Trap Tales ชีวิตไม่ติดกับ พฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ต สังคมก้มหน้า โซเชียลมีเดีย

Trap Tales ชีวิตไม่ติดกับ – สังคมก้มหน้าพาย่ำกับที่ นี่คือกับดักขัดขวางความสำเร็จ

Home / Editor Picks / Trap Tales ชีวิตไม่ติดกับ – สังคมก้มหน้าพาย่ำกับที่ นี่คือกับดักขัดขวางความสำเร็จ

Trap Tales ชีวิตไม่ติดกับ

เมื่อสังคมก้มหน้าพาย่ำกับที่ นี่คือกับดักขัดขวางความสำเร็จ

Trap Tales ชีวิตไม่ติดกับ

Trap Tales ชีวิตไม่ติดกับ

Trap Tales ชีวิตไม่ติดกับ

จำไม่ได้แล้วเหมือนกันว่ามีคำถามในชีวิตที่ไม่ได้รับคำตอบแทบจะทันทีครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ เพราะเสิร์ชแล้วก็เจอเสมอ และบ่อยครั้งก็มักจะหยิบมือถือขึ้นมาเช็คข้อความหรือ Notification โดยไม่รู้ตัว  เรียกได้ว่าเอะอะอะไรก็จับมือถือ เผลอหน่อยก็หยิบมันขึ้นมากดเล่น หรือแม้แต่ไถหน้าจอด้วยความว่างเปล่า
.. หรือนี่เรากำลังเข้าข่ายการติดกับดักขัดขวางความสำเร็จอยู่หรือเปล่านะ?

ติดกับเธอ เข้าให้แล้ว

ใช่แล้วล่ะ คนไทยกว่า 57 ล้านคน ติดกับดับขัดขวางความสำเร็จที่เรียกว่า “กับดักโฟกัส” หรือสิ่งที่หลอกล่อให้เราสนใจทั้ง ๆ ที่สิ่งนั้นไม่ได้มีผลประโยชน์อะไรกับเป้าหมายชีวิตเราแม้แต่น้อย ผลสำรวจพบว่าชาวอเมริกาหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเช็คโซเชียลมีเดียบ่อยมากถึง 17 ครั้งต่อวัน โดยคนไทยนั้นก็ไม่ได้น้อยหน้า เพราะ 82% หรือ 57 ล้านคนจากคนไทยทั้งหมด ใช้เวลากับโลกเสมือนจริงนี้สูงมาก

Trap Tales ชีวิตไม่ติดกับ

  • 9 ชั่วโมง 38 นาที / วัน กับการเล่นอินเตอร์เน็ต
  • 3 ชั่วโมง 10 นาที / วัน กับ Social Media
  • 4 ชั่วโมง 30 นาที / วัน กับ บรอดแคสต์ สตรีมมิง/ วิดีโอ
  • 1 ชั่วโมง 35 นาที / วัน กับ มิวสิค สตรีมมิง
โดย Social Media ที่คนไทยนั้นใช้งานมากที่สุด ได้แก่ 1.FACEBOOK 75% 2.YOUTUBE 72% 3.LINE 68% 4.FACEBOOK MESSAGER 55% และ  5.INSTAGRAM 50%

ซึ่งในจำนวนนี้ 90% ใช้ทุกวัน!


ทำไมเราถึงเสพติดโลกเสมือนนี้ขนาดนั้น

มันน่ากลัวใช่มั้ย ความจริงของเราได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว ฉันเพิ่งอ่านรายงานเรื่องหนึ่งที่หมอบอกว่าเขาพบว่าการรักษาคนติดเฮโรอินหรือติด ยาไอซ์ยังง่ายการรักษาคนติดวิดีโอเกม ติดเฟซบุ๊ก หรือคนที่เสพติดสื่อโซเชียล

Trap Tales ชีวิตไม่ติดกับ

Trap Tales ชีวิตไม่ติดกับ

  1. เสพติดความ FAST

โลกของเราเปลี่ยนแปลงไปมาก หลังจาก 20 ปีก่อนที่อินเตอร์เน็ตเข้ามามีบทบาทกับชีวิตมนุษย์เรามากขึ้น ก่อนหน้านั้นการสื่อสารมีช่องทางเพียงไม่กี่อย่าง หากไม่มาเจอหน้ากัน ก็อาจจะใช้การส่งจดหมายหรือโทรศัพท์บ้าน ซึ่งต้องใช้เวลาและการรอคอยพอสมควร

ทุกอย่างที่มีค่าในชีวิตต้องใช้เวลา ต้องอาศัยความรับผิดชอบและความพยายามของเรา

เมื่ออินเตอร์เน็ตเข้ามามีอิทธิพลมากขึ้น ทำให้พฤติกรรมมนุษย์เปลี่ยนไป
จากที่เคยรอได้ ….ก็รอไม่ได้เลย!
อ่านแล้วทำไมไม่ตอบ!

