“TK Public Online Library” ยุคการเรียนรู้ไร้พรมแดน TK park TK park อุทยานการเรียนรู้

“TK Public Online Library” ยุคการเรียนรู้ไร้พรมแดน

Home / Book News / “TK Public Online Library” ยุคการเรียนรู้ไร้พรมแดน

การเรียนรู้ไร้พรมแดน การเรียนรู้ไร้พรมแดน


.

TK Park เสริมแกร่งให้ห้องสมุดออนไลน์ “TK Public Online Library”

ตอบรับพฤติกรรมยุคการเรียนรู้ไร้พรมแดน

.


.

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2562  สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park ชี้พฤติกรรมคนรุ่นใหม่ในยุคดิจิทัล นิยมศึกษาหาข้อมูลจากสื่อออนไลน์อย่างกว้างขวาง ประกาศเดินหน้าส่งเสริมการให้บริการห้องสมุดดิจิทัลด้วยการเพิ่มสื่ออีกหลายแขนง ทั้งอีบุ๊ค หนังสือเสียง วีดิโอ และคอร์สออนไลน์กว่า 20,000 รายการ ให้กับ TK Public Online Library โดยมีเนื้อหาที่หลากหลายหวังครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย อีกทั้งยังช่วยอำนวยความสะดวกเนื่องจากผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องเดินทางมาที่ TK park ก็สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลได้แบบไร้พรมแดน

.

จุดเริ่มต้นในปีพ.ศ.2558 กับการเปิดตัวครั้งแรกของโครงการพัฒนาระบบบริหารจัดการสื่อและสิ่งพิมพ์อิเล็กทรอนิกส์ ภายใต้ชื่อ “TK Public Online Library” พัฒนาระบบบริการในรูปแบบห้องสมุดออนไลน์ บนพื้นฐานที่ต้องการตอบสนองการแสวงหาความรู้ของนักอ่าน และขยายผลแหล่งเรียนรู้ไปสู่ช่องทางออนไลน์ที่ไร้พรมแดน เพิ่มช่องทางการเข้าถึงหนังสือ สื่อและสิ่งพิมพ์ต่าง

.ก

โดยใช้สื่อดิจิทัล ครอบคลุมทั้งรูปแบบการอ่าน ชมและฟัง ในแบบไฟล์อิเล็กทรอนิกส์หลากหลายรูปแบบ กว่า 7000 รายการ จากห้องสมุดออนไลน์ภาษาไทยและภาษาต่างประเทศ จำนวน 4 ฐานข้อมูลด้วยกัน ได้แก่ TK park Online Library, 2eBook, OverDrive และ Press Reader  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง  TK park Online Library

.ก

เป็นแอปพลิเคชั่นที่เกิดจากการผนึกกำลังระหว่าง TK park กับ กับ OoKbee ตลอดจน 5 สำนักพิมพ์ ได้แก่ สำนักพิมพ์อมรินทร์, สำนักพิมพ์เนชั่นบุ๊คส์, สำนักพิมพ์มติชน, สำนักพิมพ์นานมี และสำนักพิมพ์แปลนฟอร์คิดส์ และในปัจจุบันยังคงเดินหน้ามองหาพันธมิตรใหม่ๆ เพื่อมาร่วมมือเสริมสร้างเครื่องมือแห่งการเรียนรู้

.

โดย นายเปรมเกียรติ ศิริวัฒนะ บรรณารักษ์อาวุโส ฝ่ายห้องสมุดมีชีวิต สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park ได้เผยถึงความคืบหน้าของห้องสมุดออนไลน์แห่งนี้ว่า “ปัจจุบัน ระบบห้องสมุด TK Public Online Library ให้บริการครอบคลุมทั้งหนังสือ นิตยสาร และสื่อการเรียนรู้ทั้งภาษาไทยและต่างประเทศ โดยมีสื่อให้บริการในรูปแบบอีบุ๊ค หนังสือเสียง วีดิโอ และคอร์สออนไลน์

.

มีเนื้อหาที่หลากหลายครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยมีจำนวนสื่อกว่า 20,000 รายการ มีสมาชิก ณ ปัจจุบันกว่า 25,000 คน โดยมีหนังสือและสื่อหลากหลายประเภท ครอบคลุมทุกช่วงวัย แบ่งเป็นอีบุ๊คกว่า 20,000 เล่ม หนังสือเสียงกว่า 800 ชิ้น วิดีโอและคอร์สออนไลน์กว่า 400 ชิ้น รวบรวมหลายประเภท อาทิ จิตวิทยาและการพัฒนาตนเอง, ธุรกิจและการจัดการ, หนังสือเด็ก, วรรณกรรมเยาวชน, ท่องเที่ยว, นวนิยาย เรื่องสั้น, ภาษา, ความรู้ทั่วไป เป็นต้น

.

