นักธุรกิจระดับโลก นักนวัตกรรม สเปซเอกซ์ อีลอน มัสก์ เทสลามอเตอร์ เพลย์พาล

เปิดความคิด ‘อีลอน มัสก์’ นักนวัตกรรมและซีอีโอผู้ขับเคลื่อนโลกแห่งความ(เหนือ)จริง

Home / Editor Picks / เปิดความคิด ‘อีลอน มัสก์’ นักนวัตกรรมและซีอีโอผู้ขับเคลื่อนโลกแห่งความ(เหนือ)จริง

จะมีสักกี่คนบนโลกนี้ ที่มีความคิดสุดอัจฉริยะได้เท่าชายที่มีชื่อว่า ‘อีลอน มัสก์’


          อีลอน มัสก์ นักนวัตกรรมและซีอีโอผู้ขับเคลื่อนธุรกิจ จากแรงบันดาลใจที่มีบนพื้นฐานของโลกแห่งความเป็นจริง เจ้าของสเปซเอกซ์, เทสลามอเตอร์ และเพลย์พาล ผู้ที่คิดจะสร้างอาณานิคมของมนุษย์ชาติบนดาวอังคาร หลายคนอาจมองว่าเขามีความคิดที่แปลกประหลาด จนอยากจะรู้เหมือนกันว่าชีวิตของเขามีความเป็นมาอย่างไร และมีสิ่งไหนที่เป็นแรงกระตุ้นให้เขาสามารถทำสิ่งที่น่าเหลือเชื่อนี้ได้
          ที่สำคัญเขายังเป็นแรงบันดาลใจให้กับตัวละครชื่อดังระดับโลกอย่าง ‘โทนี่ สตาร์ก’ จากภาพยนตร์ ‘Iron Man’ อีกด้วย แต่ก่อนที่เขาจะก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุดของการเป็นผู้ประกอบการระดับโลกนี้ได้ เขาก็เคยถูกรังแกและใช้ชีวิตที่แสนจะยากลำบากที่แอฟริกาใต้มาก่อน รู้จักชีวิตของชายคนนี้ไปพร้อมกันในหนังสือ ‘อีลอน มัสก์

หนังสือ ‘อีลอน มัสก์’ วัตถุชิ้นสำคัญที่ทำให้ทุกคนไปถึงเป้าหมายได้อย่างรวดเร็ว

          อีลอน มัสก์ มีเป้าหมายจะปกป้องมนุษยชาติ จากวิกฤติของภัยธรรมชาติ โดยต้องการหาทางสำรองไว้เพื่อไม่ให้มนุษย์ต้องสูญพันธุ์หากเกิดอะไรขึ้นกับโลก ซึ่งเป้าหมายนี้ มั่นคงและแน่วแน่มาตั้งแต่เขาอายุ 14 ปี แม้ว่าก่อนจะมีโครงการสเปซเอกซ์ จะทำให้เขาต้องเดินอ้อมไปไกลๆ อย่างทำ Zip2 เพื่อหาเงินก้อนแรก แล้วไปทำเพลย์พาล จึงจะเริ่มทำสเปซเอกซ์ได้และระหว่างนั้นก็ทำเทสลาไปด้วย เพื่อหาทุนมาอุดหนุนโครงการสเปซเอกซ์ ต่อเป้าหมาย Multi-Planet ที่จะสร้างอานานิคมบนดาวดวงอื่น เพื่อความอยู่รอดของเผ่าพันธุ์มนุษย์ ยังคงชัดเจนไม่เปลี่ยนแปลง

          แต่ก่อนจะไปถึงตรงนั้น เขาต้องยอมเดินอ้อมไปไกลมากๆ เช่นต้องหาเงินทุน และทำให้นักลงทุนมั่นใจก่อน โดยติดต่อกับนาซ่า ขอส่งจรวดขนสัมภาระขึ้นไปแทน โดยนาซ่าจะลดภาระค่าใช้จ่าย ไม่ต้องสร้างจรวดเอง และนาซ่าตกลงเซ็นสัญญาว่าจ้างระยะยาวในที่สุด ทำให้นักลงทุนเริ่มมีความเชื่อมั่น ยอมจ่ายเงินลงทุนให้เขาทำให้โครงการของเขาเดินหน้าต่อไปได้ และล่าสุดกับการวาดฝันโดยใช้จรวดบินแทนเครื่องบินพาณิชย์ เพื่อเดินทางไปที่ไหนก็ได้ในโลก ก็เพื่อที่จะระดมทุนครั้งใหญ่ เพื่อผลักดันให้มีจำนวนจรวดมากขึ้น เพื่อเตรียมการสู่การเดินทางไปดาวอังคารในอีก 7 ปีข้างหน้า ที่กำลังจะมาถึงนี้

