Stonewall Stonewall Riots หนังสือเด็ก LGBT

หนังสือเด็ก LGBT ถูกโจมตีจน Stonewall ต้องออกโรงปกป้อง

Home / สารพันหนังสือ / หนังสือเด็ก LGBT ถูกโจมตีจน Stonewall ต้องออกโรงปกป้อง

หนังสือเด็ก LGBT ถูกโจมตีจน Stonewall ต้องออกโรงปกป้อง

หนังสือเด็ก LGBT ถูกโจมตีจน Stonewall ต้องออกโรงปกป้อง

.

.

………….. หลังจากที่แคนาดาและสหรัฐอเมริกาออกกฎหมายกีดกันหนังสือเด็กและเยาวชนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับกลุ่มคนรักเพศเดียวกัน หรือ LGBT ในอาทิตย์ที่ผ่านมา กลุ่มการเคลื่อนไหวทางสังคมของกลุ่มรักเพศเดียวกันที่เรียกตนเองว่า ‘Stonewall’ ออกมาท้วงติงแนวคิดดังกล่าวว่า
.
หนังสือ LGBT ค่อนข้างสำคัญและมีความจำเป็นกับเยาวชนและหนุ่มสาวที่กำลังสำรวจรสนิยมและอัตลักษณ์ทางเพศของตนเอง  การเผยแพร่มันจึงเป็นวิธีที่ดีกว่าความพยายามอย่างแรงกล้าที่จะลบตัวละครหรือเรื่องราวที่สื่อถึงกลุ่มคนรักร่วมเพศออกจากหนังสือและห้องสมุดทั่วโลก

.

หนังสือเด็ก LGBT

.

…………..ประเด็นดังกล่าวเกิดจากเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา โรงเรียนคาทอลิกออตตาวา ประเทศแคนาดา ดึง ‘Drama’ นวนิยายชื่อดังของ Raina Telgemeier ออกจากชั้นวางหนังสือในห้องสมุดของนักเรียนชั้นประถม เพื่อย้ายพวกมันไปอยู่ในห้องสมุดของนักเรียนชั้นมัธยมแทน แม้ว่าหนังสือเล่มนี้มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเด็กอายุ 10 ปีขึ้นไปแต่ดันมีเนื้อหาบางตอนเสนอเรื่องราวของเด็กผู้ชายสองคนจูบกัน จึงถูกมองว่าไม่เหมาะสมกับเยาวชน
.
ค่อนข้างเป็นตัวชี้วัดค่านิยมของคนในสหรัฐอเมริกาและท้าทายที่สุดในวินาทีนั้น เมื่อคณะกรรมการของโรงเรียนประถมศึกษาได้กล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ว่า ‘มันไม่จำเป็นกับเด็ก’  แม้จะตัดในส่วนเนื้อหาที่เป็น  LGBT ออกก็ตาม แต่เนื้อหาทั้งหมดช่างไม่เหมาะสมสำหรับเด็กเอาเสียเลย

.

จนกระทั่ง Telgemeier ผู้เขียนออกมาตัดพ้อการตัดสินใจครั้งนี้ว่า ” ฉันเสียใจจริง ๆ ที่แม้ว่าเด็ก ๆ อยากอ่านหนังสือเล่มนี้มากแค่ไหน แต่ก็ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงมันได้ “

.

หนังสือเด็ก LGBT

.

เมื่อมีการเรียกร้องหนักเข้า คณะกรรมการของโรงเรียนประถมศึกษาจึงคืนสถานะให้หนังสือเล่มขึ้นชั้นวางในห้องสมุดตามเดิม ตราบใดที่มันปลอดภัย และได้ยอมรับจากโรงเรียน  Telgemeier กล่าวว่า ” ฉันมีความสุขที่มันได้กลับเข้าชั้นวางหนังสือตามเดิม เพราะเด็กทุกคนควรมีบุคคลตัวอย่างไว้ตรวจสอบตนเองบ้าง “
.
แต่ไม่ใช่แค่กรณีศึกษานี้เท่านั้น เพราะหนังสือเด็ก LGBT มีข้อกังขากับคนทั่วโลก
.

หนังสือเด็ก LGBT

.

…………. ที่สหรัฐอเมริกา ผู้ปกครองกลุ่มหนึ่งในแคนซัส พยายามเรียกร้องให้โรงเรียนถอดหนังสือเด็กหลายเล่มที่มีตัวละครรักเพศเดียวกันหรือเนื้อหารักข้ามเพศ อาทิเช่น หนังสือภาพ ‘I Am Jazz’  ออกจากชั้นวางหนังสือเด็กที่ห้องสมุดแอนโดเวอร์ (Andover Library) ซึ่งผู้ประท้วงให้เหตุผลว่าพวกมันสามารถโน้มน้าวให้เด็กเบี่ยงเบนทางเพศได้

.

