The National Book Award วรรณกรรมเยาวชน หลุม (Holes) หลุยส์ ชัคเกอร์ (Louis Sachar) แพรวเยาวชน

หลุม (Holes) : วรรณกรรมเยาวชนระดับรางวัลที่ทั่วโลกแนะนำให้อ่าน

Home / Editor Picks / หลุม (Holes) : วรรณกรรมเยาวชนระดับรางวัลที่ทั่วโลกแนะนำให้อ่าน

หลุม (Holes)

.

หลุม (Holes)

.

หลุม (Holes) : วรรณกรรมเยาวชนระดับรางวัลที่ทั่วโลกแนะนำให้อ่าน

.

ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านด้วยวรรณกรรมเยาวชนดี ๆ สักเล่ม ที่เป็นของขวัญให้กับคนที่รักก็ได้ เก็บไว้อ่านเองก็ดี อย่าง ‘Holes’ วรรณกรรมเยาวชนยอดเยี่ยม ที่แม้จะเขียนขึ้นในปี 1998 แต่ก็ถูกพูดถึงจวบจนปัจจุบัน และกวาดรางวัลมาแล้วทุกสำนัก โดย หลุยส์ ชัคเกอร์ (Louis Sachar)

.

หลุม (Holes)

หลุยส์ ชัคเกอร์ (Louis Sachar) ผู้เขียนวรรณกรรมเยาวชนเรื่อง ‘Holes’ ในปี 1998

.

‘Holes’ ถูกเขียนขึ้นในปี 1998 เป็นเรื่องราวของ สแตนลีย์ เยลแนตส์ เด็กชายผู้ได้รับมรดกโชคร้ายจากคุณเทียดนักขโมยหมู ความโชคร้ายใหญ่หลวงของ สแตนลีย์ เริ่มต้นขึ้น หลังจากที่ศาลตัดสินว่าเขาทำผิด และถูกส่งตัวไปยังค่ายกรีนเลค ค่ายกักกันเด็กและเยาวชนที่กระทำความผิด

.

ต้องกล่าวว่าหนังสือเล่มนี้ประสบความสำเร็จอย่างมากทั้งแง่ของการวิจารณ์และแง่ของพาณิชย์ ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้พล็อตเรื่องที่ซับซ้อนและคาแรคเตอร์ตัวละครน่าสนใจ ด้วยการดำเนินเรื่องโดยเยาวชนที่ถูกจองจำ

.

‘Holes’ ได้รับรางวัลวรรณกรรมเยาวชนชนะเลิศ ของ National Book Award for Young People ในปี 1998 และได้รับเหรียญ Newbery Medal ที่ถูกยกย่องว่าเป็นผลงานวรรณกรรมเยาวชนที่โดดเด่นอย่างมากในปี 1999

ต่อมาในปี 2012 ยังได้รับเลือกให้เป็นอันดับ 6 วรรณกรรมเยาวชนที่อยู่ในใจเสมอมาจากผลสำรวจของ School Library Journal

.

หลุม (Holes)

ตัวอย่างเหรียญรางวัล National Book Award

.

ความสำเร็จไม่ได้หยุดแค่ที่รางวัล เพราะต่อมาในปี 2003 ทาง Walt Disney Pictures ได้นำวรรณกรรมเรื่องนี้ไปดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ในชื่อเดียวกัน ซึ่งได้รับเสียงวิจารณ์ด้านบวกจากนักวิจารณ์อย่างล้นหลาม และกวาดรายได้รวมไปกว่า 71 ล้านดอลลาร์ พร้อม ๆ กับการปล่อยตัวหนังสือภาคต่อที่เกี่ยวกับ การเอาชีวิตรอด ของ สแตนลีย์ เยลแนตส์ ในปี 2006

.

หลุม (Holes)

‘Holes’ ที่ Walt Disney Pictures หยิบไปทำภาพยนตร์ในปี 2003

.


.

The National Book Award ถือเป็นรางวัลทรงเกียรติของหนังสือหลากหลายประเภท ทั้ง นวนิยาย, สารคดี, กวีนิพนธ์ และวรรณกรรมเยาวชน ที่มีมาตั้งแต่ปี 1950 และมีเป้าหมายคือเฉลิมฉลองวรรณกรรมที่ดีที่สุดและยกย่องวัฒนธรรมการเขียนที่ยอดเยี่ยมของอเมริกา

.

หลุม (Holes)

.


.

ส่วนในประเทศไทยตอนนี้ทาง แพรวเยาวชน ได้หยิบยก ‘Holes’ ขึ้นมาแปลจนถูกตีพิมพ์เป็นครั้งที่ 3 แล้ว ในชื่อภาษาไทยว่า ‘หลุม’

.

สำหรับใครที่มองหาวรรณกรรมสักเล่มไว้อ่านในวันว่าง ๆ ขอแนะนำหนังสือเล่มนี้เอาไว้ในลิสต์สักเล่ม ไม่ต้องกลัวว่าจะอ่านยาก หรือใช้เวลาอ่านนาน เพราะหากอ่านรัว ๆ ติดกันใช้เวลาเพียงแค่ 3 ชั่วโมงเศษเท่านั้น

.

หลุม (Holes)

.

หลุม : หลุยส์ ซัคเกอร์ (Louis Sachar)

แพรวเยาวชน

.

วรรณกรรมเยาวชน จากปลายปากกาผู้เขียน บรัดเล่ย์ เด็กเกเรหลังห้องเรียน ที่กวาดรางวัล และคำชมมากที่สุดเล่มหนึ่ง

.

เมื่อนายต้องใช้เวลาทั้งชีวิตอยู่ในหลุม
ทางเดียวที่นายจะไปต่อได้ คือปีนกลับขึ้นมา

.

สแตนลีย์ เยลแนตส์ เด็กชายผู้ได้รับมรดกโชคร้ายจากคุณเทียดนักขโมยหมู ความโชคร้ายใหญ่หลวงของเสแตนลีย์เริ่มต้นขึ้น หลังจากที่ศาลตัดสินว่าเขาทำผิด และถูกส่งตัวไปยังค่ายกรีนเลค ค่ายกักกันเด็กและเยาวชนที่กระทำความผิด

.

ที่นั่น สแตนลีย์ถูกผู้คุมสั่งให้ขุดหลุมกว้าง 5 ฟุต ลึก 5 ฟุต ทุกวัน วันละหลุม เพื่อปรับปรุงพฤติกรรม แต่ไม่นานหลังจากนั้น สแตนลีย์ก็ตระหนักได้ว่า คำสั่งที่ให้ขุดหลุมทุกวันนั้น ไม่ใช่เพื่อปรับปรุงพฤติกรรม ทว่า พวกเขาถูกหลอกใช้ให้หาอะไรบางอย่างต่างหาก

.

สแตนลีย์จึงต้อง “ขุด” หาความจริงว่า พวกผู้คุมต้องการอะไรในหลุมกันแน่

.

คลิกเพื่อสั่งซื้อหนังสือ

.

O