TIME คำคม นวนิยายที่ดีที่สุด นวนิยายแนะนำ ประโยคเด็ด

นวนิยาย 5 เรื่องที่ดีที่สุด ปี 2017 โดย TIME

Home / Book News / นวนิยาย 5 เรื่องที่ดีที่สุด ปี 2017 โดย TIME

           นับถอยหลังปีเก่าด้วยการจัดอันดับนวนิยายที่ดีที่สุดในปี 2017 จากนิตยสาร TIME อันเนื่องมาจากความผันปรวนและความเคลื่อนไหวใน Social Media กับกระแสการเมืองและสังคม ผู้จัดอันดับจาก TIMES ถึงกับโอดครวญว่าการจัดอันดับๆปีนี้ยากเอาการ แต่ระดับ TIME เสียอย่างจะพลาดได้อย่างไร.. โดยเกณฑ์การให้คะแนนนั้นแบ่งเป็น 2 ส่วนสำคัญ คือ 1) การเขียนที่น่าสนใจ และ 2) การเล่าเรื่องที่สดใหม่ของเนื้อหา

           ที่เราจะหยิบยกมานี้ ไม่ได้มีเพียงแค่การจัดอันดับนวนิยายดีเด่นเท่านั้นนะ แต่ยังแอบเอาประโยคโดนๆในแต่ละเรื่องมาเป็นน้ำจิ้มให้คุณได้ชิมกันสักหน่อย มาดูกันค่ะว่า เรื่องที่เข้าตาคณะกรรมการจาก TIME จะเข้าตาเราแค่ไหนเชียว..?

           หนังสือเล่มที่ 3 จาก Jesmyn Ward เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเมือง Bois Sauvage อ้างอิงมากจาก DeLisle บ้านเกิดของ Ward เอง ..เป็นเรื่องราวโศกนาฏกรรมของครอบครัวแอฟริกัน-อเมริกาที่นำไปสู่การล่มสลายทางเชื้อชาติ ทั้งภัยคุกคามรอบตัว,สิ่งวุ่นวายส่วนบุคคล รวมไปถึงมนุษยธรรมที่หล่นหาย, การเหยียดผิว และการวิพากษ์วิจารณ์ของสังคมที่นำไปสู่การแตกหักที่ยิ่งใหญ่กว่าพายุพัดถล่ม Mississippi! ..แม้เนื้อในจะให้อารมณ์ดิบห้วนไปเสียหน่อย แต่เมื่อได้อ่านเล่มนี้คุณจะรู้สึกเหมือนทะลุเข้าไปอยู่ในห้วงอดีตอย่างแท้จริง

           หนุ่มผิวขาว 2 คนผู้ลุ่มหลงในดนตรี BLUES เผอิญอัดเสียงของชายลึกลับที่ไม่มีอยู่จริงเอาไว้ได้ ซึ่งนั่นนำไปสู่เรื่องราวสุดสะพรึงในอดีต ที่จะพาคุณลุ้นระทึกไปกับการแก้แค้น, ความริศยา, ความโลภ รวมไปถึงการฆาตกรรม!

           นวนิยายเรื่องที่สองของ Rachel Cusk ที่มีพล็อตเรื่องมาจากภาคก่อน เล่าถึงความพังพินาศของครอบครัวนักเขียนสาวกับลูกสาวสองคน เนื้อเรื่องหลักถูกเล่าผ่านผู้เป็นแม่ที่ต่อสู่กับความรับผิดชอบและปรารถนาจะสร้างโลกใหม่ให้ลูกๆ การย้ายไปอยู่ลอนดอนเร่งเร้าให้พวกเธอต้องเผชิญหน้ากับเรื่องสะเทือนจิตใจ ทั้งในเรื่องสิทธิมนุษยชนของเด็ก, ความรับผิดชอบ, จริยธรรม จนนำไปสู่ความตาย

           นวนิยายอิงประวัติศาสตร์ ดำเนินเรื่องด้วย Anna Kerrigan หญิงแกร่งแสนทนงที่อาศัยอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เธอแกร่งพอที่จะทำงานทุกอย่างเยี่ยงผู้ชาย ทั้งนักดำน้ำ หรือแม้กระทั่งนักซ่อมเรือรบของสหรัฐที่อันตรายอย่างมาก แต่แล้วจู่ๆพ่อของเธอหายตัวไปอย่างลึกลับ ท่ามกลางสถานการณ์สงครามโลกสุดอลหม่านพร้อมกับเรื่องราวที่เข้มข้นนี้จะสะกดคุณสู่การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ได้อย่างแนบเนียน

           เค้าโครงจากเรื่องจริงเกี่ยวกับการเสียชีวิตของลูกชายของประธานาธิบดี Lincoln ว่ากันว่าเมื่อเขาไปเยี่ยมศพลูกชายที่สุสานจอร์จทาวน์ มักจะกุมมือศพเด็กน้อยอยู่หลายครั้ง จากเรื่องราวนี้ทำให้ผู้เขียนเกิดแรงบันดาลใจอย่างแรงกล้าที่จะต่อยอดสายสัมพันธ์รักที่น่าประทับใจนี้ไว้เป็นตัวอักษร นำไปสู่เรื่องราวประหลาดหลังความตายกับดินแดนมหัศจรรย์ เมื่อ “วิลลี่ ลินคอล์น” ลูกชายประธานาธิบดี พบว่าตัวเองอยู่ในที่แปลกๆเช่นนรก!

ขอบคุณที่มากจาก นิตยสาร TIME