หนังสือเด็ก LGBT

.

แม้แต่นักเทศน์ในรัฐเมนก็ออกมาคัดค้านวรรณกรรมเยาวชน (Young Adult Literature) ที่มีเนื้อหา LGBT  รวมถึงหนุ่ม Lowa คนหนึ่งที่ถ่ายภาพตัวเอง ขณะกำลังเผาหนังสือ LGBT หลังนำมันออกจากห้องสมุดสาธารณะเมือง Orange City  จนถูกตั้งข้อหาก่อความไม่สงบ เหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีผู้บริจาคหนังสือให้ห้องสมุด Orange City  อีกหลายร้อยเล่มในเวลาต่อมา

.

หนังสือเด็ก LGBT

.

ที่ฮ่องกง ในช่วงเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา (2018) มีนักเคลื่อนไหวท้องถิ่นออกมาท้าทายกฎหมาย เมื่อรัฐบาลตัดสินใจถอดหนังสือเด็กที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ LGBT  10 เล่มออกจากห้องสมุดของประเทศ และจะเข้าถึงได้เมื่อทำเรื่องร้องขอเท่านั้น
.
Sidonie Bertrand-Shelton หัวหน้ากลุ่มการศึกษาของ Stonewall กล่าวว่า หนังสือ LGBT เหล่านี้ไม่ได้เพียงแต่สร้างประโยชน์ให้กับเยาวชน LGBT เท่านั้นแต่ยังช่วยให้นักเรียนทุกคนเข้าใจความแตกต่างทางเพศได้ชัดเจนยิ่งขึ้น
.
…………..ในปี 2017 มีรายงานฉบับหนึ่งชี้ให้เห็นว่า อัตรานักเรียน LGBT เพียง 20% เท่านั้นที่ได้รับความรู้เกี่ยวกับความสัมพันธ์แบบเพศเดียวกันอย่างถูกต้อง ส่วนอีกกว่า 77% แทบไม่เคยรับรู้หรือเข้าใจในอัตลักษณ์ข้ามเพศหรือกลุ่มคนรักเพศเดียวกันเลย
.
Sidonie Bertrand-Shelton  ยังกล่าวอีกว่า
“ Stonewall ถูกตั้งขึ้นเมื่อ 30 ปีที่แล้วเพื่อต่อสู่กับกฎหมายอันไม่ชอบธรรม ที่บีดรัดและเอาเปรียบกลุ่มคนรักร่วมเพศให้โดนกลั่นแกล้ง มันเลยเป็นการปิดปากครูบาอาจารย์ไม่ให้พูดถึงความสัมพันธ์เพศเดียวกันหรือ LGBT ไปพร้อมกัน”

.

หนังสือเด็ก LGBT

.

“ มันสำคัญมากที่จะไม่ทำให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยอีก การยอมรับความแตกต่างได้จึงเป็นขั้นตอนสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบครบวงจร ซึ่งเยาวชนทุกเพศทุกวัยจะได้รับการผลักดันให้แสดงความสามารถออกมาอย่างเต็มศักยภาพ สิ่งนี้เองทำให้ตัวละครที่เป็น LGBT ในหนังสือถูกเลือกให้เป็นตัวแทนในการสื่อสารความรู้ความเข้าใจนี้ให้กับเยาวชนหนุ่มสาวต่อไป ”

.


.

หนังสือเด็ก LGBT

.

Stonewall Riots (1969)

.

จุดเริ่มต้นของการเคลื่อนไหวทางสังคมของกลุ่มรักเพศเดียวกัน หรือ ขบวนการ “GLBT” (Gay Lesbian Bisexual and Transgender Movement) หรือ LGBT ในปัจจุบัน เมื่อมีชาวรักร่วมเพศคนหนึ่งถูกตำรวจทำร้ายร่างกายเกินกว่าเหตุ ที่บาร์ ‘Stonewall Inn’  สร้างความไม่พอใจแก่กลุ่ม LGBT อย่างมาก จนลุกขึ้นมาต่อสู้กับอคติก้อนใหญ่และได้รับชัยชนะในที่สุด
.
ชัยชนะครั้งนี้สร้างขวัญกำลังใจให้กับชาว LGBT เพื่อปกป้องสิทธิเสรีภาพของตนรวมถึงประกาศกล่าวต่อสาธารณชนว่าคนรักเพศเดียวกันไม่ใช่คนผิดปกติ

.

sources:

  1. Orange City Public Library explores its options after book burning
  2. Iowa man burns LGBT library books in live video: ‘You won’t be peddling this one’
  3. Stonewall defends ‘vital’ LGBT children’s books after spate of ban attempts
  4. Sidonie Bertrand-Shelton
  5. How The Stonewall Riots Changed The Course Of History
  6. MMSD supports transgender and nonbinary youth with “I Am Jazz” book reading

.

.