ของปลอม จีน ตรุษจีน บันทึกลับเซินเจิ้น ศิลา บัวเพชร เที่ยวจีน

บันทึกลับเซินเจิ้น ..กะเทาะ “ความจีน” ด้วย “ความจริง” กับ โจ้ ศิลา บัวเพชร

Home / Editor Picks / บันทึกลับเซินเจิ้น ..กะเทาะ “ความจีน” ด้วย “ความจริง” กับ โจ้ ศิลา บัวเพชร

กะเทาะ “ความ จีน” ด้วย “ความจริง” กับ

โจ้ ศิลา บัวเพชร เจ้าของหนังสือ บันทึกลับเซินเจิ้น

ถ้าพูดถึงดินแดนของปลอมแล้วละก็ ชื่อแรกติดท็อปในใจหลายคน คงไม่พ้น “ประเทศจีน” ไม่ว่าจะเป็นไข่ปลอม กระเป๋าปลอม โทรศัพท์ปลอม สายไฟปลอม ยันไก่ปลอม ไม่เคยมีอะไรที่พี่จีนเราปลอมไม่สำเร็จเลยสักอย่าง จนถึงขนาดนำชื่อเมือง “เซินเจิ้น” มานิยายความหมายว่า ของปลอม ไร้คุณภาพ ไปเรียบร้อย

ของหลายอย่างเนียนจนนึกว่าเจ้าของแบรนด์มาเอง แต่ได้คุณภาพแค่ไหนก็ไปเสี่ยงดวงกันอีกเรื่อง ความปลอมที่เราเห็นจนชินตามาหลายสมัยนี้ ถูกปลูกฝังมาเนิ่นนานเสียจนลบภาพความปลอมออกจาก “ประเทศจีน” ไม่ได้สักที ..แล้วตอนนี้ความปลอมพวกนั้นยังคงอยู่ไหมนะ? และวันนี้ผู้ที่จะมากะเทาะ “ความ จีน” ที่หลายคนร้องหยีนั่นก็คือ “คุณโจ้ ศิลา บัวเพชร” สถาปนิคสุดชิค เจ้าของหนังสือ “บันทึกลับเซินเจิ้น” ที่ไปอยู่ประเทศจีนมาแล้วถึง 5 ปี!

บันทึกลับเซินเจิ้น

“จีน” ในความคิด (ก่อนไปประเทศจีน)
ก่อนไปสัก 6 ปีที่แล้วมั้งครับ จีนมันไม่ได้เหมืองทุกวันนี้ มันยังไม่ได้เข้ามาในชีวิตประจำวันอย่างทุกวันนี้ ตอนนั้นก็นึกถึงแบบไม้ตียุงจีน ของร้าน 60 บาท ร้าน20 บาท
ช่วงนั้นผมมีโอกาสไปเที่ยวก่อนครั้งนึง ไปเที่ยวจีนก่อนที่จะไปทำงานปีนึง ความเป็นจีนเราก็รู้สึกว่า มันต้องแบบไม่ดี ของมันต้องน่ากลัวไปหมดเลย พอไปถึงจีนเนี่ย ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ของรอบตัวมันเป็นยี่ห้อจีนหมดเลย มันไม่ใช่สิ่งที่เรารู้จักหรือเปล่า เห็นแอร์มันก็ไม่ใช่ยี่ห้อญี่ปุ่น ยี่ห้อฝรั่ง เป็นยี่ห้อจีน เราก็แบบมันจะระเบิดรึเปล่า กลัวไปหมดเลย ของทุกสิ่งทุกอย่างแบบ มันเป็นยี่ห้อจีน จีนทำจีนใช้หมดเลย คือก่อนไปแรกๆคือเรารู้สึกกลัว ของมันคงไม่ดี