“เขามีเหตุผลเกินมนุษย์มนา เขายังตัดสินใจได้อย่างชัดเจนและมองการณ์ไกล ยิ่งยากเท่าไรเขาก็ยิ่งเก่งเท่านั้น ใครก็ตามที่ได้เห็นเขาผ่านอะไรมาบ้างกับตาตัวเองจะเคารพชายคนนี้มากขึ้น”

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ

          อีลอน มัสก์ ชอบพึ่งพาตนเองก่อนเสมอ และหยิบจากสิ่งรอบตัวที่พอจะมี สร้างสิ่งที่ตัวเองต้องการแล้วค่อยๆ ต่อยอดไปทีละนิด จากการหาเงินส่งตัวเองเรียน จนถึงวันที่จะต้องเริ่มธุรกิจจริงจัง เขาเคยขอเงินพ่อแค่ครั้งเดียว และพ่อก็ให้เงินเขาเพียง 28,000 ดอลล่าร์เท่านั้น แต่เขากลับสร้างกำไรได้มหาศาลถึง 22 ล้านดอลล่าร์

“มัสก์มักจะอธิบายแนวคิดผ่านเรื่องพิซซ่า บอกว่าทุกคนมีสิทธิ์จะรู้ตำแหน่งร้านพิซซ่าที่ใกล้ที่สุด และรู้ทางไปถึงร้านแบบซอกซอนทุกโค้ง เรื่องนี้อาจเห็นภาพชัดเจนในปัจจุบัน แต่ในเวลานั้น แม้แต่คนเมายายังไม่ฝันเฟื่องถึงบริการแบบนั้นเลย”

จากความพยายามสู่การเป็นอัจฉริยะ

          ด้วยเป้าหมายที่แน่วแน่ อีลอน มัสก์ จึงมีความพยายามที่จะเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา และไม่เคยย่อท้อ ไม่ว่าจะเจอกับอุปสรรคอะไร การทดลองจรวด แม้จะโดนดูถูก เยาะเย้ยถากถาง เขาไม่เคยใส่ใจ และยังคงมุ่งมั่นทำงานของตัวเองต่อไป แม้การทดลองจะล้มเหลวครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ทุกๆ ครั้งเขาจะกลับมาและทำให้มันดีขึ้นกว่าเดิม เราได้เห็นทั้ง เซอร์ไอแซคนิวตัน, ไมเคิล ฟาราเดย์, ทอมัส อัลวา เอดิสัน และ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ในตัวของเขาจากความที่เป็นนักอ่านและนักลงมือทำ จึงทำให้ในวันนี้เขาทำสิ่งที่คนทั่วโลกคิดมาตลอดหลายร้อยปีว่า เป็นไปไม่ได้ ให้เกิดขึ้นจริงได้แล้ว และยังมีอีกหลายสิ่งที่เคยเป็นไปไม่ได้ กำลังจะเกิดขึ้น ภายใต้ชื่อของเขาคนนี้ อีลอน มัสก์

“มัสก์เป็นชายผู้เสาะแสวงหา และการเสาะแสวงหาในแบบฉบับของเขานั้นก็ลึกล้ำเกินจินตนาการไปมาก อีกทั้งสูบกลืนบิ่งกว่าสิ่งใดที่พวกเราส่วนใหญ่เคยประสบ”

มุมน่ารักของ ‘อีลอน มัสก์’

          อีลอน มัสก์ เป็นคนที่มีความมุ่งมั่นแน่วแน่ในการอ่านตั้งแต่ยังเป็นเด็ก เขาจะมีหนังสือติดมืออยู่ตลอดเวลา ถ้าเป็นวันสุดสัปดาห์เขาจะอ่านจบได้วันละ 2 เล่ม คนรู้จักหรือเพื่อนสนิทของเขามักจะเจอเขาที่ร้านหนังสือเสมอ และเขาจะนั่งอ่านหนังสืออยู่บนพื้นบริเวณหลังร้านทุกครั้ง

          หนังสือเล่มนี้จะทำให้ทุกคนรู้จักตัวตนและความคิดของเขามากขึ้น และเชื่อว่าเรื่องราวของ อีลอน มัสก์จะช่วยเติมเต็มเชื้อพลังให้กับทุกคน ได้ปลดปล่อยจรวดของตัวเองไปสู่เป้าหมายอย่างแน่นอน

สั่งซื้อหนังสือ ‘อีลอน มัสก์’ ได้ที่ store.mbookstore

บทความที่เกี่ยวข้อง : หนังสือเล่มโปรดของ ‘อีลอน มัสก์’ นักพัฒนาเทคโนโลยีที่อาจหาญที่สุดแห่งยุค