ทำไมไม่ตอบทันที!

เรายังขาดความอดทนด้วย เราเป็นคนยุค ‘ฟาสต์ฟู้ด’ ที่ซึ่งคำว่าฟาสต์ซึ่งแปลว่าเร็ว ไม่เคยเร็วพอ เราคาดหวังให้ทุกอย่างเกิดขึ้นในกรอบเวลาที่เราต้องการโดยไม่ค่อยได้คำนึงถึงธรรมชาติของมัน เราลืมคิดไปว่าสิ่งที่ดีที่สุดต้องใช้เวลา และไม่สามารถเข้าถึงได้โดยทันทีทันใด

Trap Tales ชีวิตไม่ติดกับ


โซเชียลมีเดียที่คนไทยใช้มากที่สุดคือ FACEBOOK ที่มีผู้ใช้งาน
ที่เคลื่อนไหวถึง 51 ลานคน โดยส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 18 – 34 ปี

Trap Tales ชีวิตไม่ติดกับ

2.  เสพติดความ FAKE

สื่อยุคใหม่เต็มไปด้วยข้อมูลมากมาย แต่จะมั่นใจได้แค่ไหนว่าข้อมูลเหล่านั้นมีประโยชน์ต่อเป้าหมายและการใช้ชีวิตจริง ๆ จากข้อมูลพบว่าคนไทยใช้ Google เพื่อเสิร์ชคำว่า บอล, ผลบอล, หวย, หนัง และ แปลภาษา มากที่สุดเป็นอันดับต้น ๆ และส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟนเพื่อถ่ายรูปและวิดีโอ (54%)

Trap Tales

เป็นเพราะเรามีข้อมูลมากมายมหาศาลเหลือเกิน คนส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยกลั่นกรองจากสิ่งที่เสพแม้ว่าพวกเข้าจะพยายามมากสักแค่ไหนก็ตาม …ไม่ได้จริง ๆ …มันมากเกินไป สังเกตได้จากพฤติกรรมการแชร์โดยไม่กลั่นกรอง คอมเม้นท์โดยไม่ทันคิดที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งเมื่อมีดราม่าต่าง ๆ ในสื่อโซเชียล

Trap Tales ชีวิตไม่ติดกับ

สื่อโซเชียลไม่ใช่สิ่งเดียวที่เป็นอันตราย การเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ของเรา ไม่ว่าจะโดยสื่อโซเชียล การใช้อินเทอร์เน็ต หรืออย่างอื่น —มันวางเงื่อนไขให้เราคาดหวังว่าจะได้รับความฉับไวในทุกสิ่งอย่าง ก็อย่างที่ฉันเคยพูดไว้เมื่อก่อนหน้านี้แล้วว่าเรากำลังมีชีวิตอยู่ในยุคของชั่วขณะนี้ที่ซึ่งเราคาดหวังให้ทุกอย่างมีพร้อมอยู่เสมอทันทีที่เรารู้สึกว่าต้องการมัน ไม่ว่าจะเป็นคำตอบต่อคำถามของเรา อาหารที่เราอยากกิน หรือความรักที่เรารอคอย—เราถูกวางเงื่อนไขให้อยู่กับชั่วขณะนี้

Trap Tales ชีวิตไม่ติดกับ


อ่านมาถึงตรงนี้ก็ค้นพบว่าตัวเองเสพติดกับดับแห่งการโฟกัสเข้าอย่างจัง แล้วจะต้องแก้ไขยังไงให้ชีวิตเดินไปในทิศทางที่นำพาสู่ความสำเร็จได้ นี่คือ 3 ขั้นตอนง่าย ๆ ที่ยกตัวอย่างมากจากหนังสือ “TRAP TALES | ชีวิตไม่ติดกับ กำจัด 7 กับดักขวางความสำเร็จ” จาก Move Publishing