“จีน” ในความจริง (หลังจากได้ไปอยู่)
จีนในความจริงคือหลังจากไปคือเขาเปลี่ยนไปเร็วมาก 5 ปี คือมันมีพัฒนาการให้เห็น จากเริ่มต้นเป็นของถูกๆ มันก็กลายเป็นแบบดีขึ้น ดีขึ้น กลายเป็นจากของถูกไปเป็นของ จากของดีเป็นของไฮเทค ไอ้ความที่เรากลัวๆ เราก็เริ่ม ด้วยสถานการณ์บังคับที่เราไปอยู่ คือไม่ใช้ก็ไม่ได้ไง มันก็ดีนี่ มันก็โอเค (ทัศนคติก็เปลี่ยนไป) ใช่ เรื่องเกี่ยวกับของรอบตัว (หลายคนคิดว่า จีน = ของปลอม) จริงๆมันเรียกว่า เขาสามารถผลิตได้ เป็นโรงงานรับผลิต เหมือนไทยเราก่อน รับผลิตของญี่ปุ่น ของฝรั่ง การ Copy ได้คือคุณสามารถผลิตสิ่งนั้นได้เอง เพียงแต่แบบอาจจะยังไม่ถึงขั้นคิดใหม่ มันเริ่มจากการ Copy แล้วทุกวันนี้มันคือของใหม่ มันมากจากถ้าไม่ Copy ก็ทำไม่ได้ มันไม่กล้าจะมาทำของใหม่ได้ ถ้าไม่จาก Copy

บันทึกลับเซินเจิ้น

กว่าจะมาเป็น “บันทึกลับเซินเจิ้น”
บันทึกลับเซินเจิ้น มันเริ่มมานานละล่ะ หลังผมไปสัก 2-3 ปี ทาง บก. มีการคุยกันว่าพี่อยากเขียนไหม คือผมเคยเขียนการ์ตูนมาก่อน ลองมาเขียนเรื่องยาวไหม แต่ช่วงนั้นเหมือนเราพึ่งไป มันยังไม่ค่อยมีข้อมูลเท่าไหร่ด้วย ไม่ว่างด้วย จนสัก 5 ปีได้ ข้อมูลเราน่าจะพอที่เขียนละ ก็เลยเขียนเป็นเรื่องเล่าตั้งแต่ยังพูดไม่ไป นับ 1 2 3 ยังไม่ได้เลย

จีนมองตัวเองเป็นสังคมที่ใหญ่ เหมือนอีกโลกหนึ่ง โลกของเขา ถ้าไม่ใช่คนรุ่นใหม่ที่พูดภาษาอังกฤษคล่องๆ เขาก็ไม่รู้ อย่างบ้านเรายังโอเค แต่ที่นั้นต้องภาษาจีน (เขาไม่พูดอังกฤษเลยหรอ?) เขาสามารถอยู่ได้ตั้งแต่เกิดยันตายโดยที่ไม่ต้องใช้ภาษาอังกฤษ (เพราะพวกเยอะกว่า) ใช่ เพราะเขาพวกเยอะ (หัวเราะ) อย่างไปหาหมอ ชื่อยาก็เป็นภาษาจีน มันไม่มี ไท**** ถึงแม้มันอาจจะยี่ห้อนั้นก็ได้ ทุกอย่างมันเป็นจีน อย่างน้ำอัดลม ทุกอย่างเลย (ปรับตัวยากไหม?) ใหม่ๆก็ยาก แต่มันก็มีเพื่อนที่อยู่ที่จีนอยู่แล้ว เซินเจิ้นคนไทยยังไม่เยอะ แต่เขาก็ช่วยเหลือกัน

บันทึกลับเซินเจิ้น

ภาพประกอบสุดดิบ
เข้าใจด้วยหรอครับ มีคนบ่นว่าไม่เข้าใจเยอะเลย (หัวเราะ) จริงๆก็พยายามให้สวยอยู่นะ

ผลงานปัจจุบัน
ผลงานในนิตยสาร WAYS ที่เป็นการ์ตูน กับ FOX Sports (จะมีหนังสือเล่มต่อไปไหม?) ก็น่าจะมีนะครับ ด้วยข้อจำกัด ด้วยเวลา ด้วยเนื้อเรื่อง ยังมีอีกเยอะ 5 ปีมันยังไม่จบ

ติดตาม #ความโจ้ ได้ที่
FACEBOOK FANPAGE : ศิลาเธอวาดอะไรอ่ะเราอ่านไม่รู้เรื่อง : SilaYouwastemytime และบทความในนิตยสาร WAYS