนในปี 2537 และเปลี่ยนมาใช้ “แก้วกับกล้า” โดยมีจำนวนแบบเรียนทั้งสิ้น 12 เล่ม

มานะ มานี ปิติ ชูใจ

กว่าจะมาเป็น “มานะ มานี ปิติ ชูใจ” นั้น “รัชนี ศรีไพรวรรณ” ใช้เวลาเขียนและขัดเกลากว่า 4 ปี ด้วยเรื่องราวที่จำลองมาจากชีวิตจริงของเด็กในยุคสมัยนั้น ทั้งบุคลิกภาพ และลักษณะนิสัย สอดแทรกทักษะการเรียนรู้ ทั้งการ อ่าน พูด และ เขียน ทางภาษาไทย นอกจากการร้อยเรียงภาษาที่สละสลวยแล้ว สิ่งที่ดึงดูดใจผู้อ่านอีกเรื่องคือภาพประกอบที่เป็นเอกลักษณ์ จากนักเขียนการ์ตูนและนิยายภาพระดับตำนานทั้ง 3 คน ได้แก่ เตรียม ชาชุมพร ,โอม รัชเวทย์ และปฐม พัวพิมล ที่เข้ามาเสริมสร้างจินตนาการของผู้เรียนได้อย่างลงตัว โดย จุดมุ่งหมายสำคัญของการเขียนหลักสูตรแบบเรียนภาษาไทยชุดนี้ เกิดขึ้นภายใต้เงื่อนไขที่ว่า

มานะ มานี ปิติ ชูใจ

แต่ว่าจะจำได้ไหมนะว่าตัวละครในเรื่อง ที่เราเคยฮือฮากันเมื่อสมัยเด็กนั้น มีใครกันบ้าง และจะมีสักกี่คนกันนะ ที่ทราบว่าตัวละครหลายตัว มีนามสกุล!

มานะ รักเผ่าไทย
พี่ชายของมานี เลี้ยงสุนัขไว้ตัวหนึ่งชื่อ เจ้าโต เขาขยันตั้งใจเรียน จึงมีผลการเรียนดี จึงเป็นนักเรียนคนเดียวของโรงเรียน ที่สามารถเข้าศึกษาต่อระดับมัธยมศึกษาในกรุงเทพมหานคร เมื่อจบการศึกษาชั้นประถมปีที่ 6

มานี รักเผ่าไทย
น้องสาวของมานะ เลี้ยงนกแก้วไว้ตัวหนึ่ง เมื่อขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เพื่อนๆ เลือกตั้งให้เธอเป็นรองประธานนักเรียน

ปิติ พิทักษ์ถิ่น
เลี้ยงม้าไว้ตัวหนึ่งชื่อ เจ้าแก่ แต่ภายหลังก็ตายไปตามวัย ทำให้ปิติเสียใจมาก ต่อมาเขาถูกรางวัลสลากออมสิน เป็นเงิน 10,000 บาท จึงนำไปซื้อลูกม้าตัวใหม่ เพื่อทดแทนเจ้าแก่ และตั้งชื่อให้ว่า เจ้านิล

ชูใจ เลิศล้ำ
เพื่อนสนิทของมานี เลี้ยงแมวไว้ตัวหนึ่งชื่อ สีเทา เธอพักอยู่กับย่าและอาตั้งแต่ยังเล็ก โดยไม่ทราบว่าใครเป็นพ่อแม่ ซึ่งความจริงก็คือ พ่อเสียชีวิตตั้งแต่เธอมีอายุเพียง 1 ขวบ
ส่วนแม่อาศัยอยู่ในต่างประเทศ และต่อมาก็เดินทางกลับมา ตั้งใจจะรับลูกสาวกลับไปอยู่ด้วยกัน แต่เธอเลือกจะอยู่กับย่าต่อไป

แม้ว่าแบบเรียนนั้น จะถูกยกเลิกไปเมื่อปี 2537 เนื่องจากความล้าหลังและไม่ทันสมัย แต่ทว่ากาลเวลาไม่อาจทำให้แบบเรียนนี้เสื่อมความนิยมไปแม้แต่น้อย

มานะ มานี ปิติ ชูใจ

แล้วในตอนนี้ เพื่อนวัยเด็กของเรา มีชีวิตเป็นยังไงกันบ้างนะ

มานะ มานี ปิติ ชูใจ

เป็นยังไงกันบ้างกับเพื่อนวัยเด็กของเราที่แวะมาทักทายให้หายคิดถึงกันเสียหน่อย
ชีวิตดำเนินต่อไปเรื่อยๆ ชีวิตคนเราเติบโตขึ้นในทุกๆปี แต่มีบางสิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนไปเลยนั่นคือภาพอดีต ที่ทั้งเคยสุขและทุกข์ใจ .. การย้อนกลับไปมองอดีต อาจทำให้เราทบทวนได้ว่า “สิ่งไหนกันแน่ที่เราต้องการจริงๆ” และสิ่งนั้นมันจะช่วยเติมเต็มชีวิตเราได้หรือไม่? ในวันนี้ที่เราเติบโตเป็นผู้ใหญ่ นั่นดีพอที่จะทำให้เราตอนเด็กภาคภูมิใจได้หรือยัง? สุขสันต์วันเด็ก


เพราะที่นี่รวบรวมสาระน่ารู้ในโลกหนังสือเอาไว้ ทั้งข่าวสารวงการหนังสือ อีเว้นท์หนัง, หนังสือใหม่, หนังสือแนะนำ รีวิวหนังสือ และ อื่น ๆ อีกมากมาย มีให้อ่านกันฟรี ๆ พลาดไม่ได้ คลิก.. BOOK.MTHAI