นาซ่าก็พาเธอกลับมาไม่ได้ อิสญะ แล้วเราจะกลับมาพบกัน ในวันที่คิดถึงกันมากพอ

แล้วเราจะกลับมาพบกัน ในวันที่คิดถึงกันมากพอ กับต้นตอความผิดหวัง

Home / Editor Picks / แล้วเราจะกลับมาพบกัน ในวันที่คิดถึงกันมากพอ กับต้นตอความผิดหวัง

แล้วเราจะกลับมาพบกัน ในวันที่คิดถึงกันมากพอ กับต้นตอความผิดหวัง

แล้วเราจะกลับมาพบกัน ในวันที่คิดถึงกันมากพอ กับ 9 ต้นตอก่อเกิดความผิดหวัง

.

หากใครยังจำ ‘นาซ่าก็พาเธอกลับมาไม่ได้‘ หนังสือร้อยแก้วจากเพจชื่อแหวกแนวของ ‘อิสญะ’ ที่เคยให้สัมภาษณ์กับทาง BOOK.MTHAI เมื่อไม่นานนี้ ล่าสุดเขามีผลงานเล่มใหม่กับสำนักพิมพ์ Springbooks หนังสือปกสีน้ำเงินเข้มที่มีชื่อว่า ‘แล้วเราจะกลับมาพบกันในวันที่คิดถึงกันมากพอ’
.
แน่นอนว่ารายละเอียดของความรักเป็นสิ่งที่มองใกล้ ๆ แล้วเห็นได้ไม่ชัดเจน บางคนไม่เข้าใจว่าทำไมอกหักแล้วต้องร้องไห้ แต่พอเจอกับตัวเองก็ร้องไห้จนหยุดไม่ได้ หรือกับบางคนผิดหวังซ้ำ ๆ จนโทษคนที่เดินจากไป จนลืมสังเกตช่องโหว่รูใหญ่ที่ตัวเองสร้างไว้ให้เขาเข้ามาทิ่มแทงได้
.
นี่คือ 9 ต้นตอก่อเกิดความผิดหวัง ที่สร้างจากเจ้าของหัวใจ
.
แล้วเราจะกลับมาพบกัน ในวันที่คิดถึงกันมากพอ

.

( ) เอาความสุขไปผูกไว้กับคนอื่น

คนที่มักผิดหวังคือคนที่คิดว่าความสุขนั้นหาได้จากคนอื่น จึงตั้งความหวังกับคนที่สร้างความสัมพันธ์ด้วยว่าจะเป็นคนนำความสุขมาให้ เมื่อทำให้แบบที่หวังไม่ได้ เขาจึงเป็นคนผิดที่ทำให้ผิดหวัง … แต่จริง ๆ แล้วความสุขที่ว่านี้ไม่จำเป็นต้องหาจากคนอื่นเพียงอย่างเดียว มีแหล่งที่มาของความสุขอีกมากมายที่หาได้ง่ายจากสิ่งรอบตัวและไม่ต้องพึ่งพาคนอื่น ซึ่งแม้แต่เราเองก็สร้างความสุขให้กับตัวเองได้ เพียงแค่ต้องหาให้เจอว่าความสุขที่แท้จริงสำหรับเราคืออะไรกันแน่
.

( ) ตั้งความหวังสูงเกินความจริง

 ‘ไม่คาดหวัง จะไม่ผิดหวัง’  คำนี้เป็นจริงเสมอ อย่าลืมว่าไม่มีใครสมบูรณ์แบบ แม้แต่คนที่ฉลาดที่สุดในโลกก็ยังมีข้อบกพร่องเรื่องใดเรื่องหนึ่งในชีวิต หรือแม้แต่ตัวคุณเองก็ไม่ได้ดีพร้อมไปทุกเรื่อง ไม่แปลกเลยที่คนอื่นจะมีข้อบกพร่องอันไม่สมบูรณ์แบบที่บางทีก็ไม่ได้ดั่งใจคุณเสียเลย อยู่ที่ว่าคุณจะรับความไม่สมบูรณ์แบบนั้นได้มากน้อยแค่ไหน
.

