หนังสือเกี่ยวกับแฟชั่น เกร็ดความรู้ เรื่องน่ารู้ เล่มแรกของโลก แฟชั่น

ย้อนเวลา 500 ปี! กับหนังสือแฟชั่นเล่มแรกของโลก

Home / สารพันหนังสือ / ย้อนเวลา 500 ปี! กับหนังสือแฟชั่นเล่มแรกของโลก

           ย้อนเวลากลับไปเมื่อ 500 ปีก่อน ในยุคฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรมอย่างเรเนอซองค์ ว่ากันว่าเป็นจุดเริ่มต้นของแฟชั่น โดยผู้คนสมัยนั้นพิถีพิถันกับการแต่งองค์ทรงเครื่องกันอย่างมาก เพราะนอกจากต้องการสร้างความประทับใจให้แก่ผู้พบเห็นแล้ว ยังถือว่าเป็นสิ่งที่บอกถึงยศถาบรรดาศักดิ์อีกด้วย จนในศตวรรษที่ 16 หนังสือเกี่ยวกับแฟชั่นเล่มแรกของโลก จึงได้ถือกำเนิดขึ้น!

           ในศตวรรษที่ 16 Matthaus และ Schwarz พ่อวัย 40 และลูกชายวัย 6 ขวบ จากเมือง Augsburg หมู่บ้านเล็กๆทางตอนใต้ของเยอรมัน ได้จ้างศิลปินให้วาดภาพลูกชายและเครื่องแต่งกายในชีวิตประจำวัน ด้วยเทคนิค Illuminists หรือภาพสีน้ำที่เน้นความสดของสีสัน โดยในแต่ละภาพจะมีข้อความอธิบายเหตุการณ์เสมือนไดอารี่เครื่องแต่งกาย

           Matthäus เริ่มจดบันทึกไดอารี่เสื้อผ้านี้อย่างจริงจังเมื่อ Schwarz อายุ 17 เขาเริ่มสังเกตุผู้คนและสอบถามคนเฒ่าคนแก่เกี่ยวกับเสื้อผ้าที่สวมใส่ และ ในปี 1523 เขาได้มอบหมายให้ศิลปินวาดภาพ Schwarz ในไดอารี่เสื้อผ้าด้วยสีน้ำเรื่อยมา จนในที่สุดจาก 137 ภาพวาดสีน้ำของบุคคลคนเดียวตั้งแต่เกิดยันชรา กลายเป็นมรดกล้ำค่าของโลกที่บันทึกประวัติศาสตร์ยุคเรเนอซองส์เมื่อ 500 ปีก่อนเอาไว้ได้ ..เขาได้เปลี่ยนวัฒนธรรมแฟชั่นไปตลอดกาล

           หนังสือแฟชั่นเล่มแรกของโลกนี้ ถูกเก็บเอาไว้อย่างดี ที่ พิพิธภัณฑ์ Herzog Anton Ulrich ใน Brunswick แม้ฉบับจริงจะถูกเก็บเอาไว้ แต่ Ulinka Rublack และ Maria Hayward นักประวัติศาสตร์ของ Cambridge ได้มีการคัดลอกสำเนาเพื่อตีพิมพ์จำหน่ายบุคคลทั่วไปในราคา 45 เหรียญ (หรือประมาณ 900 บาทไทย) เป็นหนังสือปกแข็งจำนวน 410 หน้าที่รวบรวมเรื่องราวในศตวรรษที่ 16 พร้อมบทวิเคราะห์ทางวิชาการเอาไว้ ตั้งแต่การแต่งกาย รวมไปถึงวัฒนธรรมและภูมิหลังในยุคนั้น

ขอบคุณที่มาจาก bloomsbury.com และ theguardian.com