ฐานข้อมูลทำให้พบว่าเทรนด์ในการอ่านที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน 3 อันดับ คือ อันดับ 1 หนังสือประเภทจิตวิทยาและการพัฒนาตนเอง อันดับ 2 หนังสือเด็ก และอันดับ 3 คือ การเรียนรู้เรื่องภาษาต่างประเทศ นอกจากนี้ คุณเปรมเกียรติยังกล่าวเสริมว่า ตัวเลขของผู้ใช้บริการผ่าน TK Public Online Library มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยจุดเด่นที่ห้องสมุดออนไลน์

.

สามารถอำนวยความสะดวกเพราะสามารถยืม-คืน จอง อ่าน ได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยที่ไม่ต้องเดินทางมาที่ห้องสมุดจริง และยังใช้ผ่านอุปกรณ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น สมาทโฟน แท๊บเล็ต และคอมพิวเตอร์ ที่สำคัญคือเปิดให้บริการฟรี เพียงแค่สมัครสมาชิกที่ www.tkpark.or.th

.

และนำ Username และ Password ที่ได้ ไปใช้ผ่าน 4 แอปพลิเคชั่น  ได้แก่ TK park Online Library รวบรวมหนังสืออีบุ๊ค หนังสือเสียง วีดิโอ และคอร์สออนไลน์ภาษาไทยจากสำนักพิมพ์ชั้นนำ Libby by Overdrive หนังสืออีบุ๊ค และหนังสือเสียง และวิดีโอสารคดีภาษาอังกฤษที่เป็นที่นิยมทั่วโลก, 2ebook Library หนังสืออีบุ๊ค ความรู้และวิชาการภาษาไทย และ PressReader รวบรวมหนังสือพิมพ์และนิตยสารอิเล็กทรอนิกส์กว่า 60 ภาษาทั่วโลก

นายเปรมเกียรติ ศิริวัฒนะ บรรณารักษ์อาวุโส ฝ่ายห้องสมุดมีชีวิต 

ด้านคุณลักษวีร์ เทพสิงห์ ผู้ปกครอง ด..สิริพงษ์ เลี้ยงบุญเลิศชัย (น้องบอส) นักเรียนจากโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน เจ้าของรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 จากโครงการลับสมอง ประลองปัญญา สรรหาหนูน้อยนักเล่านิทาน ระดับ 6 – 9 ปี ได้กล่าวเสริมว่า “ปรกติจะพาลูกมาทำกิจกรรมที่ TK park เป็นประจำในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

.การเรียนรู้ไร้พรมแดน

ซึ่งลูกชอบมาก เพราะที่นี่มีหนังสือใหม่ ๆ มากมาย และยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่ช่วยให้ครอบครัวใช้เวลาร่วมกันได้อย่างมีคุณภาพ  น้องสามารถอยู่ในทีเคปาร์คได้ทั้งวัน และใช้เวลากับพื้นที่ต่างๆ อย่างคุ้มค่า โดยโซนที่ชอบนอกจากมุมหนังสือแล้ว ยังมีโซนเปียโน และโซนกิจกรรมที่ทีมงานจัดขึ้นด้วย

และใช้เวลากับโซนต่างๆ อย่างคุ้มค่า โดยนอกจากมุมหนังสือแล้ว ยังชื่นชอบมีห้องสมุดดนตรีที่มีเปียโนให้ฝึกซ้อม และโซนกิจกรรมที่ทีมงานจัดขึ้นด้วย แต่บางช่วงก็ไม่สะดวกที่จะเข้าไปเนื่องจากปัญหาการจราจร และเวลาที่ไม่สมดุล

.

จึงได้ใช้บริการผ่าน TK Public Online Library ซึ่งรู้สึกประทับใจใช้งานง่าย เพียงสมัครสมาชิก เราก็สามารถเข้าไปอ่านหนังสือที่อยู่ในห้องสมุดออนไลน์ได้อย่างไม่จำกัด แม้ว่าจะอยู่ที่บ้านหรือที่ไหนก็ตาม”

.

นอกจากนี้ TK park ยังพร้อมอำนวยความสะดวกให้กับหน่วยงาน องค์กร หรือสถาบันการศึกษาที่สนใจห้องสมุดออนไลน์สาธารณะสามารถติดต่อเพื่อให้ TK park ไปจัดกิจกรรมสัญจร

.

“ทีเค ออนไลน์” TK Public Online Library เข้าไปให้ความรู้และสร้างความเข้าใจกับบริการห้องสมุดรูปแบบใหม่ เพื่อส่งเสริมให้ผู้สนใจและเยาวชนได้เข้าใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพ นำไปสู่การต่อยอดความรู้แขนงต่าง ๆ ต่อไปในอนาคต

.

.

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์ นิมมิดา วรนิธิศ 081-860-4217 / ศาตนันท์ สว่างเนตร 062-646-5362
ฝ่ายสื่อสารองค์กร TK park / สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (สอร.)
อรณัฐรัฐ หล่อศรีศุภชัย / ศิริวรรณ แซ่โง้ว โทร. 02-257-4300 ต่อ 241  / 245
โทรสาร 02-257-4332  www.tkpark.or.th / Facebook : tkparkclub

.การเรียนรู้ไร้พรมแดน

ข้อมูลจาก : TK PARK อุทยานการเรียนรู้