5 นิยายชื่อก้องโลกที่ จีซู BLACKPINK ยังอ่าน

Home / Tell Me What You Read, สารพันหนังสือ / 5 นิยายชื่อก้องโลกที่ จีซู BLACKPINK ยังอ่าน

จัดว่าเป็นสาวไอดอลเกาหลีที่ใครๆ ก็ต่างหลงรักอย่างหัวปักหัวปรำเลยสำหรับพี่สาวคนโตแห่งวง BLACKPINK อย่าง จีซู (JI-SOO) หรือ คิมจีซู (KIM-JI-SOO) เธอคนนี้ไม่ได้มีดีแค่หน้าตาหรือลีลาการแสดงเท่านั้น แต่ยังมีความสดใสและเป็นกันเองที่พร้อมส่งต่อให้คนรอบข้างเสมอ

นอกจากความเป็นกันเองและใส่ใจคนรอบข้างแล้ว อีกเรื่องที่ทำให้ใครๆ ชื่นชมสาวจีซูอย่างมาก นั่นก็คือนิสัยรักการอ่านของเธอนั่นเอง หากใครติดตามเธอจะเห็นว่าจีซูมักพกหนังสือติดตัวตลอดเวลา ทั้งยังเคยมีการเปิดเผยรายชื่อหนังสือที่จีซูเคยอ่านด้วย แน่นอนว่ามันมีมากจนบรรยายไม่หมด ดังนั้น Book MThai ขอยกตัวอย่างนิยาย 5 เล่มที่ใครก็รู้จักมาตีแผ่ให้เห็นถึงนิสัยรักการอ่านและรสนิยมการอ่านของสาวจีซูกันดีกว่า

จีซู อ่าน ‘เจ้าชายน้อย’ (Le Petit Prince)

วรรณกรรมชื่อก้องโลกที่เชื่อว่าเป็นหนังสือโปรดของใครหลายคน ‘เจ้าชายน้อย’ (Le Petit Prince) ของนักเขียนชาวฝรั่งเศส อองตวน เดอ แซงเตก-ซูเปรี (Antoine de Saint-Exupéry) แน่นอนว่าคอวรรณกรรม นวนิยายอย่างจีซูก็อ่านเล่มนี้เช่นกัน

เจ้าชายน้อยคือวรรณกรรมที่เด็กอ่านได้ ผู้ใหญ่อ่านก็ดี แต่ละคนจะได้รับมุมมอง ข้อคิดที่แตกต่างกันไปตามประสบการณ์ของตัวเอง

‘เจ้าชายน้อย’ (Le Petit Prince) ว่าด้วยเรื่องของเจ้าชายน้อยที่ผู้หลงทางมาจากดาว B612 จนได้พบกับนักบินหนุ่มที่กลางทะเลทรายซาฮาร่าห์ ทั้งคู่ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติกันต่างๆ นานา นั่นก็คือช่วงที่ผู้อ่านจะได้เรียนรู้เรื่องราวและข้อคิดต่างๆ ไปพร้อมกับตัวละคร

จีซู อ่าน ‘ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ’ (Miracles of the Namiya General Store)

เมื่อเอ่ยถึงนักเขียนชื่อดังชาวญี่ปุ่นฮิงาชิโนะ เคโงะ (Higashino Keigo) คอนิยายคงคุ้นชื่อกันเป็นอย่างดี ซึ่งจีซูเองก็เป็นแฟนตัวยงของเคโงะเช่นกัน เธออ่านหนังสือแทบทุกเล่มของเขาเลย แต่ ‘ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ’ (Miracles of the Namiya General Store) เป็นนวนิยายที่ประสบความสำเร็จมากๆ เรื่องหนึ่ง จนมีการทำไปดัดแปลงเป็นภาพยนตร์มาแล้ว

‘ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ’ ว่าด้วยเรื่องของหัวขโมย 3 คนที่บังเอิญเข้าไปซ่อนตัวอยู่ในร้านขายของชำของคุณตานามิยะ หลังจากนั้นก็เกิดเรื่องแปลกหรืออาจเรียกว่าเป็นปาฏิหาริย์ก็ได้ เมื่อมีจดหมายขอคำปรึกษาสอดเข้ามาทางช่องประตู หัวขโมยทั้ง 3 คนเลยสวมรอยเป็นเจ้าของร้านชำ คือคุณตานามิยะ ที่เสียชีวิตไปหลายปีแล้ว คอยเขียนตอบให้คำปรึกษาเองซะเลย และเมื่อนำจดหมายไปวางในกล่องนม จดหมายจะหายไปและมีฉบับใหม่เข้ามาแทนที่ตลอด

แค่พล็อตเรื่องก็น่าสนใจแล้ว การผูกเรื่องระหว่างอดีตและปัจจุบัน การเรียนรู้ไปพร้อมตัวละครแต่ละตัว จึงทำให้ ‘ปาฏิหาริย์ร้านชำของคุณนามิยะ’ เป็นนิยายที่อ่านสนุกจนวางไม่ลง

