ที่สุดในโลก หนังสือระดับโลก เกร็ดความรู้ เรื่องน่ารู้ โลกหนังสือ

ที่สุดในโลก.. แห่งโลกหนังสือ

Home / สารพันหนังสือ / ที่สุดในโลก.. แห่งโลกหนังสือ

        ในยุคปัจจุบัน โลกดิจิตอลเข้ามามีบทบาทกับมนุษย์มากเสียจนสิ่งเก่าๆเริ่มหดหายไป แม้แต่หนังสือแบบสิ่งพิมพ์ที่อยู่คู่มนุษย์มาหลายยุคสมัย ก็อาจถูกแทนที่จนหมดสิ้นด้วยสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์

        แต่รู้หรือไม่ว่า… เจ้าพวกสิ่งพิมพ์เหล่านี้ มันได้เคยสร้างตำนานความเป็นที่สุดในโลกกันมาแล้ว! แต่เอ.. เป็นแค่หนังสือ แล้วจะเป็นที่สุดของโลกได้อย่างไร? วันนี้เรามี 7 หนังสือที่ทำลายสถิติโลกมาแล้วมาฝากกันค่ะ

1) เล็กที่สุดในโลก

        ว่ากันว่าหนังสือเล่มเล็กที่สุดในโลกนั้นอยู่ที่มหาวิทยาลัย Simon Fraser มันมีขนาดเพียง 100 ไมครอน ทำมาจากซิลิคอนคริสตัลบริสุทธิ์ สลักด้วยลำแสงไอออน เป็นหนังสือของ MALCOLM รู้จักกันในชื่อ ” TEENY TED FROM TURNIP TOWN” โดยสำนักพิมพ์ Robert Chaplin

        ISBN-978-1-894897-17-4 คือเลขมาตรฐานสากลประจำหนังสือของ ” TEENY TED FROM TURNIP TOWN” มันคือหนังสือที่อ่านได้จริงแม้ว่าจะต้องใช้กล้องจุลทรรศ์อิเล็กตรอนเพื่ออ่านก็ตาม!

2) มีค่ามากที่สุดในโลก

        คัมภีร์ไบเบิลกูเทนแบร์ก น่าจะเป็นหนังสือที่มีค่ามากที่สุดในโลกในหนังสือทุกประเภท เป็นเล่มแรกๆ ที่ถูกตีพิมพ์ออกมาด้วยกระบวนการสุดพิถีพิถันที่เรียกว่า “Woodlocks” (ใช้เวลาตีพิมพ์เป็นเดือน) ตีพิมพ์เพียง 180 ฉบับแต่เหลือรอดมาจนทุกวันนี้เพียง 49 เล่ม และมีเพียง 21 เล่มเท่านั้นที่คงอยู่ในสภาพสมบูรณ์

        ปัจจุบัน คัมภีร์ไบเบิลกูเทนแบร์ก แทบทุกเล่ม ถูกเก็บรักษาเอาไว้ในพิพิธภัณฑ์และสถาบันต่างๆ อย่างดี เพราะมันหายากและมีค่ามาก หากเปิดประมูลในตลาดก็อาจประเมินค่าได้หลายพันล้านเหรียญ

3) เล่มแรกที่สุดใน USA

        หนังสือเล่มแรกที่ถูกตีพิมพ์ในสหรัฐอเมริกานั้น รู้จักกันดีในชื่อ “the Bay Psalm Book” ถูกตีพิมพ์ออกมา 1,700 ฉบับ ในช่วงศตวรรษที่ 17 โดยนักแสวงบุญในแมสซาชูเซตต์ แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 11 ฉบับเท่านั้น ซึ่งในปี 2013 หนังสือเล่มนี้กลายเป็นหนังสือที่ราคาแพงที่สุดในโลกที่เคยประมูลมาด้วยราคาประมูล 14,165,000 เหรียญ!

4) แพงที่สุดในโลก

        นิตยสาร Forbes ได้กล่าวไว้ว่าหนังสือที่แพงที่สุดในโลก ราคา 30.8 ล้านเหรียญ (หรือประมาณ 49.4 ล้านเหรียญวันนี้) ถูกซื้อในปี 2537 โดย Bill Gates เป็นหนังสือต้นฉบับ Codex Leicester ของ Leonardo da Vinci ที่รวบรวมขึ้นระหว่างปี 1506 – 1510 ซึ่งมันเป็นหนังสือ 1 ใน 20 เล่มบนโลกที่เขียนโดย Leonardo da Vinci

5) ใหญ่ที่สุดในโลก

        หนังสือที่ใหญ่ที่สุดในโลกไม่ใช่หนังสือที่เราเห็นกันทั่วไป แต่มันคือแผ่นหินขนาดยักษ์ที่ล้อมรอบ Kuthodaw Pagoda ใน Mandalay ที่ประเทศพม่า มันคือแผ่นหินอ่อนที่มีกว่า 700 หน้า (สูงกว่า 5 ฟุต และกว้างกว่า 3 ฟุตครึ่ง) เนื้อเรื่องบอกเล่าถึงเรื่องราวของพระพุทธศาสนาเถรวาท ใน ค.ศ.1860 เขียนด้วยหมึกสีทองและตกแต่งด้วยอัญมณี แต่น่าเสียดายที่ในปี 1880 ทหารอังกฤษได้เข้ามาปล้นอัญมณีและหมึกทองไปจนหมดแล้ว

6) ยาวที่สุดในโลก

        หนังสือที่ยาวที่สุดโลกอย่าง ” Artamène,ou le Grand Cyrus” คือนวนิยายรักโรแมนติกในศตวรรษที่ 17 เขียนโดย Madeleine de Scudery เป็นชุดงานเขียน 10 เล่มที่มีมากกว่า 10,000 หน้าและมีตัวอักษรกว่า 2.1 ล้านตัวอักษร!

7) นวนิยายขายดีที่สุดในโลก

        A Tale of Two Cities ของ Charles Dicken นับเป็นนวนิยายที่ขายดีที่สุดในโลกตลอดกาล หลังทำยอดขายได้ 200 ล้านชุดทั่วโลกอย่างไม่น่าเชื่อ จนกระทั่งไม่นานมานี้ Fifty Shades of Gray ของ E.L. James และ Harry Potter ของ J.K. Rowling ทำลายสถิติตามมาติดๆ


ขอบคุณที่มาจาก mentalfloss.com, guinnessworldrecords.com