George Saunders Lincoln in the Bardo Man Booker Prize รางวัลหนังสือ หนังสือต่างประเทศ

ส่งท้ายเดือนตุลา ด้วยรางวัล Man Booker Prize ประจำปี 2017

Home / Book News / ส่งท้ายเดือนตุลา ด้วยรางวัล Man Booker Prize ประจำปี 2017

Man Booker Prize ประจำปี 2017

ผ่านไปได้ไม่นานสำหรับงานประกาศรางวัล Man Booker Prize ประจำปี 2017 โดยผู้ชนะตกเป็นของ “George Saunders” นักเขียนเรื่องสั้นผู้โด่งดัง แต่กลับได้รางวัลเพราะนวนิยายฉบับยาวเรื่องแรกของเขา นามว่า “Lincoln in the Bardo”
Man Booker PrizeGeorge Saunders ผู้ได้รับรางวัล Man Booker Prize ประจำปี 2017  โดย ผลงานที่ผ่านๆ มาของ Saunders ก่อนหน้า Lincoln in the Bardo ล้วนแต่เป็นรวมเรื่องสั้น เล่มที่ได้รับคำชื่นชมมากๆ คือ CivilWarLand in Bad Decline (1998) หนังสือเล่มบาง ประกอบด้วยเรื่องสั้นเจ็ดเรื่อง และส่งให้ชื่อ Saunders เป็นที่รู้จักในวงกว้าง

 

จากนวนิยาย “Lincoln in the Bardo”

George Saunders กล่าวว่าเขาได้รับแรงบันดาลใจในการเขียน “Lincoln in the Bardo” มาจากช่วง 20 ปีก่อนในยุคสงครามกลางเมือง เป็นเรื่องเล็กๆน้อยๆของ Abraham Lincoln ในสมัยที่เขายังอยู่ที่ Washington D.C. กับภรรยาและลูกพี่ลูกน้องของเขา หลังจากการตายของลูกชาย Lincoln การสูญเสียครั้งนี้ทำให้ Lincoln ไปเยี่ยมร่างไร้วิญญาณของเด็กน้อยที่สุสาน Georgetown อยู่บ่อยครั้ง เรื่องนี้จุดประกาย Saunders เข้าอย่างจัง แต่ไอเดียนี้กลับถูกทิ้งร้างเกือบ 20 ปีจนกระทั่งเขาตัดสินใจหยิบมันมาเขียนอีกครั้ง
Man Booker Prize

Lincoln in the Bardo นิยายที่มีส่วนผสมระหว่างประวัติศาสตร์ที่เกิดขึ้นจริงของ อับราฮัม ลินคอล์น ที่สูญเสียลูกชายวัย 11 ขวบ

การเล่าเรื่องเริ่มจากคืนวันที่ 22 กุมภาพันธ์ ค.ศ.1862 ในขณะที่ Lincoln ทำพิธีฝังร่างลูกชายที่สุสาน เนื้อเรื่องไม่ตามติดเฉพาะชีวิตของ Lincoln เท่านั้น แต่ยังเล่าถึงลูกชายของเขาในชีวิตหลังความตายอีกด้วย โดยเรื่องราวจะพาผู้อ่านไปทัวร์ที่ Bardo พื้นที่กึ่งกลางระหว่างชีวิตและการเกิดใหม่ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวทิเบต
Man Booker Prize
ความไม่เหมือนใครนี้สร้างความเป็นเอกลักษณ์ให้กับหนังสือเล่มนี้อย่างมาก มันสร้างความท้าทายและเสริมเติมจินตนาการของผู้อ่านอย่างมาก การเก็บรายละเอียดของประวัติศาสตร์อย่างครบถ้วน โดยการศึกษาวิทยาศาสตร์ธรณีฟิสิกส์อย่างเข้าใจและถ่ายทอดออกมาให้ผู้อ่านเข้าถึงอารมณ์ได้เป็นอย่างดี
Man Booker Prize
แต่นี่กลับไม่ใช่นวนิยายเล่มแรกที่สร้างชื่อเสียงให้กับ Saunders เพราะเขาเป็นที่รู้จักอย่างดีในวงการวรรณกรรม และมีชื่อเสียงอย่างมากในการเขียนเรื่องสั้น เขากล่าวว่า งานเขียนบางชิ้นต้องใช้เวลาในการตกผลึกเพื่อเพิ่มคุณค่าและความพิเศษให้กับการเล่าเรื่อง



Man Booker Prize
ขอบคุณที่มาจาก themanbookerprize.com 


ติดตามข่าวสารวงการหนังสือ ได้ที่ BOOK.MTHAI