จีซู อ่าน ‘แก็ตสบี้ ความหวังยิ่งใหญ่และหัวใจมั่นคง’ (The Great Gatsby)

‘แก็ตสบี้ ความหวังยิ่งใหญ่และหัวใจมั่นคง’ (The Great Gatsby) นวนิยายสุดคลาสสิกที่ว่าด้วยเรื่องความเป็นมนุษย์ จิตใจอันบอบบาง ความเพ้อฝัน ความรักและความหวัง เมื่อชายคนหนึ่งทำทุกอย่างเพื่อให้มีฐานะทัดเทียมกับหญิงที่ตนรัก นวนิยายที่เปิดเผยด้านมืดของสังคมอเมริกันในช่วง  1920 ด้วยภาษาที่สวยงาม เต็มไปด้วยพรรณนาโวหาร ทำให้นวนิยายเรื่องนี้ตราตรึงใจผู้อ่านมาเกือบ 100 ปี และชื่อของ  เอฟ. สก็อตต์ ฟิตซ์เจอรัลด์ (F. Scott Fitzgerald) ก็กลายเป็นตำนานไปด้วย

‘แก็ตสบี้ ความหวังยิ่งใหญ่และหัวใจมั่นคง’ (The Great Gatsby) ยังถูกยกให้เป็น 1 ใน 1001 เล่มของหนังสือที่ต้องอ่านก่อนตาย (1001 Books You Must Read Before You Die) อีกด้วย จึงไม่แปลกที่หนอนหนังสืออย่างจีซู ก็ไม่พลาดอ่านเช่นกัน

จีซู อ่าน‘คาฟกา วิฬาร์ นาคาตะ’ (Kafka on the Shore)

แค่เห็นชื่อผู้แต่ง ‘คาฟกา วิฬาร์ นาคาตะ’ (Kafka on the Shore)  ก็รู้แล้วว่า หนังสือเล่มนี้ไม่ธรรมดา เพราะเป็นผลงานจากปลายปากกาของ  ฮารูกิ มูราคามิ (Haruki Murakami) ว่าด้วยเรื่องราวเหนือจริง แต่ก็ไม่ถึงขั้นแฟนตาซี ของเด็กหนุ่ม คาฟกา วัย 15 ปีที่หนีออกจากบ้าน วิฬาร์ ที่หมายถึงแมว และ นาคาตะ ชายวัย 60 ปีที่พูดภาษาแมวได้

พร้อมรหัสที่ผู้แต่งใส่เอาไว้เรื่อยๆ ให้ผู้อ่านใคร่ครวญพิจารณาบนพื้นฐานหลักพุทธศาสนา เรื่องราวแสนยุ่งเหยิงจนถึงตอนจบก็อาจะยังหาข้อสรุปไม่ได้

เรื่องราวน่าติดตามขนาดนี้ ก็เลยกลายเป็น 1 ในหนังสือที่สาวจีซูเลือกอ่านนั่นเอง ซึ่งจีซูเป็นแฟนตัวยงของ ฮารูกิ มูราคามิ เลยล่ะ

จีซู อ่าน  Me before You

หากใครเคยดูภาพยนตร์ Me Before You ลองมาซาบซึ่งในแบบฉบับนวนิยายดูกันบ้าง me before you ผลงาน Jojo Moyes ว่าด้วยเรื่องของ “ลู คลาร์ก” หญิงสาวที่ใช้ชีวิตในแบบเดิมๆ กระทั่งเธอตกงานและได้พบกับ “วิลล์ เทรย์เนอร์” เป็นนักธุรกิจหนุ่มที่ประสบความสำเร็จ ผู้ชอบความท้าทายและทำอะไรสุดไปหมด แต่โชคร้ายที่เขาประสบอุบัติเหตุจนต้องกลายเป็นอัมพาต ลูได้ถูกจ้างให้มาดูแลวิลล์ที่ตั้งใจว่าจะมีชีวิตอยู่อีกแค่ 6 เดือนแล้วจะจากโลกนี้ไป ทว่าการพบกันของคนทั้งสองกลับเป็นการเรียนรู้ชีวิตของกันและกัน ทั้งสองต่างสอนวิธีการใช้ชีวิตให้กันและกัน

Me Before You มียอดขายกว่า 6 ล้านเล่มทั่วโลก เป็นนิยายที่จะทำให้คุณกลับมาตั้งคำถามกับการใช้ชีวิตของตัวเอง และเป็นอีก 1 ในลิสต์หนังสือของจีซูเช่นกัน

หนังสือทั้ง 5 เล่มนี้เป็นเพียงบางส่วนที่หนอนหนังสือคนสวยอย่าง จีซูเลือกอ่าน หากจะให้ร่ายหมดคงยาวจากไทยไปถึงเกาหลีแน่ๆ ก็หวังว่านิยายทั้ง 5 เล่มที่จีซูอ่านจะกระตุ้นให้คนที่ไม่เคยอ่านอยากไปหามาอ่านตามไอดอลสาวกันบ้าง