ยูทูปเบอร์ สำนักพิมพ์ 10 มิลลิเมตร อะตอม ปกรณ์ เรื่องเล่าจากดาวอื่น

เรื่องเล่าจากดาวอื่น โดย ‘อะตอม ปกรณ์’ จากนักวาด-ยูทูปเบอร์สายดี สู่ วิถีนักเขียน

Home / Editor Picks / เรื่องเล่าจากดาวอื่น โดย ‘อะตอม ปกรณ์’ จากนักวาด-ยูทูปเบอร์สายดี สู่ วิถีนักเขียน

เรื่องเล่าจากดาวอื่น

เรื่องเล่าจากดาวอื่น

.

จะมีหนังสือสักกี่เล่มที่เจ้าของเรื่องร่วมลงมือทำตั้งแต่กระบวนการแรกจวบจนกระบวนการสุดท้าย ทั้ง เขียน วาด ถ่ายทำคลิปโปรโมท หรือแม้แต่ไปโรงพิมพ์ด้วยตัวเอง
.
ที่นึกขึ้นได้และรู้สึกค่อนข้างประทับใจ(มาก) คือ ‘เรื่องเล่าจากดาวอื่น’ หนังสือเรื่องสั้นจาก สำนักพิมพ์ 10 มิลลิเมตร โดย ‘อะตอม ปกรณ์’

.

เรื่องเล่าจากดาวอื่น


.

เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว : จาก ‘นักวาดภาพประกอบ’ ‘เพจรูปวาด’  ‘ยูทูปเบอร์สายดี’ สู่ ‘วิถีนักเขียน’

.

‘ยูทูปเบอร์’ อาชีพยอดนิยมยุคออนไลน์ ผู้สรรสร้างวิดีโอคอนเท้นต์เพื่อสร้างรายได้และชื่อเสียง  โดยเนื้อหาในวิดีโอจะมีประโยชน์หรือไม่มีประโยชน์ก็ได้
.
แบ่งเป็น ‘สายดี’ คือการผลิตเนื้อหาที่ดี และ ‘สายดาร์ค’ คือการผลิตเนื้อหาที่เน้นเรียกยอดคนดู มักไม่นำพาซึ่งประโยชน์ใด ๆ  แถมยังอาจก่อให้เกิดผลร้ายต่อสังคมอีกด้วย

.เรื่องเล่าจากดาวอื่น

.

AtomPakorn หนึ่งในยูทูปเบอร์สายดี ที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์สื่อที่มีประโยชน์ต่อสังคม นับเป็นยูทูปเบอร์มากความสามารถ หลากคาแรคเตอร์ ที่มัดรวมทั้งความสนุกและสาระเอาไว้ในช่องเดียวกัน จนนำสู่ผู้ติดตามหลักล้าน (1,200,000 ล้านคน – อัพเดต: เดือนธันวาคม 2561)

.

แต่ใครจะคิดว่าอีกหนึ่งมุมของ ‘อะตอม ปกรณ์’ หรือยูทูปเบอร์ ‘AtomPakorn’ คนนี้ ไม่ได้มีดีแค่ความสามารถในการผลิตภาพเคลื่อนไหวเท่านั้น เพราะเขายังสามารถ ‘เขียน’ และ ‘วาด’ ได้อีกด้วย

.


.

เรื่องเล่าจากดาวอื่น

.

แรกอ่านสารภาพว่าไม่ได้เฉลียวใจ เห็นภาพประกอบในเล่มก็คิดแค่ว่า สวย ดูดี และคุ้มค่าเกินราคาที่จ่าย ซึ่งอาจเป็นใครก็ได้ที่ชำนาญการวาด แต่ใครจะคิด ว่า ‘นักวาดภาพประกอบ’ จะเป็นคนเดียวกับ ‘นักเขียน’

.

เรื่องเล่าจากดาวอื่น

.

หากแต่ผลงานชิ้นนี้ไม่ใช่ผลงาน ‘วาด’ ชิ้นแรกของ อะตอม ปกรณ์ เพราะเขาเคยรับวาดภาพประกอบอาชีพ และยังมีเพจวาดรูปที่ชื่อว่า ‘อะตอม’ (atomixzzz) อีกด้วย

.