Trap Tales ชีวิตไม่ติดกับ

1) รู้จักกลั่นกรองเรื่องไม่สำคัญจากการสร้างลิสต์

บางครั้งเส้นผมก็บังภูเขา แต่จิตใจไม่หลอกเราแน่ ลองหยิบกระดาษและปากกาขึ้นมาเพื่อลิสต์สิ่งที่คุณ “คิดว่า” มันจำเป็นออกมาสัก 1 หน้ากระดาษ จะได้รู้ว่าที่ผ่านมาคุณโฟกัสไปกับสิ่งไร้สาระที่คิดว่ามันมีสาระอะไรบ้าง บางข้อที่คุณเขียนเองกับมือ อาจอ่านแล้วประหลาดใจไปบ้างก็ไม่เป็นไร แค่ตัดทิ้งเสีย

ชีวิตไม่ติดกับ

2) ตัดทิ้งสิ่งเหล่านั้นออกไปจากชีวิต

เรียนรู้ที่จะพูดว่า “ไม่” กับเรื่องที่ไร้สาระ เช่น ไม่แชร์ดีกว่า ไม่อ่านข่าวซุบซิบดีกว่า ไม่ซื้อของหรูที่ดูฟุ่มเฟือยนี่ดีกว่า เพื่อที่จะได้ “ใช่” กับเรื่องที่มีคุณค่ากับชีวิตและเป้าหมายของตัวเองมากที่สุด

Trap Tales 

3) ใช้เวลากับสิ่งอื่น ๆ ให้มากกว่ามือถือ

ก้มหน้าก้มตาอยู่แต่กับสมาร์ทโฟนจนลืมทิวทัศน์สวย ๆ และคนข้าง ๆ ไปหรือเปล่า ลองใช้เวลาอยู่กับอะไรที่คุณรักดูสิและปิด Notification เสียด้วยนะ

 ชีวิตไม่ติดกับ

เสียงโทรศัพท์ของอเล็กซ์ดังแจ้งเตือนว่ามีอีเมลใหม่เข้ามา เขาหยิบโทรศัพท์ออกมาโดยสัญชาตญาณ แต่แทนที่จะดู เขากลับกดปุ่มตั้งค่าแล้วปิดการแจ้งเตือนทั้งหมด คืนนี้เป็นคืนสุดท้ายของเขากับลูกๆ ในดินแดนสวรรค์แห่งนี้ เรื่องอื่นที่เหลือรอไปก่อนได้

Trap Tales ชีวิตไม่ติดกับ


ข้อมูลหนังสือ
ชีวิตไม่ติดกับ: กำจัด 7 กับดักขวางความสำเร็จ

Trap Tales ชีวิตไม่ติดกับ

เมื่อเรียนรู้ที่จะแยกแยะ, ก้าวหลบ, ค้นพบทางหนี และหลีกเลี่ยงกับดักเหล่านี้จะพาให้คุณเดินหน้าสู่ความสำเร็จในทุกด้านอย่างมั่นคง Trap Tales เป็นหนังสือพัฒนาตนเองเล่มสำคัญที่จะนำเสนอว่า หลายครั้งอุปสรรคที่เราพบเจอในการใช้ชีวิตด้านต่าง ๆ นั้นเกิดจากการที่เราตกลงไปในกับดักที่ดูธรรมดาแต่ร้ายแรงจนทำให้ชีวิตด้านนั้น ๆ ย่ำแย่และไปไม่ถึงไหน

ติดตามข่าวสารและซื้อหนังสือออนไลน์ผ่าน mbookstore

MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส 

ิ


ที่มาของข้อมูล |
สถิติผู้ใช้ดิจิทัลทั่วโลก “ไทย” เสพติดเน็ตมากสุดในโลก-“กรุงเทพ” เมืองผู้ใช้ Facebook สูงสุด – www.brandbuffet.in.th/2018/02/global-and-thailand-digital-report-2018
Digital in 2018 in Southeast Asia Part 1 – North-West – www.slideshare.net/wearesocial/digital-in-2018-in-southeast-asia-part-1-northwest-86866386
เจาะลึกพฤติกรรมการใช้อินเตอร์เน็ตของ คนไทย ม.ค. 2018 แบบละเอียดยิบ – www.marketingoops.com/reports/behaviors/thailand-digital-in-2018
ชีวิตไม่ติดกับ: กำจัด 7 กับดักขวางความสำเร็จ-Trap Tales Outsmarting the 7 Hidden Obstacles to Sucess –  store.mbookstore.com/detail/1266