( ) เปราะบางกับอะไรเก่า ๆ

ของเก่าบางอย่าง หากเก็บไว้ไม่มีประโยชน์ก็ไม่ควรที่จะเก็บ เช่น อดีตเก่า ๆ หรือ คนรักเก่า ๆ ที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อใคร เก็บเอาไว้เก็งราคาในอนาคตไม่ได้ เราควรโยนทิ้งไปบ้างก็ได้ บางคนวนเวียนอยู่ในเรื่องราวในอดีต ยึดติดความทรงจำเก่า ๆ ที่ยึดแน่นแบบฝังรากและเริ่มต้นใหม่ไม่ได้
.
ถ้าอยากปลูกต้นรักต้นใหม่จริง ๆ คุณต้องถอนรากถอนโคนต้นเก่าที่ตายออกไปก่อน ยิ่งดื้อดึงปลูกทับกัน ต้นใหม่จะตายเสียเปล่า ๆ อย่าปัดโอกาส อย่าปิดกั้นคนที่จะเข้ามาในชีวิต เพียงเพราะยังลืมลบช่วงเวลาที่ ‘เคยดี’ ไม่ได้
.

( ) คิดถึงสิ่งที่ไปไม่ถึง

ความคิดถึงจะมีคุณค่าก็ต่อเมื่อเอื้อมถึงและแตะต้องได้ นั่นหมายความว่า การคิดถึงแฟนเก่าที่จบไปด้วยความร้าวฉาน รวมถึงการนึกถึงเรื่องเก่า ๆ ไม่มีประโยชน์ต่อหัวใจ เพราะสิ่งเหล่านี้แตะต้องไม่ได้และเอื้อมไม่ถึง อีกทั้งยังเป็นการกระทำที่เสียเวลาและไม่งอกเงย เหมือนกับการรดน้ำใส่อิฐปูนแทนที่จะรดใส่ต้นไม้
.

( ) รออะไรที่ไม่มีจริง

คงไม่มีใครยืนรออาหารจานโปรด จากร้านที่เจ๊งไปนานแล้วแน่นอน สิ่งนี้ก็เหมือนกับการรอคอยความรู้สึกเก่า ๆ จากแฟนเก่าที่จากไปนานแล้ว หรือแม้แต่การรอสถานะคลุมเครือที่ไม่มีวันชัดเจน เพราะนอกจากคุณเองจะไม่ได้อะไรที่อยากได้แล้ว คุณเองจะต้องเสียเวลาฟรี ๆ ไปกับการรอคอยครั้งนี้ด้วย ยังมีร้านอาหารมากมายที่รสชาติไม่เป็นสองรองใคร และอาจอร่อยก็ร้านที่คุณรอคอย สิ่งที่ควรก็แค่ ‘เปิดใจ’
.

( ) สร้างความผูกพันบนสัมพันธ์ไม่ชัดเจน

ถ่ายรูปยังต้องการความชัด แล้วคิดจะรักไม่อยากได้ความชัดเจนหรือยังไง? เมื่อคุณดึงดันจะกดชัตเตอร์ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่แล้วว่ามันยังไม่โฟกัส รูปที่ล้างออกมามันก็คงไม่ชัดและเบลอแบบนั้นตลอด มันเหมือนการยอมสร้างความผูกพันบนความสัมพันธ์เบลอ ๆ
.
เพราะหากคุณยินยอมที่จะเบลอตั้งแต่แรก มันก็คงจะเบลอไปตลอด แถมยังเป็นการกระทำที่ตกม้าตายและพาตัวเองไปเจ็บปวด จำไว้ว่าความสัมพันธ์ที่ดีจะไม่คลุมเครือและชัดเจนตั้งแต่แรกเริ่มจนคุณไม่ต้องตั้งคำถาม
.