ในปี 2016 อะตอม ปกรณ์ เริ่มหันความสนใจมาทำคลิปวิดีโอใน Youtube Chanel โดยใช้ชื่อว่า ‘atompakon’ ถือเป็นยูทูปเบอร์รุ่นบุกเบิกที่ไม่ได้มีเพียงแต่คอนเท้นต์วาดรูปเท่านั้น
.
เขาสรรสร้างเนื้อหาที่หลากหลาย ทั้ง ทำอาหาร, แต่งหน้า, รีวิวสิ่งของ หรือ เรื่องทั่วไป ด้วยคาแรคเตอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ นำสู่ผู้ติดตามหลักล้านในเวลาต่อมา

.เรื่องเล่าจากดาวอื่น

.

หลังเก็บเกี่ยวประสบการณ์จนมากพอ  ‘เรื่องเล่าจากดาวอื่น’ จึงก่อเกิดขึ้นในปี 2018  หนังสือเรื่องสั้นประกอบภาพที่นิยามตัวเองว่าเป็น ‘นิทาน’ ทั้ง ‘นิทานผู้ใหญ่’ ที่ให้แง่คิดสะกิดใจผ่านการตีความตามประสบการณ์ของแต่ละบุคคล และ ‘นิทานเด็ก’ ที่ให้ความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และได้อารมณ์

.

เรื่องเล่าจากดาวอื่น

.

เรื่องเล่าจากดาวอื่น

.

มองผิวเผินมันคือเรื่องสั้นพร้อมภาพวาดประกอบ ที่มีขนาดเล่มกะทัดรัดและใช้เวลาอ่านไม่นานนัก แต่กว่าจะกลายมาเป็นหนังสือที่อยู่ในมือเราได้นั้น อะตอม ปกรณ์ ใช้เวลา วาด และ เขียน นานกว่า 4 เดือน

.

เรื่องเล่าจากดาวอื่น

.
ทุกสิ่งเกิดขึ้นบนสมุดบันทึกมีเส้นเล่มหนึ่ง เขาวางแผนโครงเรื่องและวาดภาพร่าง ถมเติมเนื้อหาจนเต็มเอียด วันละนิดละหน่อยจวบจนหน้ากระดาษสุดท้าย ก่อนเรียบเรียงเรื่องราวและขัดเกลารูปวาด และถูกตีพิมพ์โดย สำนักพิมพ์ 10 มิลลิเมตร 

.

เรื่องเล่าจากดาวอื่น

.

ไม่เพียงเท่านั้น อะตอม ปกรณ์ ยังใช้ความสามารถที่มี นำเสนอหนังสือของเขาอย่างตั้งใจ สิ่งนั้นคือ ‘Official Book Trailer’ ที่สะท้อนบุคลิกเฉพาะตัวของหนังสือเล่มนี้อย่างบรรจง  ในฐานะ ‘ผู้เรียบเรียงเรื่องราวจากดาวดวงอื่น’

.

เรื่องเล่าจากดาวอื่น

.

 

.


.

.

เพราะดาวทุกดวงมีชื่อของตัวเอง และส่องสว่างในแบบของตัวเอง หากเธอได้มองเข้าไปใกล้อีกนิด เธอจะรู้ว่าดาวแต่ละดวงเหล่านั้น มีเรื่องเล่าเป็นของตัวเอง
.
รับฟังเรื่องราวจากดาวดวงอื่น ๆ ได้ที่ เรื่องเล่าจากดาวอื่น โดย atompakon จากสำนักพิมพ์ 10 มิลลิเมตร  ~ คลิกที่นี่เพื่อสั่งซื้อ ~

.


.

ติดตามพวกเขาได้ที่:  สำนักพิมพ์  10 มิลลิเมตร ♫  และ  ช่องทางของ อะตอม ปกรณ์ ♫ 1.Facebook Fanpage รูปวาด ‘อะตอม’  – Facebook Fanpage ยูทูบเบอร์ ‘Atompakon ‘   2.ยูทูบเบอร์ชาแนล Atompakon

.

เรื่องเล่าจากดาวอื่น



MTHAI BOOK | อ่านสนุก ทุกวัน ทันกระแส