( ) คิดว่าเป็นคนดีแล้วเขาจะรัก

การเป็นคนดีคือทุกคนบอกว่าคุณเป็น แต่การเป็นคนรักคือคนพิเศษคนเดียวบอกว่าคุณเป็น จึงไม่แปลกที่บางความสัมพันธ์ก่อร่างสร้างขึ้นจากเหตุผลร้อยแปดที่ไม่ใช่ความดี คนดีอาจเป็นคนรักไม่ได้ และคนที่รักกันได้อาจเป็นไม่ใช่คนดีจนสังคมยกย่อง เพียงแต่ดีต่อใจเหลือเกินก็เท่านั้น
.
คุณอาจดีมากจนได้รับรางวัลบุคคลตัวอย่าง แต่ไม่ได้แปลว่าคุณจะได้หัวใจจากคนที่คุณอยากรักเสียหน่อย
.

( ) หวั่นไหวจนคิดไปเอง

คนเราจะหวั่นไหวจากอะไรมากที่สุด? นอกจากป้ายลดราคาก็คงจะเป็น ‘การถูกทำดีใส่’ ที่ทำให้หลายคนเศร้าใจมานักต่อนัก คุณต้องแยกให้ออกเมื่อโดนทำดีใส่ ว่าเขาดีแบบนี้กับคุณคนเดียว หรือเขาดีแบบนี้กับทุกคน เพราะ ‘คนดี’ ที่ทำเราหวั่นไหวนี่แหละทำเราเจ็บปวดไม่น้อยไปกว่า ‘คนชั่ว’ ที่ทำชั่วซึ่งหน้า
.

( ) รักคนอื่นมากกว่าตัวเอง

เมื่อรักใครก็อย่าลืมรักตัวเอง ข้อนี้สำคัญมากนะ หลายคนเมื่ออยู่ในห้วงของความรัก ก็มักจะอ่อนข้อผ่อนปรนไปตามหัวใจและขาดสติจนลืมรักตัวเอง บางคนยอมเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อเป็นที่พอใจ เอาใจเขาทุกอย่าง เมื่อวันหนึ่งเลิกราและหมดรัก นอกจากจะเสียคนที่รักไป ตัวตนที่มีก็หายไปกับการรักตัวเองไม่เก่งเท่ารักคนอื่นครั้งนี้ด้วย

.
เรื่องราวของความรักยังมีรายละเอียดยิบย่อยอีกมากมาย หลายสถานการณ์เกิดขึ้นแบบไร้เหตุผลจนต้องปล่อยไปตามหัวใจ กับหนังสือ ‘แล้วเราจะกลับมาพบกันในวันที่คิดถึงกันมากพอ‘  หัวใจทุกดวงมีคุณค่า อย่าให้ใครเข้ามาทำร้ายได้ ♥ คลิก
.
แล้วเราจะกลับมาพบกัน ในวันที่คิดถึงกันมากพอ
.
ถ้าหากการพบกันของเราเกิดจากเรื่องบังเอิญ แล้วการที่เราจากกันนั้นเป็นเรื่องบังเอิญด้วยหรือเปล่า?
.
‘แล้วเราจะกลับมาพบกัน ในวันที่คิดถึงกันมากพอ’  ผลงานจาก ‘อิสฐะ’ ผู้เขียน นาซ่าก็พาเธอกลับมาไม่ได้ ที่มีผู้ติดตามในโลกออนไลน์กว่าห้าแสนแปดหมื่นคน ที่จะช่วยทำให้คุณเข้าใจความรู้สึกของตัวเองมากขึ้น เพื่อสามารถตอบทุกคำถามในใจของตัวคุณเองในตอนนี้ และเมื่อคุณอ่านจบในบทสุดท้าย เราเชื่อว่าตอนนั้นคุณจะตอบตัวเองได้ ว่าจะ รอ หรือ พอ
.